Hồng Ánh “ngụ cư” phim trường với vai trò mới

Thứ Bảy, 13/05/2017, 08:00
Bộ phim "Đảo của dân ngụ cư" do Hồng Ánh làm đạo diễn đã đoạt giải thưởng Phim hay nhất trong Lễ trao giải và vinh danh Liên hoan phim quốc tế ASEAN 2017 (Asean International Films Festival & Awards – AIFFA 2017), diễn ra ngày 6-5 tại đảo Kuching, Sarawak, Malaysia. 

Đồng thời, bộ phim cũng mang lại giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc cho diễn viên Phạm Hồng Phước và giải thưởng Đạo diễn hình ảnh xuất sắc cho NSND Lý Thái Dũng. Thành công ban đầu ấy, có thể chứng minh diễn viên Hồng Ánh nổi tiếng ngày nào đã chuyển sang định danh một đạo diễn Hồng Ánh lành nghề chăng?

Thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI, Hồng Ánh là cái nghệ danh rực rỡ nhất ở làng nghệ thuật thứ bảy nước ta. Những đạo diễn liên tục giao vai chính cho Hồng Ánh, những bục vinh quang liên tục gọi tên Hồng Ánh.

Khi bước qua tuổi 30, Hồng Ánh mới có dấu hiệu chững lại, rồi Hồng Ánh lên xe hoa và tự nguyện làm khán giả cho những gương mặt nữ bạo dạn hơn, trẻ trung hơn, sôi động hơn. Tuy nhiên, nhìn vào màn ảnh thì không dễ có diễn viên nữ khác vượt được sức quyến rũ của Hồng Ánh qua các bộ phim như “Đời cát”, “Người đàn bà mộng du”, “Thung lũng hoang vắng”, “Trăng nơi đáy giếng”, “Tâm hồn mẹ”…

Hầu hết nữ diễn viên từng khiến bao người Việt si mê đều xuất thân từ nông thôn, vừa bôn ba nhập cư đô thị vừa loay hoay nhập cư nghệ thuật. Giữa bao nhiêu khốn khó bủa vây, đắn đo không tránh khỏi, tính toán không tránh khỏi, ngã giá cũng không tránh khỏi. Hồng Ánh thì khác. Cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình tương đối khá giả tại Sài Gòn. Hồng Ánh không nhất thiết phải trổ tài mưu sinh. Vì vậy, Hồng Ánh nhẹ nhàng đến phim trường và thoải mái phát huy năng lực bản thân để có được những vai diễn ưng ý. Mỗi người một số phận, không thể so bì và cũng không thể đố kỵ.

Cũng như những kiều nữ khác của màn bạc, chỉ cần có chút tiếng tăm thì họ có thể ung dung làm dâu đại gia, còn Hồng Ánh lừng lẫy như vậy lại chọn lựa kết hôn với người đàn ông đã có một đời vợ và một đứa con trai riêng. Thành bại ở nghệ thuật và rủi may trong hạnh phúc, thật khó đoán định và thật khó phán xét.

Từ nhỏ, Hồng Ánh được cha mẹ cho đi học múa ở nhà thiếu nhi. Lớp múa ấy, sau này có hai người nổi tiếng không phải nhờ vũ điệu là Thu Minh và Hồng Ánh, một người ca hát còn một người đóng phim. Chính Hồng Ánh xác nhận, cô chỉ là một diễn viên múa tầm thường, đã từng múa ở đám cưới và đã từng múa minh họa với khoản thù lao ít ỏi và những niềm vui nho nhỏ đầy ngậm ngùi.

Thật may, sau khi đoạt một giải thưởng trong cuộc thi Triển vọng Điện Ảnh TP Hồ Chí Minh, năm 1995 thì Hồng Ánh bén duyên điện ảnh. Nhờ đó, không ai còn nhớ cô diễn viên múa gầy gò thường đứng khép nép sau hậu trường nữa, mà người ta lại biết đến một diễn viên điện ảnh có khuôn mặt xinh xắn với lúm đồng tiền và đôi mắt mơ màng.

Hồng Ánh không được đào tạo bàn bản để làm diễn viên. Với Hồng Ánh, nghề dạy nghề, phim trước để lại kinh nghiệm cho phim sau. Sự cố gắng của cô được đền đáp mỗi ngày. Uy tín từ điện ảnh hắt thứ ánh sáng lộng lẫy sang truyền hình, giúp Hồng Ánh có cơ hội đóng vai chính trong những bộ phim nhiều tập như “Lục Vân Tiên” hoặc “Nghề báo”.

Nói cho sòng phẳng, Hồng Ánh trên phim điện ảnh luôn ấn tượng hơn Hồng Ánh trên phim truyền hình. Có lẽ Hồng Ánh hứng thú với từng khoảnh khắc chớp vụt hơn chăm chút cho cả quá trình dông dài và đãi bôi.

Với điện ảnh, nếu phải đề cập hạn chế, thì thất bại duy nhất của Hồng Ánh là không có những đường cong hút hồn để làm mưa làm gió trong những bộ phim thị trường. Đã từng đi thử vai “Những cô gái chân dài” và “Long Ruồi”, diễn viên Hồng Ánh đều không thích hợp để làm ngôi sao phòng vé. Tuy nhiên, tinh thần theo đuổi nghệ thuật thì không cô đào bốc lửa nào có thể so sánh với Hồng Ánh.

Không những không nề hà dăm cảnh sexy trong điện ảnh, Hồng Ánh cũng sẵn sàng làm người mẫu cho họa sĩ vẽ lên cơ thể mình để xưng tụng body art và Hồng Ánh cũng sẵn sàng mặc bikini cực kỳ tươi mát để lả lướt trên sân khấu phục vụ cho ý đồ vở kịch “Sát thủ hai mảnh”.

Công chúng có thể không hài lòng với điều này điều nọ ở diễn viên Hồng Ánh, nhưng không ai có thể nghi ngờ sự đam mê của Hồng Ánh. Luôn chấp nhận áp lực để chiến thắng bản thân mình, là một bài học mà các cô gái trẻ ham muốn làm nghệ sĩ, phải tìm thấy ở Hồng Ánh.

Vì yêu điện ảnh, Hồng Ánh đạp xe đến nhà Việt Trinh để xin tấm hình có chữ ký, rồi sau đó được đóng chung với Việt Trinh trong bộ phim “Người đẹp Tây Đô”. Vì yêu sân khấu, Hồng Ánh chấp nhận nhận một vai quần chúng do Thành Lộc giao, rồi đến ngày Hồng Ánh lấy được nước mắt khán giả qua vai chính trong vở kịch “Nửa đời ngơ ngác”.

Một Hồng Ánh hồn nhiên không scandal gì, hoàn toàn không có nghĩa Hồng Ánh suôn sẻ và hanh thông trong đời thường. Hồng Ánh rất trong sáng và Hồng Ánh nhiều mất mát trong tình yêu. Khi mới khởi nghiệp, Hồng Ánh có mối tình lâm ly với một đạo diễn trẻ. Ai cũng bảo họ xứng đôi vừa lứa, và dạo ấy Hồng Ánh bắt đầu chinh phục đám đông bằng những vai chính đầu tiên trong “Hải Nguyệt” và “Cầu thang tối”.

Đáng tiếc, họ chia tay không rõ lý do gì. Chàng đạo diễn hào hoa kia tiếp tục phiêu lưu tình ái, còn Hồng Ánh lên xe hoa với một doanh nhân kiêm nhà phê bình. Đám cưới của Hồng Ánh cũng xôn xao lắm, xôn xao vì tổ chức ở một khu resort lãng mạn bên bãi biển và cũng xôn xao vì có lời tố cáo Hồng Ánh giật chồng của người khác. Hồng Ánh im lặng để qua sóng gió và im lặng để vun đắp cho tổ ấm: “Tôi và ông xã đều là người tự lập, xa nhà từ nhỏ và sống khá đơn giản.

Bộ phim vừa thắng nhiều giải lớn ở Liên hoan phim quốc tế Asean 2017.

Vấn đề là chăm sóc nhau về mặt tinh thần. Cả hai không ép buộc nhau phải làm điều gì nếu đối phương không muốn. Công việc nhà, nếu tôi làm không kịp thì chồng làm. Các thành viên trong gia đình tôi tự do, bình đẳng, dân chủ với nhau. Chúng tôi có thể không giống nhau về sở thích, gu thời trang nhưng quan điểm sống, cách nhìn về các vấn đề chính trị, xã hội thì giống nhau. Vì vậy, chúng tôi không giận nhau lâu, nhiều nhất là một ngày. Sau đó, có chuyện, chúng tôi lại nói và quên mất mình đang giận hờn!”.

Đám cưới nhiều năm rồi, Hồng Ánh vẫn chưa có kế hoạch sinh con. Hồng Ánh bận tâm đến con trai riêng của chồng đang ngày càng trưởng thành bên cạnh mình, và bận tâm đến hai đứa con nuôi. Hồng Ánh nhận hai đứa con nuôi trong hoàn cảnh khá đặc biệt. Đứa thứ nhất được nhận nuôi khi Hồng Ánh đi quay phim “Trăng nơi đáy giếng”, còn đứa thứ hai được nhận nuôi khi Hồng Ánh đi tiếp xúc cử tri dịp ứng cử Đại biểu Quốc hội năm 2011.

Tuy nhiên, bận tâm lớn nhất của Hồng Ánh hiện tại là đảm nhận vai trò đạo diễn. Hồng Ánh từng thi vào khoa đạo diễn nhưng bị rớt, vì vậy đành học khoa biên kịch ở Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh. Trước đây Hồng Ánh đã làm phó đạo diễn cho bộ phim “Phố Hoài” của đạo diễn Song Chi. Còn bây giờ Hồng Ánh làm đạo diễn cho bộ phim “Đảo của dân ngụ cư”.

Hồng Ánh đóng phim không gây sốt vé thì Hồng Ánh làm phim cũng chưa chắc gây sốt vé, dù Hồng Ánh thừa bản lĩnh chấp nhận sự thật nghiệt ngã: “Việc diễn xuất thì tôi tự tin nhưng kỹ năng đạo diễn thì lại khác. Nhưng tôi nghĩ, ai cũng có lần đầu tiên. Chưa làm đã nghĩ là không làm được thì sẽ rất tệ. Tôi tin quãng thời gian hơn 20 năm theo nghề, ít nhiều cho tôi nhiều kinh nghiệm.

Vì vậy, tôi cảm ơn những cộng sự đã đặt niềm tin và ủng hộ tôi. Phim của tôi không có chân dài, hot boy, tôi cần sự đam mê, một chút năng khiếu và dấn thân của diễn viên!”. Thật bất ngờ, bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” đã dành được giải thưởng tại Lễ trao giải và vinh danh Liên hoan phim quốc tế ASEAN 2017.  Bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến.

Lấy bối cảnh là một thị trấn nhỏ ven biển Việt Nam, bộ phim xoay quanh mối quan hệ của các nhân vật sống và làm việc chung trong một nhà hàng mang tên Đêm Trắng, mỗi người đều mang một ám ảnh nội tâm riêng. Bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” phản ánh hành trình tìm kiếm hạnh phúc của những mảnh đời nhỏ bé và đơn sơ!

Lê Thiếu Nhơn
.
.