“Giọng hát Việt 2019”: Nỗ lực tìm lại hào quang của chính mình

Thứ Sáu, 26/04/2019, 08:02
So với 5 mùa giải trước, "Giọng hát Việt" 2019 có sự thay đổi mạnh mẽ về format chương trình. Đầu tiên là đối tượng tham gia được mở rộng đến cả nhóm thí sinh. Theo đó, thay vì chỉ có thí sinh độc lập mới được đăng ký tranh tài như những mùa trước, "Giọng hát Việt" 2019 cho phép cả nhóm thí sinh tham gia...


Những tập đầu tiên của "The Voice of Việt Nam - Giọng hát Việt" mùa thứ 6 chính thức lên sóng vào 21h chủ nhật hàng tuần trên VTV3 bắt đầu từ 14/4 vừa qua. Sau bão các chương trình tìm kiếm tài năng "oanh tạc" trên sóng truyền hình vài năm trở lại đây, "Giọng hát Việt" là một trong những chương trình hiếm hoi còn sót lại. Với những thay đổi mạnh mẽ về format, hy vọng chương trình sẽ lấy được phong độ như những mùa lên sóng đầu tiên.

Những sự thay đổi gây tranh cãi

"Giọng hát Việt" mùa thứ 6 lên sóng có phần yên ắng hơn so với những mùa trước. Điều này cũng đã được dự báo khi sức hút của chương trình giảm đều qua các năm. Có lẽ, một trong những nguyên nhân của tình trạng này là dàn huấn luyện viên năm nay gồm danh ca Tuấn Ngọc, Thanh Hà, Tuấn Hưng, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh dù được đánh giá cao về mặt chuyên môn nhưng về độ "hot" thì không bằng một số ngôi sao trẻ từng ngồi ghế nóng mấy mùa trước.

Câu chuyện về giám khảo của "Giọng hát Việt" cũng từng là đề tài gây tranh cãi trên các phương tiện truyền thông hai mùa giải gần đây. Khi Ban Tổ chức mùa giải thứ 4 (2017) công bố dàn ca sĩ trẻ là Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên ngồi chung với ca sĩ "đàn chị Thu Minh" trên ghế huấn luyện viên đã xuất hiện những luồng tranh luận trái chiều khắp các diễn đàn. Tương tự như vậy, những tranh cãi lại nổ ra khi Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên tiếp tục được mời làm huấn luyện viên cùng với ca sĩ Lam Trường và Thu Phương trong mùa giải thứ 5 (2018).

Dàn huấn luyện viên của "Giọng hát Việt" 2019. từ trái qua: nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, ca sĩ Tuấn Ngọc, Thanh Hà, Tuấn Hưng.

Khán giả đặt câu hỏi rằng, những giám khảo trẻ mới đi hát được vài năm sẽ dạy dỗ các thí sinh như thế nào. "Đặt" những nghệ sĩ trẻ ngồi cùng ghế với thế hệ đàn anh, đàn chị trong nghề là sự khập khiễng, không thể chấp nhận. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhờ dàn giám khảo "khập khiễng" này mà "Giọng hát Việt" mới có được sự hấp dẫn trong bối cảnh thiếu vắng những thí sinh thật sự nổi bật.

Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên có lợi thế là sở hữu lượng fan đông đảo hàng đầu showbiz, sự hoạt ngôn, duyên dáng trên sân khấu. Những màn "tung hứng", đấu khẩu giữa các nghệ sĩ góp phần tạo nên sự sôi động, dí dỏm, hài hước - những yếu tố rất cần cho một chương trình gameshow truyền hình

Quay trở lại câu chuyện của "Giọng hát Việt" 2019, sau vài tập lên sóng có thể thấy rằng, dàn giám khảo năm nay có phần điềm đạm, ít chiêu trò hơn. Hai danh ca Tuấn Ngọc, Thanh Hà không chiêu trò, hoa mỹ trên ghế nóng. Các nghệ sĩ từ tốn thuyết phục thí sinh về đội của mình chứ không có những chiêu "dụ" thí sinh hay màn "chặt chém" đầy kịch tính giành thí sinh như những mùa trước. Rõ ràng, xét ở góc độ huấn luyện viên, tính giải trí, tiếng cười của chương trình đã giảm.

So với 5 mùa giải trước, "Giọng hát Việt" 2019 có sự thay đổi mạnh mẽ về format chương trình. Đầu tiên là đối tượng tham gia được mở rộng đến cả nhóm thí sinh. Theo đó, thay vì chỉ có thí sinh độc lập mới được đăng ký tranh tài như những mùa trước, "Giọng hát Việt" 2019 cho phép cả nhóm thí sinh tham gia.

Điều này khiến khán giả liên tưởng đến chương trình "X Factor - Nhân tố bí ẩn" khi đối tượng tham gia là cả thí sinh độc lập và nhóm thí sinh. Các huấn luyện viên cũng khó khăn hơn khi lựa chọn nhóm thí sinh vì không phải tất cả thành viên trong nhóm đều hát tốt, đồng đều nhau. Bên cạnh đó, khi nghe nhóm hát, các huấn luyện viên khó thấy được màu sắc riêng trong giọng hát của từng thí sinh để có chiến lược huấn luyện phù hợp.

Một trong những nét hấp dẫn nhất của "Giọng hát Việt" chính là vòng "Giấu mặt". Khi các huấn luyện viên ngồi quay lưng lại sân khấu, nghe và cảm nhận giọng hát của thí sinh để nhấn nút quyết định lựa chọn hay không. Cả huấn luyện viên, thí sinh và khán giả đều có cảm giác bất ngờ, hào hứng.

Tuy nhiên, "đặc sản" này đã thay đổi ở mùa giải năm nay khi ghế của huấn luyện viên Hồ Hoài Anh được cố định nhìn thẳng về phía sân khấu. Vị huấn luyện viên này được quyền bấm chọn bất cứ thí sinh nào. Tuy nhiên, thí sinh chỉ được về đội Huấn luyện viên Hồ Hoài Anh khi không có bất cứ huấn luyện viên nào trong ba huấn luyện viên còn lại lựa chọn.

Việc thay đổi format tạo nên sự mới mẻ cho chương trình nhưng cũng là tâm điểm gây nên nhiều ý kiến trái chiều. Có khán giả đặt câu hỏi, những đổi mới này liệu có làm mất đi tính đặc trưng của format gốc. Khi một huấn luyện viên được quay mặt lại xem phần trình diễn của thí sinh từ đầu tới cuối thì tính hấp dẫn của vòng "Giấu mặt" không còn nữa. Bên cạnh đó, theo format mới, huấn luyện viên này cũng không có điều kiện để "tranh giành" thí sinh nên hạn chế khả năng "tung hứng" của huấn luyện viên.

Thí sinh Bảo Yến (phải) trình diễn ca khúc "Em ngày xưa khác rồi" trong tập 1, "Giọng hát Việt" 2019.

Tôi cho rằng, sự thay đổi là cần thiết bởi sức hút của chương trình đã giảm nhiệt, dần bị rơi vào lối mòn. Tuy nhiên, cần phải tính toán, lựa chọn những thay đổi hợp lý để vừa tạo ra sự mới mẻ, hấp dẫn nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc đã tạo nên "thương hiệu" của chương trình.

Một chương trình vẫn đáng để chờ đợi

"Giọng hát Việt" chính thức lên sóng mùa đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 7/2012. Nhìn lại chặng đường "Giọng hát Việt" đi qua, không thể phủ nhận rằng, chương trình đã có những đóng góp không nhỏ trong việc phát hiện, đào tạo, bổ sung những gương mặt mới cho thị trường nhạc trẻ.

Những quán quân như Hương Tràm (quán quân mùa 1), Vũ Thảo My (quán quân mùa 2), Đức Phúc (quán quân mùa 3), Ali Hoàng Dương (quán quân mùa 4), Trần Ngọc Ánh (quán quân mùa 5) cùng những cái tên như Đinh Hương, Đào Bá Lộc, Dương Hoàng Yến, Xuân Nghi, Cát Tường, Hoàng Tôn, Bảo Anh, Trúc Nhân, Trương Thảo Nhi, Tiên Tiên, Bùi Anh Tuấn, Tiêu Châu Như Quỳnh, Thái Trinh, Âu Bảo Ngân, Kimmese, Tố Ny, Hiền Hồ, Anh Tú, Mew Amazing… đã "phủ sóng" thị trường nhạc Việt sau khi bước ra khỏi cuộc thi.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, thí sinh "Giọng hát Việt" những mùa đầu "chất" và có "sức bật" mạnh mẽ hơn so với thí sinh ở những mùa sau này. Ngay cả thí sinh của những mùa trước không giành thứ hạng cao nhưng vẫn rất thành công khi bước vào showbiz. Trong khi đó, nhiều thí sinh lọt đến vòng chung kết, thậm chí giành quán quân, á quân trong hai mùa gần đây vẫn chưa thể khiến khán giả nhớ mặt, nhớ tên.

Lý giải vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân chính là do sự bão hòa các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc trên truyền hình. Khi có quá nhiều gameshow cùng lên sóng trong một thời điểm với format không có nhiều khác biệt, khán giả khó có thể xem và nhớ hết các thí sinh tham gia cuộc thi. Bên cạnh đó, hiện tượng thí sinh "chạy xô" tham gia gameshow cũng cho thấy sự thiếu vắng thí sinh tài năng, nhân tố thực sự nổi bật.

Yếu tố "cốt lõi" tạo nên thành công của chương trình chính là thí sinh. Khi thiếu vắng nhân tố này, Ban Tổ chức buộc phải sử dụng những chiêu trò khác như sức nóng từ dàn huấn luyện viên, khai thác đời tư của thí sinh hay những chuyện bên lề khác… Những câu chuyện bên lề đôi khi bị đẩy đi quá xa khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Sự quan tâm của khán giả đến chương trình giảm kéo theo đó là sức hút chương trình giảm và khả năng "phủ sóng" của thí sinh cũng giảm theo.

"Giọng hát Việt" là gameshow tìm kiếm tài năng âm nhạc ít ỏi còn trụ lại sau cơn bão gameshow "đổ bộ" trên sóng truyền hình khắp cả nước thời gian qua. Ít chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc, điều đó có nghĩa rằng, số lượng thí sinh "dồn" về "Giọng hát Việt" sẽ tăng và chương trình sẽ có "nguồn" để tìm kiếm, phát hiện những tài năng mới cho thị trường âm nhạc Việt.

Thay đổi để thu hút khán giả, nỗ lực để giữ sóng truyền hình là điều rất đáng ghi nhận của Ban Tổ chức "Giọng hát Việt". Khả năng tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ, hiện tượng truyền hình như "Giọng hát Việt" mùa đầu tiên là điều không thể xảy ra vào thời điểm này nhưng chắc chắn, những điều tử tế, nghiêm túc sẽ được khán giả đón nhận. Hy vọng và chờ đợi "Giọng hát Việt" 2019 sẽ lấy lại được "phong độ" của mình như vài năm trở về trước.

Tường Phạm
.
.