"Hằng 12" và ước mơ "Được sống"

Thứ Hai, 09/06/2008, 15:30
"Hằng 12" - một nữ tiếp viên của Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã một lần bị tai nạn, tưởng như không sống nổi. Thế nhưng, bằng sự cứu giúp tận tình của các bác sĩ và sự chăm sóc hết lòng của những người thân, cô tiếp viên xinh đẹp đã được cứu sống. Trải qua quá trình luyện tập gian khổ, cô chẳng những đã tự đi lại được mà còn xây dựng gia đình với một chàng trai như trong truyện cổ tích bước ra....

Và, để tái hiện cuộc đời đầy trớ trêu, những chi tiết ly kỳ như trong cổ tích của "Hằng 12", đạo diễn Trần Trung Dũng đã bắt tay vào xây dựng bộ phim "Được sống" dựa trên kịch bản của nhà biên kịch Hà Anh Thu...

Số phận như "con tạo xoay vần" đối với "Hằng 12" có lẽ là quá đúng. Là một cô gái xinh xắn, giỏi giang, Hoàng Thị Thu Hằng sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ đã thi tuyển vào Hãng Hàng không quốc gia việt Nam và trở thành một nữ tiếp viên xinh đẹp. Thế nhưng cuộc đời không phải bao giờ cũng suôn sẻ…

22h30 phút ngày 6/9/2000, một tai nạn khủng khiếp đã ập đến với với cô và đoàn tiếp viên. Chiếc xe chở đoàn tiếp viên từ Đông Anh trên đường về Gia Lâm đã bị một chiếc xe tải hạng nặng đâm vào. Ba người chết, số còn lại đều bị thương, riêng Hằng bị thương nặng nhất.

Khuôn mặt biến dạng, sụp xương lồng ngực, gãy chân trái, cánh tay trái bị dập, vỡ xương chậu và chấn thương sọ não. Có lẽ với mức thương tật như thế, người ta sẽ nghĩ Hằng không qua khỏi.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt - Đức đã tận tình cứu chữa cho cô, riêng khuôn mặt Hằng được khâu tới... 154 mũi (các bác sĩ bảo nhau: nghe nói cô này là tiếp viên hàng không, xinh đẹp lại hiền ngoan nên khâu kỹ để khi… liệm trang điểm cho đẹp), cánh tay trái được tính toán sẽ cắt bỏ, nhưng những người thân của cô tha thiết cầu xin các bác sĩ hãy để lại.

Thế rồi sau hơn 3 tháng nằm viện, Hằng được đưa về nhà trong tình trạng tê liệt toàn thân, bài tiết không tự chủ với những cái ống dẫn xung quanh người. Bi đát hơn, người chồng mới cưới được hơn 1 tháng của Hằng đã bỏ đi ngay khi biết tin cô bị tai nạn.

Đó là người đàn ông mà cô hết mực thương yêu, đến mức cô dám trái lời cha mẹ để đến với anh ta trong khi bố cô cứ khăng khăng khẳng định với con gái rằng: "Bố trông mặt, thấy anh ta không phải là người tốt". Vậy mà Hằng vẫn nhất mực xin được bố mẹ cho phép gắn bó với anh ta đến hết cuộc đời. Tiếc thay, cô đã dành tặng tình yêu cho một người không xứng đáng.

Sau khi ở bệnh viện về với tấm thân liệt hoàn toàn, Hằng đã trải qua một cuộc sống đầy khó khăn. Đầu óc hoảng loạn, cô la hét, chửi bới lung tung. Bố mẹ Hằng đã quyết định bán tất cả những gì có thể để lo tiền chữa bệnh cho con.

Sự nỗ lực của bản thân cùng với sự trợ giúp không mệt mỏi của gia đình đã giúp Hằng lập nên một kỳ tích. Hằng không những thoát chết mà còn có thể nhúc nhắc đi lại được. Dù rằng cho đến tận bây giờ nửa người bên phải của cô đã bị liệt.

"Chuyện cổ tích mang tên Hằng 12" đã được lên chương trình "Người xây tổ ấm". Khi chương trình phát sóng, trong số rất nhiều người xem, có một chàng trai đã phát hiện ra "người trong mộng" khi xưa của mình. Và ngay sau đó, anh đã tìm gặp Hằng đặt vấn đề kết hôn với cô.

Mặc dù rất xúc động trước tấm chân tình mà người đàn ông đó dành cho mình, nhưng Hằng cũng không giấu nổi sự mặc cảm về một thân thể không lành lặn. Song có lẽ chính sự chân thành của "người ấy" đã lay động trái tim cô, giúp cô tự tin để bước vào cuộc hôn nhân thứ 2.

Bây giờ "Hằng 12" đã có được cuộc sống mà cô ao ước. Đó là một người chồng hết lòng yêu thương vợ con và một cô con gái bé bỏng, xinh xắn. Nhìn cảnh Hằng dỗ đứa con gái nhỏ mà tôi không sao cầm được nước mắt. Con khóc, muốn bế con lên để nựng nó mà đâu có được.

Lễ kết hôn lần thứ 2 của “Hằng 12” (26/1/2007).

Bàn tay trái lóng ngóng, và trở nên bơ vơ khi không có sự trợ giúp của bàn tay còn lại. Chỉ còn một cách là áp mặt mình vào mặt đứa bé để nó cảm nhận tình yêu thương từ trái tim người mẹ. Chẳng biết có phải vì hiểu được tình yêu thương ấy không mà đứa bé đang khóc bỗng im bặt…

Cảm phục trước nghị lực phi thường của "Hằng 12", nhà biên kịch Hà Anh Thu đã bắt tay viết kịch bản "Được sống". Với nguồn cảm xúc dồi dào, tác phẩm đã được hoàn thành chỉ trong vòng một tháng.

Nhà biên kịch Hà Anh Thu tâm sự: "Khi tìm hiểu và bắt tay vào viết kịch bản "Được sống" tôi mới thấy rằng những khó khăn mà mình từng trải qua thật quá bé nhỏ, chẳng đáng gì so với những mất mát quá đỗi lớn lao mà "Hằng 12" đã phải chịu đựng".

Chị cũng thừa nhận những gì chị viết trong kịch bản mới chỉ nói lên được một phần rất nhỏ so với những đớn đau mà người nữ tiếp viên ấy đã phải gánh chịu. Chỉ một ít thôi, nhưng như thế cũng có ý nghĩa rất nhiều, đó chính là sự động viên khích lệ tinh thần cho Hằng để cô có thêm sức mạnh chiến đấu tiếp với những khó khăn trước mắt.

Ngay sau khi kịch bản được hoàn thành, Cục Điện ảnh đã giao tác phẩm này cho đạo diễn Trần Trung Dũng để dựng thành phim. Hiện nay tác phẩm đang được đạo diễn Trung Dũng viết phân cảnh. Đạo diễn Trung Dũng cho biết, trước đó anh chưa hề biết về nhân vật "Hằng 12", nhưng sau khi được giao dựng phim về cô, đọc kịch bản anh đã thực sự cảm động, và bị nhân vật này lôi cuốn.

Để phim tái hiện được cuộc sống, sự mất mát đau khổ mà "Hằng 12" phải gánh chịu, anh đã mất rất nhiều thời gian để đi thực tế. Và khi tiếp xúc với nguyên mẫu nhân vật, chứng kiến sự thiệt thòi mà Hằng đã và đang phải gánh chịu, anh cảm thấy mình cần có trách nhiệm để nói lên tiếng nói về sự chịu đựng, về nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ tìm hiểu thật kỹ càng về "nguyên mẫu" nhân vật chính mà đạo diễn Trung Dũng còn dành khá nhiều thời gian để tiếp xúc với những người thân, bạn bè của "Hằng 12". Bởi họ chính là những người đã giúp Hằng vượt qua lưỡi hái của tử thần, rồi lại từng bước dìu Hằng trở lại hòa nhập với cuộc sống.

Điển hình là nhân vật "Dung 3" - một nữ tiếp viên hàng không và là người bạn thân thiết nhất của Hằng. Khi Hằng gặp nạn, "Dung 3" là người đã luôn ở bên Hằng, cô thậm chí đã xin nghỉ làm trong một thời gian dài để chăm sóc bạn. Đây cũng là một nhân vật được ưu ái rất nhiều trong kịch bản "Được sống".

Dù biết đây là một kịch bản xúc động nhưng… lại rất khó thể hiện. Làm sao để diễn tả hết được trạng thái, tình cảm, và sự tuyệt vọng của nhân vật khi bi kịch cuộc đời đã bị đẩy lên đến mức cao trào và niềm hạnh phúc khi tình yêu nở hoa trong khổ nạn...

"Làm sao thuyết phục khán giả thế kỷ XXI rằng, những câu chuyện cổ tích vẫn tồn tại giữa đời thực là điều không dễ dàng, nhưng tôi tin mình sẽ làm được" - Đạo diễn Trung Dũng quả quyết.

Hy vọng khi bộ phim hoàn thành, nó sẽ được công chúng nhiệt tình đón nhận. Bởi qua bộ phim ấy, người xem sẽ biết thêm và cảm phục hơn nữa về một biểu tượng của nghị lực phi thường cho người phụ nữ Việt Nam. Biểu tượng ấy mang tên "Hằng 12"

Ngọc Anh
.
.