Thời trang Việt trên thảm đỏ quốc tế:

Giấc mơ mang bản sắc Việt

Thứ Ba, 31/03/2015, 08:05
Sau cú hích từ Tuần lễ thời trang Việt Nam lần đầu được tổ chức tại TP HCM cuối năm 2014, thời trang Việt đã có thêm được những tin vui trong những ngày đầu năm 2015. Một số nhà thiết kế trẻ như Quỳnh Paris, Lý Quí Khánh, Lý Giám Tiền lần đầu góp mặt trên thảm đỏ danh giá New York Fashion Week hay New York Couture Fashion Week. Thời trang Việt đang có những bước tiến đáng kể trên con đường hội nhập quốc tế.

Với tư cách khách mời, nhà thiết kế Quỳnh Paris và Lý Quí Khánh là hai đại diện của Việt Nam tham gia một trong bốn sự kiện thời trang lớn nhất thế giới - Tuần lễ thời trang New York xuân/hè 2015 - New York Fashion Week diễn ra vào trung tuần tháng hai vừa qua. Với chủ đề "Passion - Hương tình xuân", Quỳnh Paris, nhà thiết kế từng được báo chí Mỹ nhận định là "ngôi sao đang lên của sàn diễn thời trang" đã mang đến 30 mẫu thiết kế gồm váy, quần áo, comple, đầm dạ hội.

Với phong cách đặc trưng là cách thể hiện cấu trúc bất đối xứng trong thiết kế, đường cắt xẻ táo bạo tạo phom dáng 3D, những bộ cánh được vẽ bằng tay đầy ngẫu hứng… Lần đầu xuất hiện ở "sân chơi" đẳng cấp thế giới, bộ sưu tập của nhà thiết kế tài năng Lý Quí Khánh cũng nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn. Với bộ sưu tập mang chủ đề "Cánh hoa cuối cùng", Lý Quí Khánh gây ấn tượng với cách xử lý phom dáng đẹp, họa tiết trang phục tinh tế.

Một thiết kế của Lý Giám Tiền trong bộ sưu tập "Black Raven" trình diễn tại New York Couture Fashion Week hồi tháng 2 vừa qua.

Cùng thời điểm này, Lý Giám Tiền - quán quân Project Runway Việt Nam 2014 góp mặt tại New York Couture Fashion Week. Những thiết kế trong bộ sưu tập mang tên "Black Raven" (Quạ đen) với màu đen chủ đạo và được lấy cảm hứng từ quạ đã đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của Lý Giám Tiền. Lý Giám Tiền là một trong những nhà thiết kế được săn đón nhất tại New York Couture Fashion Week. Những thiết kế của anh được đánh giá cao ở sự sáng tạo, bắt nhịp được với xu hướng thời trang thế giới.

Ông Adres Aquino - Chủ tịch Tuần lễ thời trang cao cấp New York đã nói rằng, "Lý Giám Tiền mang đến cho New York Couture Fashion Week sự trẻ trung và những điều mới lạ. Bộ sưu tập của Lý Giám Tiền khiến tôi rất ngạc nhiên. Anh ấy mới 18 tuổi, quá trẻ để có được bộ sưu tập kỳ công như vậy. Đây là nhà thiết kế triển vọng và tôi chờ đợi những bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp của cậu ấy trong tương lai".

Trước Lý Giám Tiền, nhà thiết kế 9X khác là Vietinio (Nguyễn Quang Việt) cũng gây được ấn tượng tốt tại London Fashion Week. Bộ sưu tập của Vietinio mang tên "One upon a time - Chuyện kể về giấc mơ" với ý tưởng trong giấc mơ của người phụ nữ châu Á, muốn thoát khỏi mọi sự ràng buộc, khuôn thước để được bay bổng và khẳng định bản thân. Được biết, chất liệu mà Vietinio sử dụng 100% tự nhiên.

Sự góp mặt của những nhà thiết kế thời trang Việt trẻ trên những sân chơi hàng đầu thế giới đã giúp các nhà thiết kế có điều kiện tiếp xúc, nắm bắt với xu hướng thời trang, đồng thời qua đó góp phần giới thiệu và "định vị" thời trang Việt Nam. Thời trang Việt không thể đi xa nếu thiếu bản sắc. Cá tính riêng trong sáng tạo sẽ tạo nên bản sắc thời trang của mỗi người và cái riêng được chắt lọc từ văn hóa dân tộc, cộng hưởng với xu hướng thời trang thế giới sẽ tạo nên bản sắc thời trang của cả dân tộc. Đây là điều mà thời trang Việt đang thiếu và chưa được chú trọng đúng mức.

Thời trang Việt Nam vẫn đang ở mức "chập chững bước đi" so với thị trường thời trang sôi động của thế giới. Chính vì vậy, muốn phát triển và bắt nhịp được với sự phát triển của thời trang thế giới, thời trang Việt cần phải tạo dựng được bản sắc riêng. Nếu không có bản sắc, chúng ta không thể tìm được mình và mãi mãi là người đi sau so với thời trang thế giới.

Phạm Thiên Giang
.
.