Đạo diễn Tuấn Quang:

Không ngại những thử thách mới

Thứ Hai, 30/03/2015, 08:08
Đạo diễn Tuấn Quang tâm sự, cùng với đề tài tuổi teen mà anh đã thực hiện ở một số bộ phim như "Những phóng viên vui nhộn", "Cửa sổ thủy tinh"… thì những vấn đề của gia đình, hôn nhân thời hiện đại là những đề tài anh khá tâm đắc. Anh cho rằng, những cảm xúc buồn vui, hờn giận, ghen tuông… là những điều không thể thiếu trong đời sống hôn nhân mỗi người...

Với ngoại hình điển trai, nam tính và lối diễn xuất tự nhiên, đang là một diễn viên được nhiều đạo diễn săn đón, khán giả hâm mộ, Tuấn Quang đột ngột "mất tích" trên màn ảnh. Vài năm sau, cái tên Tuấn Quang xuất hiện trở lại nhưng ở phần "đạo diễn" khiến khán giả ngờ ngợ. Và rồi, khi Tuấn Quang thường xuyên xuất hiện cùng đoàn làm phim ở buổi ra mắt với vai trò đạo diễn thì lúc ấy khán giả mới hiểu rằng anh đã "mất tích" để đi học đạo diễn. Và giờ đây, nhắc tới anh, ngoài những vai diễn đã đóng đinh trong lòng khán giả như vai Công an trong sêri phim “Cảnh sát hình sự”, Chí Giang trong “Vệt nắng cuối trời”... không thể không kể tới những bộ phim sitcom anh tham gia ở vai trò đạo diễn như "Phóng viên vui nhộn", "Cửa sổ thủy tinh", "Gia đình là số 1", "Hai trái tim vàng"...

1.Tuấn Quang hẹn chúng tôi tại một quán cà phê bên hồ Giảng Võ, nơi mà anh nói vui rằng là nơi "đóng đô" của ê kíp làm phim mỗi khi rảnh rỗi.

Anh đến chỗ hẹn khá sớm và cho biết đoàn làm phim của anh đã khai máy đầu năm được mấy buổi rồi khiến quan niệm lâu nay của không ít người về giờ giấc "lôm côm" của cánh nghệ sĩ được xóa đi. Với anh thì ngoài lý do đáp ứng yêu cầu phát sóng của Đài truyền hình thì cách làm việc chuyên nghiệp là điều anh luôn tuân thủ, như cách anh giữ thói quen, dù thức khuya đến mấy, buổi sáng vẫn dậy sớm đưa con tới trường.

Ngay từ đầu xuân mới, đạo diễn Tuấn Quang đã cùng ê kíp của mình bận rộn trên trường quay với phim sitcom "Hai trái tim vàng". Lên sóng từ đầu năm 2013 với đề tài gia đình hiện đại, đến nay bộ phim đã trải qua nhiều phiên bản khác nhau như chồng nghệ sĩ - vợ kế toán, chồng già - vợ trẻ, chồng tây - vợ ta, ''Gương vỡ lại lành"…

Đạo diễn Tuấn Quang tâm sự, cùng với đề tài tuổi teen mà anh đã thực hiện ở một số bộ phim như "Những phóng viên vui nhộn", "Cửa sổ thủy tinh"… thì những vấn đề của gia đình, hôn nhân thời hiện đại là những đề tài anh khá tâm đắc. Anh cho rằng, những cảm xúc buồn vui, hờn giận, ghen tuông… là những điều không thể thiếu trong đời sống hôn nhân mỗi người.

Với đặc trưng là hài tình huống của thể loại phim sitcom, anh tin rằng qua góc nhìn hài hước, lạc quan, mỗi tập phim sẽ góp phần giúp người xem biết cách ứng xử với những sự cố trong cuộc sống hôn nhân của mình một cách tích cực và lạc quan nhất. Mang thắc mắc của không ít khán giả hâm mộ hỏi anh rằng, tại sao khi đang là một nam diễn viên được yêu thích với "gia tài" vai diễn đáng nể (hơn 50 vai khi mới 28 tuổi), anh lại từ bỏ vầng hào quang mà không ít người khao khát để đi học đạo diễn?

Tuấn Quang chia sẻ: "Cách đây gần chục năm, khi đang là một diễn viên được các đạo diễn ưu ái mời tham gia khá nhiều phim nhưng khi ấy tôi đã nghĩ đời diễn viên cũng như cầu thủ bóng đá chỉ có thời. Nhất là khi tôi quan sát tại Nhà hát kịch Hà Nội - nơi tôi đang công tác - hằng năm có rất nhiều bạn trẻ được bổ sung thêm. Gần 200 nghệ sĩ trong khi mỗi năm chỉ dàn dựng 2 - 3 vở. Số lượng nghệ sĩ được đảm nhiệm những vai chính lại càng ít. Chẳng lẽ cứ thụ động ngồi chờ việc.

Tôi nghĩ rằng, học để trở thành đạo diễn là cách giúp mình chủ động trong công việc. Mặt khác, còn là cách để mình hiểu thêm một lĩnh vực nữa mà từ trước đến nay mới chỉ nhìn thấy, chứng kiến mà chưa có điều kiện bắt tay vào làm. Nhiều người cũng hỏi tôi rằng, tại sao tôi lại chọn sitcom chứ không phải những thể loại khác khi thử sức với vai trò đạo diễn? Liệu đó có phải là kiểu phim dễ làm, phù hợp với những người mới vào nghề…

Nói như vậy là thật sự chưa hiểu đúng về phim sitcom. Phim sitcom rất mới mẻ ở Việt Nam, 90% chưa biết hoặc chưa hiểu đúng về phim sitcom dù trên thế giới, thể loại này xuất hiện từ lâu. Ngay từ khi bắt đầu làm phim tôi đã tìm hiểu kỹ về cách làm, cách dàn dựng, cách quay của thể loại phim này. Phim sitcom có nghĩa là "hài tình huống". Những vấn đề nóng hổi, thời sự được đề cập dưới góc nhìn hài hước trong những tình huống rất ngắn. Hiểu đúng, làm đúng tinh thần của phim sitcom để thu hút khán giả, khiến khán giả cười là điều không hề đơn giản.

Chưa kể, với phim sitcom, nếu biên kịch lành nghề thì đạo diễn chỉ việc đẩy diễn viên lên là "ok" nhưng nếu kịch bản thiếu hài hước thì đạo diễn lại phải đau đầu nghĩ chiêu trò để tạo tiếng cười".

2. Tuấn Quang đùa: "Từ ngày chuyển sang làm đạo diễn, không thấy ai mời tôi đóng phim nữa" nhưng anh vẫn muốn khán giả nhớ tới mình ở vai trò diễn viên bởi với anh, được khán giả biết tới và yêu quý cũng nhờ những vai diễn.

Nhớ lại cách đây hơn 20 năm khi tốt nghiệp THPT, Tuấn Quang mang trong mình ước mơ trở thành một chiến sĩ Công an như bố nhưng đúng năm ấy Trường Đại học An ninh lại không tuyển sinh. Số phận đã khiến anh trở thành diễn viên, thuộc quân số của Nhà hát kịch Hà Nội.

Lối diễn xuất tự nhiên như hơi thở khiến anh có mặt trong nhiều vở diễn của Nhà hát cũng như trong nhiều bộ phim truyện nhựa, phim truyền hình. Không biết có phải vì "con nhà lính" không mà một trong những vai diễn ghi dấu trong lòng khán giả của Tuấn Quang là vai chiến sĩ Công an trong sê ri phim "Cảnh sát hình sự". Anh tham gia khá nhiều phim trong sê ri này và với anh đây cũng những tháng ngày đóng phim vất vả nhất.

Anh vẫn nhớ có lần quay cảnh các chiến sĩ Công an truy bắt nhóm tội phạm, mải chạy, Tuấn Quang không để ý dưới chân mình rất nhiều bơm kim tiêm mà những kẻ nghiện vứt lại. Cũng may hôm đó anh đi giày có đế khá dầy nên kim chưa xiên đến bàn chân.

Luôn học hỏi và không ngại những thử thách mới là điều đồng nghiệp, khán giả trân trọng ở Tuấn Quang dù ở vai trò diễn viên hay đạo diễn. Ghi dấu trong lòng khán giả từ những vai hiền lành, chất phác, Tuấn Quang bất ngờ lột xác với vai một tên trùm ma túy lọc lõi đội lốt một người chồng lý tưởng trong phim "Nhà có nhiều cửa sổ". Trước đó, nhiều người không tin anh đóng được vai phản diện nhưng anh bảo nếu cố gắng mình sẽ làm được "Cái nham hiểm bên trong bộ mặt đẹp sẽ ấn tượng hơn cái nham hiểm lồ lộ bên ngoài". Và khi Tuấn Quang vào vai Chí Giang trong "Vệt nắng cuối trời" - một người chồng ích kỷ, bỏ tất cả để chạy theo danh vọng, quyền lực thì tất cả những ai nghi ngờ khả năng diễn vai phản diện của Tuấn Quang đã phải nghĩ lại.

Đạo diễn Tuấn Quang đang chỉ đạo một cảnh quay.

Anh chia sẻ, khi phim phát sóng, nhiều người phản ứng với vai diễn bằng những lời lẽ rất nặng nề. Nhân vật bị ghét nhưng anh lại vui: "Người ta ghét nhân vật đến thế là tôi thành công rồi. Thực sự tôi rất thích kiểu nhân vật ấy vì có nhiều đất diễn cho diễn viên thể hiện".

Với vai trò đạo diễn cũng vậy, Tuấn Quang luôn quan sát các bậc đàn anh đi trước để rút kinh nghiệm. Anh quan niệm, học ở trong trường một phần, quan trọng hơn là quan sát, học hỏi từ thực tế. "Tôi may mắn là đạo diễn đi lên từ nghiệp diễn nên có điều kiện làm việc với khá nhiều đạo diễn. Mỗi người có một ưu điểm để mình học tập. Có người, trong đời sống có thể không hợp nhau về tính cách, quan điểm ứng xử nhưng trong nghề nghiệp, những điểm mạnh của họ tôi vẫn học tập".

Trả lời thắc mắc: "Trên trường quay, đạo diễn Tuấn Quang là người thế nào nhỉ?", Tuấn Quang thổ lộ: "Từng là diễn viên nên tôi cũng hiểu và thông cảm với các bạn diễn viên, nhất là các bạn trẻ. Tôi ít nói và hầu như không nặng lời với thành viên đoàn làm phim bao giờ. Tôi muốn tạo không khí thoải mái nhất cho các bộ phận trong đoàn làm phim. Rất mừng là các thành viên trong ê kíp của tôi nhiều năm qua gắn bó với nhau như anh em gia đình".

Trò chuyện với Tuấn Quang, dễ nhận thấy ở người đạo diễn trẻ này là sự cởi mở nhưng chân thành, giản dị. Anh không dùng những từ ngữ đao to búa lớn khi nói về nghề. Nhưng nhìn cách anh làm thì sẽ hiểu vì sao dù mới bước chân vào đạo diễn chưa lâu nhưng anh đã là cái tên được nhiều đơn vị sản xuất chú ý. Đó là sự nghiêm túc hết mình trong từng dự án phim.

Những ngày đầu khi bắt tay vào làm phim "Phóng viên vui nhộn", dù lăn lộn ở trường quay từ 6 – 7h sáng cho tới đêm muộn nhưng đêm khuya anh lại lọ mọ lên mạng xem khán giả phản hồi khen, chê thế nào để chỉnh sửa cho phù hợp. Anh cũng không nói quá nhiều về những dự định tương lai mà dường như luôn cố gắng làm tốt nhất những gì của ngày hôm nay trong điều kiện có thể. Anh bảo, trước đây là diễn viên, chỉ phải lo diễn tốt nhất nhưng giờ đây là đạo diễn thì phải lo rất nhiều việc trong đó quan trọng nhất là lấy được dự án về cho anh em luôn có việc làm.

Tuấn Quang chia sẻ, anh may mắn khi có gia đình luôn là chỗ dựa cho anh ngay từ khi bước vào nghề. Một người vợ yêu thương, hiểu và chia sẻ mọi khó khăn với công việc của chồng. Hai cô con gái ngoan ngoãn, thông minh trong đó cô con gái lớn học lớp 10 đã có năng khiếu và say mê những khuôn hình giống bố. Những điều ấy đủ để anh an tâm và say mê đi tiếp con đường sự nghiệp của mình.

Thảo Duyên
.
.