Không bây giờ thì bao giờ?

Thứ Năm, 13/08/2020, 09:42
Nếu mở phần Apps Store (Cửa hàng ứng dụng) trên điện thoại thông minh của mình ra, bạn có thể nhìn thấy Bluezone đứng đầu trong bảng "Top Free Apps" (các ứng dụng miễn phí hàng đầu). Đơn giản, Bluezone đang là ứng dụng số 1 ở Việt Nam trong thời gian qua về sự thu hút người dùng và tỷ lệ tăng trưởng về số máy tải về.


Sự trở lại của dịch COVID-19 khiến mỗi người cảnh giác hơn. Bluezone giúp họ một phần trong sự cảnh giác cần thiết ấy. Thứ nữa, một nguyên nhân không thể không kể đến chính là sự lan toả của cộng đồng về ứng dụng cũng như các tin nhắn thông báo có mật độ dày đặc và liên tục của tổng đài Bộ Y tế.

Việc xây dựng và cho ra mắt ứng dụng Bluezone thực sự rất kịp thời, thiết thực, đáng khen ngợi và bắt kịp với thời đại công nghệ. Bluezone hỗ trợ người dùng khá nhiều và thói quen kiểm tra Bluezone đã bắt đầu hình thành. Tập một thói quen mới đúng là không quá khó, đặc biệt là trong các trường hợp cấp bách.

Nhưng từ câu chuyện thành công của Bluezone, chúng ta có thể nghĩ đến một câu chuyện khác, có giá trị lâu dài hơn. Bluezone hay các ứng dụng tương tự nó sẽ chỉ phát huy mạnh mẽ tính năng của mình khi có dịch bệnh. Trong khi đó, đời sống hiện đại có tốc độ vận động rất lớn, lưu lượng người di chuyển từ địa phương này qua địa phương khác rất cao. Và đã đến lúc Việt Nam cần có một ứng dụng để có thể kiểm soát được dòng dịch chuyển này để phục vụ nhiều nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội.

Đề án bỏ hộ khẩu hiện đang được đại đa số dân chúng tán thành, bởi nó mang lại sự thuận lợi lớn cho đời sống người dân. Nhưng bỏ hộ khẩu cũng sẽ tạo ra một thử thách mới: đảm bảo duy trì tốt an ninh trật tự xã hội.

Vậy thì nên chăng, đã đến lúc xây dựng một ứng dụng khai báo dịch chuyển dân cư, đúng tinh thần của số hoá quản trị nhà nước. Với một ứng dụng như thế, điều kiện đưa ra là người dùng ứng dụng chỉ được có 1 tài khoản duy nhất, đính kèm với hình ảnh, số CMND (hoặc căn cước, hộ chiếu), số điện thoại liên lạc… 

Khi người dùng chuyển đổi địa chỉ lưu trú, kể cả tạm thời, họ sẽ phải khai báo trên ứng dụng và nếu người dùng có đăng ký với chính quyền sở tại, khai báo của họ có thể được xác nhận số hoá.

Và việc khai báo này sẽ tạo điều kiện rất dễ dàng cho các cơ quan chức năng khi cần truy tìm lịch sử di chuyển của một cá nhân nào đó khi có trường hợp khẩn cấp. Thêm vào đó, chính ứng dụng này cũng sẽ là nền tảng để xây dựng kho dữ liệu công dân, dẫn tới việc quản trị điện tử hoàn toàn trong tương lai gần.

Tất nhiên, sẽ có người cho rằng với ứng dụng kiểu này, các đối tượng vi phạm có thể khai báo gian dối để đánh lạc hướng các cơ quan điều tra khi phạm pháp hoặc đơn giản là gây nhiễu, rối qua các trò nghịch dại. Đó là điều không thể tránh khỏi nhưng lỗi không nằm ở ứng dụng hay quản lý ứng dụng mà đến từ ý thức người dùng. Để phòng ngừa, chỉ cần có điều luật với chế tài rất nặng cho ai khai gian trên ứng dụng này là đủ.

Dạng ứng dụng khai báo dịch chuyển công dân này sẽ có ích lợi rất lớn, thường xuyên và lâu dài. Hơn nữa, chúng ta không ai dám chắc tương lai sẽ không xảy ra một dịch bệnh nào như COVID- 19 lần này. Và nhìn vào những khó khăn trong việc truy dấu F0 của đợt COVID-19 hôm nay, chúng ta sẽ hiểu việc đó không còn quá phức tạp nữa nếu ứng dụng khai báo dịch chuyển công dân tồn tại và đi vào đời sống giống như Bluezone hiện thời.

Không bây giờ thì bao giờ? Phải tận dụng chính thời gian này để thực hiện ngay những chuyển đổi số hoá bắt kịp thời đại. Chỉ có chuyển đổi mới có thể góp phần giúp cho "bình thường mới" xuất hiện một cách đúng nghĩa nhất.

Văn Đoàn
.
.