Khi nghệ danh bị "đụng hàng"

Thứ Hai, 24/08/2009, 15:00
Chuyện không có gì lạ nếu tìm hiểu làng biểu diễn. Cách đây mấy năm, khi ca sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh đang đắt show thì có một đoàn ca nhạc biểu diễn tại Hương Khê (Hà Tĩnh) trương tấm băng rôn và đọc loa ầm ĩ: "Đặc biệt trong chương trình tối nay có sự tham gia của Hồng Nhung, Mỹ Linh". Khán giả bán lúa, bán lạc... mua vé vào xem.

Đến nửa chương trình diễn giả mới giới thiệu Hồng Nhung trình diễn, khán giả vỗ tay nồng nhiệt. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, khán giả ngỡ ngàng khi nhìn thấy Hồng Nhung gì mà kỳ quặc, lại còn dắt theo con khỉ. Thì ra là Hồng Nhung diễn xiếc khỉ. Còn Mỹ Linh thì vẫn phải chờ đến cuối buổi diễn. Khán giả kiên nhẫn chờ, và đúng như giới thiệu, Mỹ Linh xuất hiện tay cầm nắm vòng. Buổi diễn kết thúc, khán giả hậm hực vì "Hồng Nhung dạy khỉ, Mỹ Linh lắc vòng"! Thì ra, đó là Hồng Nhung, Mỹ Linh khác.

Vài năm trước, một đoàn ca nhạc tạp kỹ về biểu diễn tại Nhà Văn hóa huyện Nông Cống (Thanh Hóa) mấy đêm liền. Đặc biệt trong chương trình thấy giới thiệu tiết mục hài đặc sắc với sự tham gia của... Minh Vượng. Bà con vốn hâm mộ Minh Vượng, ra phố, thấy băng đĩa nào có Minh Vượng là mua ngay lập tức.

Hôm nay được xem Minh Vượng bằng xương bằng thịt, vui nào bằng. Chương trình biểu diễn 4 đêm, bán vé trước. Thôn làng náo nức, lâu lắm mới có sự kiện văn hóa đẳng cấp, tại sao không đi xem nhỉ? Xem rồi, người dân phân vân không biết có phải do đường xa xôi quá, vất vả quá nên Minh Vượng béo đã thành… gầy!

Một lần, nhân ngày phụ nữ Việt Nam, tôi thấy trên truyền hình, MC giới thiệu Nguyễn Quang Thiều và câu hỏi dành cho anh về đàn ông làm được gì giúp phụ nữ. Anh Nguyễn Quang Thiều cho biết, đàn ông có thể làm được tất cả, trừ cho con bú. Nghe câu nói vậy, tôi cứ tưởng là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đang gác việc "đại sự" quay về với màn ảnh thì hóa ra, đó chỉ là người cùng tên chứ không phải nhà thơ! Tôi đem chuyện này đi kể với vài người thì đúng là sự nhầm lẫn không của riêng ai.

Trong giới sân khấu điện ảnh, có hai nghệ sĩ nổi tiếng cùng tên là Lan Hương. Để phân biệt được Lan Hương này khác với Lan Hương kia, anh chị em trong giới đành phải gọi theo hình thức. Lan Hương tóc xoăn gọi là Hương "bông", Lan Hương nho nhỏ gọi là Hương "mít". Đó là cách gọi cho dễ phân biệt của làng diễn viên, còn trên các băng rôn quảng cáo vở diễn vẫn là... Lan Hương. Nhiều người ấn tượng với đôi mắt Lan Hương trong phim "Em bé Hà Nội" mua vé vào xem kịch lại gặp phải Hương "bông". Nhiều người ấn tượng với Lan Hương trong phim "Mùa ổi" mua vé vào xem kịch lại gặp phải Hương "mít".

Trong sự rắc rối về nghệ danh, làng ca nhạc là nổi đình nổi đám nhất bởi một điều: Họ luôn gắn với băng rôn, áp phích quảng cáo cho các buổi biểu diễn, các bài hát, các liveshow ca nhạc. Ca sĩ Jinny Nguyễn (tên thật là Nguyễn Chí Cảnh) và ca sĩ Jimmii Nguyễn  (tên thật là Nguyễn Dũng Ngọc Long) rõ ràng là 2 nghệ danh khác nhau (nếu đọc kỹ) nhưng qua lỗ tai không ai phân biệt được Nguyễn nào là Y dài và Nguyễn nào là I ngắn.

Câu chuyện tưởng đơn giản, ai có phận người đó, nhưng đến một ngày không còn đơn giản. Đó là Jinny Nguyễn dính dáng đến pháp luật (bị tố cáo giao cấu với trẻ em và bị bắt), nhiều người biết tin nhốn nháo gọi điện cho Jimmii Nguyễn xem có phải thông tin trên là sự thật không. Jimmii Nguyễn đành phải "lội ngược dòng" thanh minh Y dài, I ngắn…

Mươi năm về trước, các báo trong nước đã tốn khá nhiều giấy mực viết về ca sĩ Lam Trường, Đan Trường, Vân Trường, Thiên Trường… Lam Trường xuất hiện trước và nổi tiếng trước, điều đó không có gì phải bàn cãi. Thế nhưng Đan Trường, Vân Trường, Thiên Trường xuất hiện sau, có phải "ăn theo" không? 3 ca sĩ này đều khẳng định tên của mình là tên thật.

Hậu của việc trùng tên này chỉ có Đan Trường vượt qua cái bóng của Lam Trường và nổi tiếng, còn hai Trường kia không hiểu đi về đâu hay đã đổi nghệ danh. Thế nhưng làng ca nhạc không dừng lại ở đây, đã có Đàm Vĩnh Hưng thì vài năm sau có thêm Đàm Vĩnh Hùng; có Lệ Quyên sau đó có thêm Kim Lệ Quyên; có Mỹ Tâm thì có thêm Cao Mỹ Tâm… Trên băng rôn chữ Hùng viết rất khéo, đọc lướt cứ tưởng là Hưng. Tương tự như vậy, Kim Lệ Quyên, Cao Mỹ Tâm… thì chữ Kim, chữ Cao viết bé, màu nhạt gần với màu của phông nền.

Mới đây trong làng ca nhạc xuất hiện thêm 2 ca sĩ trẻ đều có nghệ danh là Duy Khánh. Nhiều người yêu tiếng hát Duy Khánh (Hải ngoại) giật mình vì giọng hát của ông sao lạ thế? Còn 2 ca sĩ trẻ có nghệ danh Duy Khánh - một người họ Vũ, một họ Trương, sau thời gian sống chung với sự trùng tên, họ đều thấy rằng đó là sự khó xử trong nhiều show diễn vì khán giả la ó.

Ca sĩ Vũ Duy Khánh học Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, thành công với các bài hát "Buồn", "Mưa", "Biệt khúc ngàn thu"… bởi chất giọng buồn buồn của mình. Ca sĩ Trương Duy Khánh nổi tiếng qua cuộc thi Việtnam Idol, tuy nhiên về chất giọng (giống Đàm Vĩnh Hưng), về phong cách chưa được định hình rõ. Thế nhưng nhiều bạn trẻ nghe trên mạng nhiều bài hát của Duy Khánh (Vũ) tưởng là của Duy Khánh (Trương). Hiện nay, Duy Khánh (Trương) đang theo học thiết kế đồ họa. Anh cho biết: "Trước đây tôi cũng thử qua nhiều phong cách của nhiều ca sĩ khác như Việt Quang, Đan Trường nhưng không cảm thấy phù hợp cho đến khi hát nhạc của anh Đàm Vĩnh Hưng". Như vậy, ca sĩ Trương Duy Khánh không hát được những bài hát có giai điệu trữ tình - buồn man mác nên những bài như vậy là của ca sĩ Vũ Duy Khánh!

Vẫn biết, chọn nghệ danh cũng khó, thế nhưng cái khó khác nữa, đó là không chọn mà vẫn trùng bởi vì khi sinh con, nhiều ông bố bà mẹ lấy tên người nổi tiếng để đặt tên cho con. Vậy chúng ta phải giải quyết vấn đề này sao cho thỏa đáng, tránh gây sự rắc rối không cần thiết cho mình và cho người

.
.