Đoạt tượng vàng Oscar 2020:

"Ký sinh trùng" vinh danh điện ảnh Châu Á

Thứ Sáu, 14/02/2020, 17:26
Lễ trao giải Oscar lần thứ 92, sự kiện điện ảnh được mong đợi nhất hành tinh trong năm đã diễn ra vào 8h sáng thứ hai ngày 10-2 (giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ). Oscar 2020 được phát sóng trực tiếp trên kênh ABC tại hơn 225 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới,  thu hút hàng triệu người hâm mộ theo dõi. 


Năm nay, bộ phim "Parasite" (Ký sinh trùng) của Hàn Quốc đoạt giải "Phim truyện hay nhất", lập nên một trang mới trong lịch sử điện ảnh thế giới khi lần đầu tiên tượng vàng Oscar cho phim hay nhất thuộc về một bộ phim châu Á.

Chiến thắng ngoạn mục của "Parasite"

Năm nay phim "Joker" dẫn đầu với 11 đề cử; phim “1917” có 10 đề cử, phim "Parasite" có 6 đề cử, song cuối cùng "Parasite" mới là cái tên được nhắc đến nhiều nhất tại lễ trao giải năm nay như một hiện tượng làm thay đổi lịch sử Oscar. Bộ phim Hàn Quốc rất được lòng giới phê bình và khán giả toàn cầu khi thắng ở 4 hạng mục giải quan trọng nhất.

Như vậy "Parasite" đã trở thành bộ phim nước ngoài đầu tiên trong lịch sử 92 năm của giải Oscar thắng giải "Phim truyện hay nhất". Tác phẩm này còn được xướng tên ở hạng mục "Kịch bản gốc hay nhất" và "Phim quốc tế hay nhất" cũng như "Đạo diễn xuất sắc nhất" cho Bong Joon Ho.

Việc "Parasite" thắng lớn khi đoạt bốn tượng vàng Oscar (trong số sáu đề cử), gồm những hạng mục quan trọng nhất của giải Oscar đã khép lại kỳ tích "oanh tạc" làng điện ảnh thế giới suốt nhiều tháng. "Parasite" đã ghi danh trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc và thế giới khi trở thành phim nước ngoài đầu tiên giành được giải "Phim truyện hay nhất", điều chưa hề có tiền lệ trong lịch sử Oscar.

Các Tượng vàng danh giá tại Oscar lần thứ 92 năm 2020.

Trước khi đến với chiến thắng ngoạn mục này thì tháng 5-2019, "Parasite" đã lập nên kỳ tích khi vượt qua các ứng cử viên nặng kí để trở thành phim Hàn đầu tiên trong lịch sử đoạt giải thưởng "Cành Cọ vàng".

Sự kiện đó đã ghi danh vào lịch sử điện ảnh xứ Kim Chi sau 35 năm chờ đợi kể từ lần đầu tiên đất nước này “gõ cửa” liên hoan phim Canes vào năm 1984. Trở lại với tượng vàng Oscar lần này, có thể thấy trong suốt lịch sử gần 100 năm giải thưởng Oscar, đây mới là lần thứ 11, một bộ phim không sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh nhận đề cử ở hạng mục cao quý nhất và là phim đầu tiên thắng giải xuất sắc.

Cần phải nói thêm, dẫu được đánh giá là quốc gia có ngành công nghiệp điện ảnh đang phát triển mạnh mẽ song Hàn Quốc chưa bao giờ có phim lọt vào danh sách 5 ứng cử viên cuối cùng của hạng mục "Phim quốc tế xuất sắc nhất". Năm 2018, "Burning"của đạo diễn Lee Chang Dong từng xuất hiện trong danh sách đề cử vòng đầu của hạng mục nói trên nhưng không tiến xa hơn.

Với trường hợp của "Parasite", điều khiến bộ phim đặc biệt không nằm ở cách kể chuyện khó đoán và sự tinh tế trong mảng miếng kỹ thuật. Chủ đề chính của tác phẩm - sự phân biệt giàu - nghèo - cuộc sống kí sinh vào nhau của con người trong bối cảnh hiện đại hôm nay đã mang lại những thông điệp sâu sắc, dễ gây đồng cảm với bất cứ ai trên toàn thế giới. Nội dung thông điệp và cái kết gây ám ảnh khiến"Parasite" đã lên ngôi cao nhất tại liên hoan phim Cannes 2019 và Giải Oscar 2020.

Vinh dự nữa cho Hàn Quốc là Bong Joon Ho đạo diễn "Parasite" đã bất ngờ dành tiếp giải Oscar ở hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất". Bong là người gốc Á thứ hai thắng giải đạo diễn ở Oscar, sau Lý An với bộ phim "Brokeback Mountain" năm 2005). Bong có chiến thắng thứ hai ở Oscar 2020, sau giải kịch bản.

Tiếc nuối của "1917"

Một trong những đối thủ nặng ký nhất của "Parasite" chính là bộ phim "1917" của đạo diễn Sam Mendes - Mỹ. Trước đó, tháng 2/2019, phim "1917" thắng lớn tại lễ trao giải "Quả cầu vàng" 2019 - giải thưởng của Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood, giải  "PGA" của Hiệp hội Sản xuất phim Mỹ và tiếp tục càn quét tại giải "BAFTA" của Viện hàn lâm Ðiện ảnh và Truyền hình Anh lần thứ 73 khi đoạt 7 giải "BAFTA", bao gồm các hạng mục quan trọng như "Phim truyện xuất sắc", "Phim Anh xuất sắc", "Đạo diễn xuất sắc nhất".

Các giải thưởng danh giá nêu trên giúp"1917" trở thành ứng cử viên số một cho giải thưởng cao nhất của Oscar 2020 trước "Parasite"."1917" có tới 10 đề cử tại giải Oscar (sau "Joke" với 11 đề cử) bao gồm đề cử cho Phim - Đạo diễn - Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Tuy nhiên tượng vàng Oscar cho Phim tryện xuất sắc nhất đã không thuộc về "kẻ khổng lồ 1917” hay “gã nặng kí Joker". 

 “1917” là bộ phim về đề tài chiến tranh của điện ảnh Anh, được đồng biên kịch, dàn dựng và sản xuất bởi đạo diễn Sam Mendes. Chuyện phim dựa trên một câu chuyện mà đạo diễn Mendes từng được ông nội kể cho nghe, xoay quanh hai quân nhân trẻ người Anh tham gia Thế chiến I. Phim không hề tô son điểm phấn cho chiến tranh, không hề cố gắng khắc họa những người hùng của chiến trận hay tô đậm hào quang của cái chết trên chiến trường.

Trái lại, đạo diễn Sam Mendes cùng ê-kíp chỉ tập trung mô tả những góc cạnh xấu xí nhất, tàn bạo nhất của chiến tranh. Bộ phim thấm đẫm tinh thần phản chiến và chứa đựng nhiều niềm tin vào cuộc sống. Điểm đặc biệt giúp cho bộ phim đạt tới đẳng cấp chính là việc sử dụng những cảnh quay dài không cắt, khiến cả bộ phim gây ấn tượng như thể một cảnh quay liền mạch.

Đạo diễn không sa đà vào những chi tiết lịch sử, mà chỉ mượn bối cảnh đó để kể một câu chuyện khốc liệt và cảm động về số phận con người trong chiến tranh. Phim có kinh phí sản xuất gần 100 triệu USD và đã thu về được hơn 253 triệu USD.

"Toy Story 4" thắng giải "Phim hoạt hình xuất sắc"

Có một thực tế rằng bom tấn hoạt hình của Pixar và Disney năm nay nằm ở thế “cửa dưới” tại hạng mục "Phim hoạt hình xuất sắc". Tác phẩm "The Missing Link" đã chiến thắng tại "Quả cầu vàng", còn "Klaus" thì được vinh danh ở sự kiện "Annie" dành riêng cho thể loại. Tuy nhiên, đúng thời khắc quan trọng nhất, bộ phim "Toy Story 4" đã vươn lên đoạt giải "Phim hoạt hình xuất sắc nhất". Đến nay, sery phim "Toy Story" (Câu chuyện đồ chơi) là thương hiệu hoạt hình duy nhất có nhiều hơn một tượng vàng Oscar.

Joaquin Phoenix thắng Oscar với vai Joker trong bộ phim cùng tên

Mặc dù bộ phim "Joke" (gã hề) với 11 đề cử Oscar, đứng đầu cho danh sách phim có nhiều đề cử nhất, trước cả "1917" và  "Parasite" song cùng số phận với "1917", vinh quang "Phim truyện hay nhất" đã không thuộc về "Joker". Bù lại tài tử Joaquin Phoenix đã đoạt giải "Nam diễn viên  chính xuất sắc nhất" với màn hóa thân ác nhân trong phim "Joker".

Đây là lần thứ hai một diễn viên đoạt Oscar với vai "Joker", sau tài tử Heath Ledger với "The Dark Knight" năm 2009. Joaquin Phoenix gần như không có đối thủ ở hạng này khi vai diễn "Joker" đã giúp anh giành hết chiến thắng này đến các chiến thắng khác suốt thời gian qua. Như vậy sau 19 năm kể từ lần đầu được đề cử Oscar cho vai diễn trong phim "Gladiator" (2000), tài tử 46 tuổi mới chạm được vào bức tượng vàng sau 3 lần về tay trắng.

Trước đó, "Joker" cũng giúp Joaquin Phoenix giành giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại "Quả cầu vàng", "BAFTA"... Chiến thắng của Joaquin Phoenix đã tước đi cơ hội của ngôi sao Leonardo DiCaprio trong mùa giải năm nay. Về phía nữ, ngôi sao Renée Zellwegerđoạt giải "Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất" trong bộ phim "Judy". Đây là giải Oscar thứ hai trong sự nghiệp của nữ diễn viên 50 tuổi, sau tượng vàng cho diễn viên nữ phụ xuất sắc nhất năm 2004 với phim "Cold Mountain".

Brad Pitt dành giải "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất"

Đây là lần thứ 2 ngôi sao Brad Pitt nhận tượng vàng nhưng là Oscar cá nhân đầu tiên. Năm 2014, phim "12 Years a Slave" anh góp mặt và đóng vai trò nhà sản xuất nhận Oscar cho "Phim hay nhất". Như vậy sau 24 năm kể từ lần đầu được đề cử Oscar cho "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất" trong phim "Twelve Monkeys" (1995), cuối cùng Bard Pitt cũng được sở hữu bức tượng vàng đầu tiên trong đời. Trước đó, Brad Pitt liên tục được xướng tên tại hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc" tại "Quả cầu vàng", "SAG Awards".... nhờ vai Cliff Booth trong phim "Once Upon a Time... in Hollywood".

"Cô gái vàng Grammy" Billie Eilish trình diễn tại Oscar

Mới thâu tóm bốn giải thưởng lớn tại Grammy 2020, nữ ca sĩ chưa tròn 18 tuổi Billie Eilish có một màn trình diễn đặc biệt tại Oscar 2020. Thời gian tới, cô chuẩn bịđem tới cho công chúng ca khúc chủ đề của"No Time to Die"- bộ phim 007 cuối cùng có Daniel Craig đóng chính.

Như vậy Oscar lần thứ 92 năm 2020 đã khép lại song dư âm của sự kiện điện ảnh danh giá nhất hành tinh này sẽ còn làm nóng báo giới cho đến khi mùa giải lần thứ 93 tiếp tục được khởi động.

Thủy Giang
.
.