Khi sao Việt bị ‘Kpop hóa’

Thứ Năm, 18/06/2015, 08:06
Khi những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trong nước bão hòa vì sự xuất hiện với tần suất dày đặc các chương trình như "The Voice of Việt Nam - Giọng hát Việt", "Thần tượng âm nhạc - Việt Nam Idol", "Nhân tố bí ẩn -X-Factor", "Star Academy - Học viện ngôi sao"… thì các nhà sản xuất chuyển hướng sang những cuộc thi có yếu tố "ngoại". Làn sóng cuộc thi hợp tác với nước ngoài chưa thực sự mạnh mẽ nhưng cũng đã cho thấy nhiều điều đáng lo ngại từ vấn đề này.

"Chinh phục ước mơ" là chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc dành cho các thí sinh, ca sĩ bán chuyên nghiệp đến từ 5 nước châu Á lên sóng VTV3 thứ 5 hằng tuần bắt đầu từ ngày 7/5 vừa qua. Thông tin chính thức được đăng tải trên trang web của VTV cho biết, đây là chương trình được thực hiện bởi ekip sản xuất chuyên nghiệp của Hàn Quốc.

Các thí sinh đến từ Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore, Campuchia sẽ trải qua các vòng thi khác nhau để chinh phục giải thưởng có giá trị lên đến 1 tỷ đồng.  Cùng với "Chinh phục ước mơ", một cuộc thi khác có tên là "Dream star audition" cũng đang rục rịch khởi động. Với slogan "Raise your dream, Star your name", "Dream star audition" có mục đích tìm kiếm tài năng âm nhạc dành cho độ tuổi từ 16 trở lên và không giới hạn vùng lãnh thổ. Tổng giá trị giải thưởng dành cho 5 người được lựa chọn từ cuộc thi lên đến 6 tỷ đồng, kèm theo đó là cơ hội được làm việc, cộng tác với những nghệ sỹ tên tuổi bậc nhất Hàn Quốc. "Chinh phục ước mơ" và "Dream star audition" với ekip tìm kiếm, đào tạo âm nhạc theo kiểu Hàn Quốc nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giới trẻ nhưng cũng gây không ít hoài nghi về khả năng sao Việt bị Kpop hóa.

Một màn trình diễn đậm chất Kpop của thí sinh "Ngôi sao Việt" năm 2014.

Năm ngoái, sự xuất hiện của chương trình "Ngôi sao Việt VK - Pop Super Star Lotte" do tập đoàn liên doanh giải trí Việt Hàn GMRB thực hiện gây nên những luồng dư luận trái chiều. Ngay từ đầu, Ban Tổ chức chương trình đã không ngần ngại cho biết rằng, "Ngôi sao Việt VK - Pop Super Star Lotte" được thực hiện với mục đích tìm kiếm ngôi sao ca nhạc mang phong cách Kpop chứ không phải Vpop để có thể hội tụ các yếu tố "vươn" ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Nhiều bạn trẻ đến tham gia chương trình với hình ảnh "đậm" chất Hàn Quốc như tóc xanh, tóc đỏ, đeo khuyên tai, trang phục, cách hát, vũ đạo… đều hệt như những ca sĩ, nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc. Sau mỗi tập phát sóng, nhiều khán giả chia sẻ trên mạng xã hội rằng, họ có cảm giác như đang xem một chương trình truyền hình Hàn Quốc chứ không phải cuộc thi tìm kiếm ngôi sao Việt đang được phát sóng trên Đài truyền hình quốc gia. Nhiều tình huống "dở khóc, dở cười" đã xảy ra trên sân chơi này.

Phần lớn các thí sinh lựa chọn bài hát tiếng Hàn hay tiếng Anh thay vì hát tiếng Việt. Có thí sinh hát rất cảm xúc một bài hát tiếng Hàn và nhận được lời khen ngợi từ Ban Giám khảo nhưng lại "tắc tị" khi được yêu cầu hát ca khúc tiếng Việt. Nữ Giám khảo Phương Thanh phải lên tiếng nhắc khéo thí sinh, đại ý rằng, đây là cuộc thi tìm kiếm ngôi sao Việt, tài năng Việt nên thí sinh trước hết phải hát tốt những ca khúc Việt Nam. Giám khảo người Hàn Quốc Mario cũng thốt lên "đầy kinh ngạc": "Thật tiếc khi có những em chỉ biết hát tiếng Hàn".

Tôi luôn tự hỏi rằng, liệu những ngôi sao Việt mang phong cách Hàn Quốc bước ra từ những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc có thể có sức sống lâu bền trong lòng công chúng yêu âm nhạc? Điều gì sẽ xảy ra nếu trên sân khấu ca nhạc, chúng ta chỉ thấy ca sĩ, nhóm nhạc là "bản sao" của các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc. Thậm chí, nếu họ không hát tiếng Việt thì nhiều nhiều người sẽ lầm tưởng đó là người Hàn Quốc.

Thực tế cho thấy, nhiều ca sĩ trẻ Việt Nam đã trở thành "bản sao hoàn hảo" của nền công nghiệp sản xuất âm nhạc Hàn Quốc từ phong cách ăn mặc, cách hát, gu thưởng thức âm nhạc… Không ít sáng tác của nhạc sĩ trẻ Việt Nam bị "tố" đạo nhạc Hàn Quốc có lẽ cũng bắt nguồn từ xu hướng này. Bên cạnh đó, hiện tượng đạo MV, cách trình bày bìa, đĩa nhạc của các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc cũng không phải là chuyện "hiếm" trong showbiz Việt.

Ca sĩ bị ảnh hưởng từ văn hóa, âm nhạc Hàn Quốc một cách thái quá sẽ làm mất đi sự sáng tạo và bản sắc cá nhân, làm mờ dần bản sắc nhạc Việt trong thị trường âm nhạc. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng tiếp nhận âm nhạc của các bạn trẻ. Để thành danh và tìm được chỗ đứng của mình trong lòng công chúng thì điều quan trọng nhất của mỗi ca sĩ là phải tạo dựng được phong cách riêng, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc. Đó phải là một phong cách Việt trong cách hát, trong cách xây dựng hình ảnh. Một nền âm nhạc chỉ có thể phát triển nếu có được những nhạc sĩ, ca sĩ thực sự tài năng, tâm huyết, có tri thức vững vàng, có ý thức xây dựng và phát triển nền âm nhạc Việt Nam mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.

Phạm Thiên Giang
.
.