"TẾT DOME 2016"

Hội chợ nghệ thuật & đồ thủ công mỹ nghệ lớn nhất Việt Nam

Thứ Ba, 19/01/2016, 08:00
Tết DOME 2016 là hội chợ nghệ thuật và đồ thủ công mỹ nghệ lớn nhất Việt Nam, do Hàng Da Galleria, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội và Gallery 39A Lý Quốc Sư phối hợp tổ chức định kỳ hàng năm với chủ đề "Tết trong ngôi nhà Việt". 


Với mong muốn góp một phần vào việc giữ gìn hương Tết xưa trong sự giao hòa với Tết nay, Tết DOME 2016 tại Hàng Da Galleria là một không gian đượm màu Tết với khoảng 200 tác phẩm tranh, 200 tác phẩm gốm, 50 bộ sưu tập áo dài và hàng trăm mặt hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo rất phù hợp với việc trang hoàng và làm mới ngôi nhà Tết của mỗi gia đình.

Tết DOME 2016 quy tụ các tác phẩm độc đáo nhất từ các tác giả nổi tiếng như họa sỹ Lê Thiết Cương, Đỗ Dũng, Dương Việt Nam, Vũ Thanh Nghị, Đỗ Khải, Đào Anh Việt, Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh; các nghệ nhân gốm Nguyễn Việt, Bùi Hoài Mai, Nguyễn Tuấn (Tuấn gốm), áo dài cung đình Huế của nghệ nhân Vũ Văn Giỏi, các bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế Nga CoCoon, Trịnh Bích Thủy, Adrian Anh Tuấn…

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Hàng Da Galleria trưng bày các tác phẩm chọn lọc của một số nhà sưu tập tranh, gốm tại Việt Nam.

Liên tục trong khoảng thời gian từ 15/1 tới 5/2/2016 (trong vòng 3 tuần) sẽ diễn ra các hoạt động với các chủ điểm chính gồm:

Thời trang áo dài xưa với những thiết kế cách tân rất phù hợp để diện Tết nay.  Gốm từ các làng nghề truyền thống nổi tiếng và đồ thủ công mỹ nghệ dành cho gia đình.

Tranh treo Tết: Tiếp nối truyền thống trưng tranh Tết, tại Hàng Da khách tham quan có thể mua và chiêm ngưỡng những tác phẩm tranh  của các họa sỹ đương đại và của làng nghề Đông Hồ nổi tiếng;  Bộ sưu tập của Gallery39.

Ẩm thực truyền thống và Chương trình "Cơm có thịt" cho Tết Bính Thân.Triển lãm 30 tờ báo Xuân chọn lọc, mọi người đi chợ Tết có thể đọc được báo Tết ngay tại "chợ".

Đặc biệt trong các tuần hoạt động này luôn có ít nhất 1 workshop tương tác với khách tham quan và mua sắm. Đó là:

Nghệ nhân Vũ Văn Giỏi giới thiệu và trình diễn nghệ thuật thêu tay.

Họa sỹ Đinh Đức Hải trực tiếp tái hiện cách làm vóc truyền thống của làng nghề sơn mài Chương Mỹ (Hà Nội)

 Nghệ nhân Phạm Anh Đạo (nghệ nhân vuốt tay của làng gốm nổi tiếng Bát Tràng) sẽ trực tiếp thể hiện cách làm gốm.

Nguyễn Hữu Tảo (cháu của nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam sẽ tái hiện cách in tranh thủ công Đông Hồ.

Nghệ nhân làng nghề hướng dẫn cách làm bánh trưng, giò lụa truyền thống, trưng bày mâm ngũ quả ngày Tết.

Họa sĩ Lê Thiết Cương - giám tuyển của Tết DOME 2016 chia sẻ với báo chí về ý tưởng của chuỗi sự kiện: "Tết là dịp người người, nhà nhà quần tụ sum vầy. Mái nhà, gia đình là nơi chốn để mọi bước chân quay về sau những bôn ba ngang dọc. Sẽ ấm áp hơn, hạnh phúc hơn khi ngôi nhà Tết của bạn được chăm chút, làm mới bởi những món đồ tinh túy mang theo hồn cốt dân tộc. Tết DOME 2016 chính là nơi mang tới cho bạn những món đồ đượm màu Tết như vậy. Đến với Tết DOME 2016 công chúng yêu nghệ thuật và người tiêu dùng dễ dàng nhận ra Tết xưa không ở nơi đâu quá xa xôi, dĩ vãng. Tết vẫn ở đây trong một thoáng áo dài thướt tha bên trường kỷ. Tết vẫn ngời lên trong màu sắc của tranh. Tết vẫn in hình trong từng đường vân, men gốm. Và Tết tỏa mùi qua mâm cúng gia tiên".

Quý Ban
.
.