Hoa đồng nội

Thứ Năm, 25/06/2020, 11:56
Bạn đã từng có lúc nào đó đi qua, bắt gặp hay thậm chí đã trót vô tình giẫm lên hay dừng lại nơi ven đường, ven cánh đồng hay ven sông suối, ao hồ chỉ để ngắm chúng. Hoa cỏ đồng nội không được ai chăm sóc mà vẫn nở quanh năm để chào đón bước chân ta! 

Tôi đã từng hào hứng viết câu thơ "Có phải vì ta mà hoa nở mãi", khi nghĩ về những bông hoa đồng nội trong bài thơ "Hoa Thảo Chi đã nở", đó chính là hoa đồng nội!

"Những bông hoa bé nhỏ xinh xinh
Nhỏ nhoi mà dào dạt phong tình..."

Hoa cỏ nở tự nhiên và thuần khiết như nó vốn sinh ra từ đồng nội! Màu sắc chúng khá đa dạng và tự nhiên! Vẻ đẹp rực rỡ cũng có, đôi khi chúng đẹp không kém gì hoa nhà trồng, thậm chí có phần ma mị hơn! Hoa đồng nội vốn là món quà của thiên nhiên ban tặng cho con người! Không bó buộc trong sự chật chội và không được cắt tỉa, chăm sóc.

Hoa đồng nội mọc khắp nơi, vẫn rung rinh nở và vươn về phía ánh sáng mặt trời! Có những bông hoa li ti nở từng đám sát mặt đất! Lại có những cành vươn cao và loà xoà cánh lá. Sự quyến rũ của chúng chính là ở vẻ đẹp tự nhiên, không giả tạo và sức sống mãnh liệt trước nắng gió bão táp của cuộc đời! Đôi khi sự sắp đặt của bàn tay mẹ thiên nhiên thật lạ lùng mà con người không sao giải thích cặn kẽ và hiểu hết được! Chỉ cần bạn thực sự yêu thiên nhiên, bạn sẽ biết cách nâng niu và nghe được lời thì thầm của hoa cỏ đồng nội!

Những bông hoa đồng nội mọc lẫn vào nhau trên cỏ.

Có những bông hoa cánh tím nhạt mà sức sống dạt dào trên vạt cỏ dại. Có những bông hoa sắc trắng cánh vàng rất nhẹ, vừa nở vừa bay theo gió! Có những bông hoa đồng nội nở vàng cánh bướm, nở đỏ rực rỡ, nở xanh tiếc nuối, nở tím nhớ mong! Lại có loại hoa đồng nội gai góc mà nở loe toe màu nâu vàng, tím đen hay lốm đốm... Từng vạt hoa dại vẫn nở bung trong ký ức chúng ta và trong những giấc mơ của riêng tôi! Chúng gắn liền với tuổi thơ của tất cả chúng ta, bởi ai thì cũng sinh ra và lớn lên từ một vùng quê hương yêu dấu với cánh đồng và dòng sông của mình!

Hoa đồng nội luôn nhắc ta nhớ về những kỷ niệm xưa bên cha mẹ và những ngày thơ ấu!Tôi từng nâng niu chúng vào những câu thơ của mình khi đặt cho chúng cái tên hoa đồng nội để gợi nhớ tuổi thơ, ấy là Hoa Thảo Chi!

Mùa Xuân với những cơn mưa phùn ẩm ướt vừa đi qua thì mùa hạ nóng bức lại tới. Hoa đồng nội trên những cánh đồng hoang vừa được khoác lên mình tấm áo choàng màu cỏ non còn đầy bỡ ngỡ đã thấy mùa hạ về! Chúng chợt đổi sang màu xanh sẫm để chống chọi với cái nắng hầm hập của mùa hạ. Dẫu có nhọc nhằn dưới nắng lửa, từng vạt cỏ hoa vẫn âm thầm vươn lên và nở sáng bừng cả một vùng đất hoang! Hoa đồng nội sẽ còn được nhắc nhớ và lưu giữ dài lâu trong văn thơ, hội họa và là vẻ đẹp thiên nhiên đáng quý của con người và những người văn nghệ sĩ luôn săn tìm vẻ đẹp diệu kỳ thiên nhiên và cuộc sống! Họ biết yêu cái đẹp tự nhiên trong vũ trụ và luôn muốn nắm bắt được những khoảnh khắc bừng rộ của nó!

Bạn có muốn được tận hưởng những phút giây sống cùng thiên nhiên với cỏ cây hoa lá và thả hồn mình vào trong vũ trụ không? Tạm bỏ lại những bon chen ngột ngạt nơi thành phố, hãy dành những phút thảnh thơi cho mình để ngắm thiên nhiên khi đi ra ngoại ô hay đi về các vùng quê Việt của chúng ta. Không cần ra tận nước ngoài đâu, hoa đồng nội vẫn lặng lẽ nở quanh ta đó thôi! Nếu để ý một chút, xung quanh những khu vườn nho nhỏ hay trong khuôn viên rộng rãi nào đó, vẫn có từng đám hoa dại và cỏ cây bốn mùa đang chen nhau vươn về phía mặt trời!

Hãy lắng mình để lặng nghe hoa nở suốt bốn mùa! Ngay cả khi ấy, hay chính vào lúc này đây, dù đang nhắm mắt thiền, có thể bạn vẫn nhìn rõ từng cánh hoa đồng nội đang thở khe khẽ và rung rinh khoe sắc! Thậm chí khi chẳng còn có bước chân nào đi qua và dừng lại ngắm chúng nữa thì hoa cỏ vẫn nở! Bởi sức sống của những loài cỏ dại là vô cùng mãnh liệt. Chúng tồn tại và thi gan cùng mưa nắng! Sau mỗi trận mưa gió tơi bời, hoa đồng nội xơ xác và đổ rạp! Nhưng chỉ ngay sau đó, chúng lại cố vươn lên chống chọi cùng gió bão và nắng mưa!

Ngày đẹp trời, hoa đồng nội lại dịu dàng đơm hương và khoe sắc! Từng cánh mong manh rập rờn cùng bướm ong và chúng vẫn đang tỏa hương, dâng cho đời thứ mật ngọt thuần khiết của thiên nhiên. Hoa đồng nội không kiêu sa nhưng vẻ nồng nàn thì không loài hoa nào và không ở đâu sánh được! Điều quan trọng nhất là dù cho có bị người đời chà đạp hay hắt hủi thì hoa đồng nội vẫn luôn mạnh mẽ và dịu dàng tỏa hương! Vẻ đẹp của sự trong sáng và thuần khiết thực sự của hoa đồng nội luôn tỏa hương và bay xa, làm người ta nhớ mãi mà không cần thêm bất cứ sự giả tạo của những thứ vờ làm ra vẻ "hương đồng gió nội" mà lại chứa đầy sự giả dối!

 Cùng với trăm hoa đua nở suốt bốn mùa thì hoa đồng nội vẫn muôn đời đáng yêu thậm chí khi mang tên là Hoa Dại! Bởi nghĩ cho cùng, có tình yêu thuần khiết nào mà không dại đâu!!! Hoa cỏ với vẻ đẹp bình dị nơi đồng nội sẽ về nhà cùng bạn trong ý nghĩ và dịu dàng toả hương trong tâm hồn bạn! Sự tươi sáng, chân thực, hồn nhiên, giản dị và trong trẻo... sẽ mãi là những thứ đáng yêu và là những vẻ đẹp cần níu giữ trong cuộc sống này!

Phạm Thị Phương Thảo
.
.