“Hậu duệ mặt trời” sẽ có phiên bản Việt ra sao?

Thứ Sáu, 03/08/2018, 08:09
Chuẩn bị một thời gian khá lâu sau khi mua được bản quyền để làm lại "Hậu duệ mặt trời" tại Việt Nam, giờ Hãng phim BHD mới rụt rè công bố dàn diễn viên chính, gồm Khả Ngân, Song Luân, Cao Thái Hà và Hữu Vi.


Đây là một cuộc chơi khá lãng mạn và khá mạo hiểm, vì bản gốc "Hậu duệ mặt trời" không chỉ cực kỳ ăn khách tại xứ kim chi mà còn tạo ra cơn sốt truyền hình ở nhiều nước châu Á. Một phiên bản khác cho "Hậu duệ mặt trời" không đơn giản, mà khó nhất là vượt qua ấn tượng đã được các tài tử Hàn Quốc khắc ghi rõ nét vào cảm xúc khán giả!

Tái dựng các danh tác nước ngoài, hay còn gọi là dòng phim remake đang được xem như một xu hướng tạo hứng thú cho những nhà làm phim nước ta. Phim điện ảnh cũng remake như "Em là bà nội của anh" hoặc "Tháng năm rực rỡ", mà phim truyền hình cũng remake như "Người phán xử" hoặc "Gia đình là số 1".

Không ai dám chắc bản gốc hấp dẫn thì phiên bản cũng quyến rũ. Lằn ranh mong manh giữa sáng tạo và bắt chước trên thành công của người khác, chưa bao giờ ngon cơm trong lĩnh vực nghệ thuật. Bởi lẽ, trình độ và kỹ thuật giữa Việt Nam và các nước cũng đang tồn tại khoảng cách nhất định. Cũng chất lượng kịch bản ấy, nhưng khả năng của đạo diễn và diễn viên có tiêu hoá được nội dung và tinh thần tác phẩm hay không lại là chuyện khác.

Diễn viên Hữu Vi và Cao Thái Hà trong phiên bản Việt phim "Hậu duệ mặt trời".

Tuy nhiên, trong bối cảnh khủng hoảng thiếu những nhà biên kịch chuyên nghiệp, thì dòng phim remake cũng là một chọn lựa khôn ngoan của những nhà sản xuất phim ở nước ta. Đành rằng, thấy người ta ăn khoai thì mình vác mai đi đào cũng không hay ho gì, nhưng bám víu vào hào quang hư ảo của thiên hạ sẽ ít nhiều mang lại chút tự tin cần thiết cho màn trình diễn hào nhoáng và diêm dúa trên màn ảnh nhỏ thời hội nhập!

Dòng phim remake méo mó có còn hơn không chăng? Không hẳn, vài nhà làm phim trẻ tuổi và nhạy bén đã biến cách nhào nặn để mô phỏng bản gốc một cách thuyết phục nhất. Bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ" được làm lại từ bộ phim "Gia tộc họ Hwang" cho thấy khả năng biến hoá có tình có lý của một công nghệ photocopy đang đi vào chuyên nghiệp.

Thế nhưng, "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt mang tính thử thách nhiều hơn. Bởi lẽ, nhà đầu tư BHD cũng như đạo diễn Trần Bửu Lộc đều muốn lấy lại chính cái tên phim "Hậu duệ mặt trời" như một chiến lược PR nhanh chóng cho con đường tiếp cận khán giả, cũng có nghĩa là đặt phiên bản Việt vào sự so sánh khắc nghiệt trước bản gốc từng đạt tỉ suất người xem kỷ lục. Lý do để có "Hậu duệ mặt trời" được trình bày khá vui vẻ từ ê-kíp thực hiện: "Khi chứng kiến hành trình của U23 Việt Nam tại AFC Cup 2018, U23 đã thực sự truyền cảm hứng và cho chúng tôi thấy rằng Việt Nam thực sự đã có được một thế hệ thanh niên trẻ văn minh, có kiến thức, yêu nước và sẵn sàng nỗ lực hết mình vì tình yêu Tổ quốc ....

Khi đó chúng tôi thực sự mong muốn có thể làm một bộ phim về những người Việt trẻ tuổi như thế ở những lĩnh vực khác không chỉ là bóng đá. Chính vì vậy, chúng tôi sản xuất bộ phim truyền hình nhiều tập "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt - một bộ phim về những người lính Việt Nam trẻ tuổi với tinh thần yêu nước trong sáng luôn sẵn lòng bảo vệ các cụ già, phụ nữ và trẻ em, chiến đấu vì lẽ phải, vì đất nước, những bác sĩ hết mình vì bệnh nhân và về những phẩm chất tốt đẹp của thanh niên Việt Nam thế hệ mới.

Bởi chúng tôi tin rằng những điều tốt đẹp, kỳ diệu vẫn luôn tồn tại và rằng người Việt Nam nào trong máu cũng có một lòng yêu Tổ quốc. "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt sẽ là một bộ phim về tình yêu Tổ quốc của người Việt trẻ tuổi như thế".

Nghe thì thánh thót và hân hoan, nhưng mong muốn và thực tế không phải lúc nào cũng dễ dàng đồng hành theo kế hoạch chỉn chu và tham vọng. Đạo diễn Trần Bửu Lộc từng làm trợ lý đạo diễn cho bộ phim "Tấm Cám - Chuyện chưa kể", sau đó giữ vai trò đạo diễn cho bộ phim "Cô Ba Sài Gòn".

Hai bộ phim ấy thu hoạch không tệ về mặt truyền thông và doanh thu, nhưng giá trị nghệ thuật chỉ dừng ở mức độ tàm tạm. Hơn nữa, điện ảnh và truyền hình luôn có những đòi hỏi khác nhau. Kinh nghiệm ít ỏi từ điện ảnh không lấy gì chắc chắn cho sân chơi truyền hình.

Sự tin tưởng của đạo diễn Trần Bửu Lộc khi giao bốn vai quan trọng nhất của bộ phim "Hậu huệ mặt trời" cho Khả Ngân, Song Luân, Cao Thái Hà và Hữu Vi cũng là một thái độ đặt cược khá phiêu lưu.

Bốn vai chính trong bộ phim "Hậu duệ mặt trời" chính hiệu kim chi là bác sĩ Kang Mo Yeon do diễn viên Song Hye Kyo thể hiện, đại uý Yoo Shi Jin do diễn viên Song Joong Ki thể hiện, vai trung úy Joon do diễn viên Kim Ji Won thể hiện, và thượng sĩ Seo Dea Young do diễn viên Jin Goo thể hiện. Bộ phim "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt dĩ nhiên phải đặt tên Việt cho các nhân vật.

Vai bác sĩ Hoài Phương giao cho diễn viên Khả Ngân, vai đại uý Duy Kiên giao cho diễn viên Song Luân, vai trung uý Minh Ngọc giao cho diễn viên Cao Thái Hà, còn vai thượng sĩ Bảo Huy giao cho diễn viên Hữu Vi. Nói về nhan sắc thì dàn diễn viên phiên bản Việt không thể kè cò với dàn diễn viên bản gốc "Hậu duệ mặt trời".

Tuy nhiên, khán giả Việt chắc cũng lấy sự bao dung "ta về ta tắm ao ta" mà miễn cưỡng chấp nhận những trai xinh gái đẹp được tung tăng ở phim trường "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt. Còn nói về nghề hoá thân, thì diễn viên Cao Thái Hà đáng yên tâm hơn chút đỉnh, bởi cô từng có vai diễn được yêu thích trên truyền hình qua bộ phim "Đồng tiền quỷ ám". Ba gương mặt còn lại, Khả Ngân, Song Luân và Hữu Vi thì phải lấy niềm tin vào sức trẻ để cổ vũ họ trong một chuyến rong ruổi đầy may rủi!

Dàn diễn viên chính trong "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt.

Vai bác sĩ Kang Mo Yeon của diễn viên Song Hye Kyo để lại rất nhiều cảm xúc cho người xem, nên vai bác sĩ Hoài Phương của diễn viên Khả Ngân cũng là một áp lực. Trước đây, êkíp làm phim "Hậu duệ mặt trời" từng mời diễn viên Nhã Phương thử vai bác sĩ Hoài Phương, nhưng không đạt được sự nhất trí giữa hai bên.

Diễn viên Nhã Phương thì đã định hình tên tuổi và có một lượng hâm mộ đông đảo, nhưng dường như Nhã Phương bị đóng khung trong những vai yếu đuối và lấy lòng đám đông bằng nước mắt tủi hờn thân phận long đong. Diễn viên Nhã Phương từ chối vai bác sĩ Hoài Phương cũng là một ý thức nghề nghiệp đáng tôn trọng. Cá tính của bác sĩ Hoài Phương sẽ được diễn viên Khả Ngân phô bày ra sao, vẫn là một ẩn số, vì diễn viên Khả Ngân chỉ chạm ngõ điện ảnh qua vài phim ít đất diễn như "Trở về 3", "Cao thủ ẩn danh" hoặc "100 ngày bên em" mà như cô tự thú với tư cách một hotgirl may mắn "tôi hoàn toàn không có định hướng, mục đích, chỉ biết mình đẹp nên được mời tham gia dự án này, dự án kia". Tuy nhiên, ở độ tuổi 21 mơn mởn thanh xuân của diễn viên Khả Ngân thì vai bác sĩ Hoài Phương cũng là một cơ hội.

Hai nam diễn viên Song Luân và Hữu Vi cũng không thể nào có đủ tự tin để hy vọng bản thân vươn tới khả năng diễn xuất của hai tài tử Song Joong Ki và Jin Goo trong "Hậu duệ mặt trời" bản gốc. Diễn viên Song Luân được chú ý nhờ cảnh nóng úp mở với siêu mẫu Thanh Hằng trong clip quảng cáo bộ phim "Mẹ chồng", còn diễn viên Hữu Vi chỉ mon men vào điện ảnh bằng những tập phim "Glee" tương đối nhạt nhoà.

Thế nhưng, diễn viên Song Luân và diễn viên Hữu Vi có lợi điểm ở sức trẻ và cũng có phong cách mang màu sắc thời trang na ná các ngôi sao Hàn Quốc, nên họ hoàn toàn tự tin tham gia bộ phim như một lần dạo gót chương trình game show "Gương mặt thân quen"!

Bộ phim "Hậu duệ mặt trời" bản gốc được đầu tư 10 triệu USD. Nhà sản xuất Nguyễn Phan Quang Bình thừa nhận điều kiện kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc khác nhau nên kinh phí sản xuất của êkíp Việt không dồi dào như phía bạn. Tuy nhiên, ông tin tưởng "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt có thể nỗ lực hết sức để thực hiện tốt nhất bộ phim trong điều kiện cho phép: "Tôi cũng rất hy vọng khán giả khi xem phim sẽ mở lòng đón nhận tình yêu đất nước của các bạn trẻ trong đoàn phim".

Gia Quan
.
.