"Hương và Lụa"

Thứ Bảy, 28/12/2019, 17:27
Ngày 30-12-2019, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra Triển lãm cá nhân của họa sĩ Nguyễn Thu Hương với tiêu đề "Lụa của Hương". Triển lãm trưng bày 27 bức tranh, trong đó có một bức ghép kết hợp với trục quay bên trong, vẫn sử dụng chất liệu lụa bồi trên giấy Dó

Họa sĩ Nguyễn Thu Hương, suốt 10 năm vẽ tranh, chỉ lấy nỗi "dằn vặt tính nữ" làm chủ đề chính và tất cả đều xoay quanh nó, thủ thỉ về nó. Khi nói về sự ảnh hưởng của tranh lụa truyền thống tới những sáng tác của mình, Hương nói: "Tôi vẫn giữ lối vẽ truyền thống, nghĩa là màu nước trên lụa, vuốt lụa, vẽ lúc khô xen với khi lụa ẩm, chồng nhiều lớp màu để tạo ra một màu mới, hay làm loang nhòe và biểu giấy Dó phía sau tranh. Bản thân chất lụa rất mỏng manh, mịn màng, ít được dùng để tả khối, ánh sáng, và diễn không gian tự nhiên như cách vẽ của sơn dầu".

Kết hợp giữa ý tưởng, ngôn ngữ tạo hình hiện đại và lối vẽ lụa truyền thống là điều họa sĩ Nguyễn Thu Hương đang thể hiện trên mỗi tác phẩm của mình, chẳng những kỹ thuật vẽ truyền thống được xử lý tốt mà còn thể hiện một cách nhìn riêng, một yếu tố quan trọng để chị tìm được chỗ đứng riêng.

Thường thường, trong các tác phẩm lụa, người ta thường nhìn thấy mảng, miếng và nét với chủ đề gần gũi, thật thà, nhưng lụa của Hương cho thấy một con đường khác: chất liệu ấy hoàn toàn có thể thể hiện những phong cách hiện đại như lập thể, trừu tượng, nó có thể tạo ra những motif lặp đi lặp lại theo điệu thức trang trí mà vẫn biến hóa, ngẫu hứng tạo ra tác phẩm lôi cuốn.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 5-1-2020.

Hoa Ban
.
.