Hoa mắt vì tít báo "câu khách"

Thứ Sáu, 14/10/2011, 08:00
Là một loại hình báo chí, một phương tiện truyền thông đại chúng, báo mạng điện tử với những ưu thế riêng đang có xu hướng phát triển mạnh cùng với sự bùng nổ của Internet. Trong các thành tố cấu tạo nên một tác phẩm báo chí thì tít (title, tên bài, đầu đề) là một thành tố mà độc giả đọc trước tiên. Nhiều khi nó quyết định số phận của bài báo rằng độc giả có tiếp tục đọc hay không...

Do nhận thức vai trò quan trọng của tít báo nên nhiều người viết đã khai thác triệt để cách đặt, giật tít; mặc sức tưởng tượng, sáng tạo nên những tít báo "kêu như chuông", "không đụng hàng", "giàu sức cạnh tranh"… khiến độc giả đã "lướt" tít thì không thể không đọc bài.

Sức hấp dẫn của tít bài báo thì ai cũng biết, nhưng việc khai thác, lạm dụng, chỉ quan tâm tới khía cạnh câu khách của tít báo nhiều khi dẫn đến tác dụng ngược… Điều đáng nói hơn, sự "treo đầu dê bán thịt chó", tức việc lạm dụng cách đặt tít câu khách, đã khiến độc giả từ không tin vào sự thống nhất giữa tít và nội dung bài báo dẫn đến nghi ngờ mục đích thông tin của bài báo và tác giả.

Có thể thấy phần nhiều trong các tít bài rơi vào tình trạng trên chủ yếu viết về các ngôi sao thuộc giới giải trí, diễn viên điện ảnh, người mẫu trong nước và quốc tế thuộc hàng ngôi sao đang "hot".

Trong bài "Tôi đóng phim sex thì mới gọi là gây sốc", trước luồng ý kiến cho rằng mình làm phim là vì muốn gây sốc, Đàm Vĩnh Hưng phát biểu thẳng băng: "Công việc đó mà là gây sốc à? Chừng nào tôi đóng phim sex thì mới gọi là gây sốc, đúng không?". Về dự án làm một bộ phim về cuộc đời của mình, ca sĩ cho biết: "Tôi đã gặp ba đạo diễn và nói hết về mình, đang đợi họ hoàn tất phần kịch bản và sẽ hợp tác thật nghiêm túc với kịch bản tốt nhất. Khán giả sẽ nhìn thấy và cảm nhận sâu hơn khi những điều họ chỉ được đọc được dựng thành phim". Nội dung chính của bài chỉ có vậy nhưng việc giật tít như trên đã ít nhiều gây nên các luồng ý kiến khác nhau trong người đọc.

Theo thống kê của chúng tôi, trên nhiều báo mạng gần đây, các từ "nóng", "bỏng", "nóng bỏng", "bỏng mắt", "đốt cháy", "ngạt thở", "hoa mắt", "điếng người", "đứng tim", "rụng rời", "khuynh đảo", "thiêu đốt con tim"… viết về các người mẫu đã xuất hiện với tần suất rất lớn.

Về các người mẫu, diễn viên điện ảnh thế giới, sau đây là các tít bài xuất hiện đồng thời với tần suất cao không kém trên nhiều trang báo mạng trong tháng 8-2011: "Thân hình nồng cháy", "Thân hình bỏng cháy", "Sức hấp dẫn trên thân hình gợi cảm", "Thôi miên những đường cong", "Mượt mà những đường cong", "Thân hình hừng hực lửa"…

Riêng về mảng "nội y", các kiểu giật tít ở các báo trên cũng "nóng" không kém. Chẳng hạn: "Siêu mẫu nội y nóng bỏng", "Nàng chúa tuyết gợi cảm với nội y", "Sức cuốn hút khó cưỡng", "Nhìn là mê"…

Đến phần về "gò bồng đảo" thì các tít bài được "giật" không những không kém phần bay bổng mà còn "chát chúa" hơn, với tất cả những gì mà người viết có thể tưởng tượng được. Đơn cử như các tít: "Hoàng Oanh - cặp tuyết lê mê hồn", "Gò bồng đảo tuyệt trần", "Nét căng tròn quyến rũ", "Núi đôi" tuyệt mỹ", "Khuôn ngực trần tuyệt hảo", "Khuôn trăng táo bạo", "Vòng một trong mơ"… 

Cùng với các mỹ từ đó, các từ "chói lóa", "thiêu đốt", "thiêu cháy", "rực lửa" cũng được bạn đọc bắt gặp thường xuyên trong các tít bài báo như "Đẹp rạng ngời và chói lóa", “Dàn kiều nữ Paragoay thiêu đốt Copa America", "Vẻ đẹp khuynh đảo xứ hoa anh đào", "Thiên thần tóc vàng rực lửa" …

Nhiều từ được dùng với tần số chóng mặt khác là "nghẹt thở", "bỏng mắt" cũng được người ta giật tít một cách vô tội vạ. Chẳng hạn trên báo mạng X là tít "Bỏng mắt với chân dài ở lễ hội xe độ" viết về "vẻ đẹp sexy, bốc lửa của đội ngũ người mẫu ở lễ hội xe độ SpoCom 2011 diễn ra đầu tháng 8 tại Anaheim, bang California, Mỹ khiến người xem mãn nhãn". Nhưng xem ảnh các "mỹ nhân" này người ta chẳng thấy có gì là hấp dẫn cả chứ chưa nói tới…bỏng mắt hay nghẹt thở. Vì thế, tít bài ngoa ngôn kiểu này gây cho bạn đọc cảm giác…bị lừa.

Có lẽ bạn đọc sẽ rút ra kết luận cho mình từ những cái tít bài bị lạm dụng, phản tác dụng, "quá mù ra mưa" nói trên

Vũ Ngọc Thanh
.
.