“Kịch tác gia” nông dân

Thứ Ba, 20/05/2008, 15:00
Đó là tên thân mật mà đạo diễn Đỗ Chí Hướng (Hãng phim truyện Đài Truyền hình Việt Nam) gọi anh Bùi Văn Thành ở khu 4, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, Phú Thọ - tác giả kịch bản bộ phim truyền hình dài 9 tập "Làng ven đô" chiếu trong chương trình Văn nghệ Chủ nhật trước Tết Nguyên đán 2008.

Tuổi lục tuần nhưng anh Thành có dáng đi nhanh nhẹn và nụ cười rất hồn hậu. Anh cười: "Công việc hàng ngày của mình bây giờ là chăm sóc con gái 7 tuổi và ở nhà viết kịch bản phim".

Anh Thành có một cuộc sống nhiều sóng gió. Sau khi rời quân ngũ, anh về công tác ở Ban Thanh tra Huyện Tam Thanh (cũ). Sau đó chuyển sang phòng thương nghiệp huyện rồi được xét "về một cục". Vợ mất sớm, một mình anh phải bươn trải đủ nghề để nuôi hai con đang tuổi ăn tuổi lớn. Khi con cái trưởng thành và có công việc ổn định ở Hà Nội, qua mai mối anh kết duyên với cô giáo mầm non Nguyễn Thị Mỹ.

"Những năm tháng làm ở huyện và sau này đi buôn nón lá, học nghề y bốc thuốc, chạy chợ đường dài,… mình có điều kiện sống gần bà con nông dân nhiều vùng. Khi lập gia đình mới, mình được tiếp cận với đủ loại sách báo, xem tivi nhiều nên thấy "ngứa ngáy".

Việt Nam là nước nông nghiệp, phim về đề tài nông thôn nếu làm hay thì đối tượng nào chả thích xem, nhưng thực tế thì nhiều phim làm rất chán. Ý tưởng trong đầu chợt lóe lên: "Tại sao mình không thử cầm bút viết kịch bản phim? Hồi đi học mình luôn là học sinh giỏi văn cơ mà". Thế là mình cầm bút viết thôi" - Anh Thành nhớ lại.

Sau 6 tháng xây dựng đề tài và cặm cụi viết, cuối năm 2001, anh Thành gửi liền 2 kịch bản phim cho Trung tâm sản xuất phim Truyền hình Đài truyền hình Việt Nam. Anh dò danh bạ điện thoại và gọi cho nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn, người có nhiều tiểu thuyết và kịch bản được dựng thành phim xin một cuộc đàm đạo.

"Sau buổi nói chuyện với nhà "Phú Thọ học" ấy, mình mới vỡ lẽ ra nhiều điều. Cô em vợ là giáo viên trường Đoàn Thị Điểm, Hà Nội thấy mình mê viết cũng gửi cho một tập kịch bản để biết cách làm".

Từ những kỉ niệm đã trải qua, anh Thành viết liền hai tập kịch bản phim 10 tập trong vòng hơn 1 năm: "Những người đồng đội" và "Làng ven đô".

"Cuối năm 2006 tình cờ tôi nhận được 500 trang kịch bản "Làng ven đô" đang thuộc diện tồn kho. Cốt truyện tốt và lời thoại gây ấn tượng mạnh khiến tôi phải đọc một mạch và reo lên: Đây là phim sẽ dựng trong năm 2007.

Lúc gặp anh Thành ở trường quay xã Tây Tựu, Từ Liêm tôi càng thán phục hơn bởi anh là một người nông dân không bằng cấp mà lại viết rất chuyên nghiệp, hơn nhiều người tôi biết"- Đạo diễn Đỗ Chí Hướng thổ lộ.

Căn phòng anh Thành làm việc nhỏ xíu, chỉ đủ kê một chiếc giường và cái bàn ọp ẹp lúc nào cũng chất đầy giấy tờ, sách báo cũ.

Chị Mỹ than thở: "Mấy năm nay anh ấy cứ đóng cửa ngồi viết suốt ngày nhưng đều đặn nhất là vào sáng sớm và chiều tối, lúc thời tiết mát mẻ. Tôi mua sẵn cả mấy chồng giấy A4, cứ viết hết một kịch bản 10 tập thì cũng vừa vặn 500 trang. Nhiều lúc cũng bực mình vì khi viết anh ấy nhập thân vào nhân vật, quên hết mọi chuyện xung quanh. Mấy lần ăn cơm cháy khét rồi mà hai mẹ con cũng đành bấm bụng".

Anh Thành nhìn vợ âu yếm: "Cô ấy là độc giả đầu tiên của mình đấy. Khi nào cô ấy gật đầu mình mới mang ra bưu điện gửi kịch bản đi".

Anh Thành cho biết anh có rất nhiều ý tưởng làm phim. Thông thường để hoàn thành 1 tập phim, anh mất 7-8 ngày và hoàn thành một kịch bản 10 tập rơi vào khoảng 3-4 tháng.

Đạo diễn Đỗ Chí Hướng cho biết: "Đầu năm nay tôi nhận được cuốn kịch bản viết khá công phu có tên "Trưởng khu" của anh Thành. Đọc xong tôi rất thích. Hiện nó đang được bộ phận biên tập xử lí, nếu ổn cuối năm nay sẽ dựng luôn.

Qua trao đổi, tôi cũng biết anh Thành còn mấy kịch bản nữa về đề tài nông thôn, nếu đáp ứng được yêu cầu thì tôi sẽ nhận dựng hết. Anh Thành có lợi thế sống ở nông thôn nên am hiểu tâm lý và suy nghĩ của bà con khá sâu sắc - điều mà những người viết kịch bản ngồi phòng máy lạnh không có được"

Thiều Thảo
.
.