Phương Mỹ Chi sau một năm nổi tiếng:

Em hồn nhiên rồi em sẽ bình yên...

Thứ Hai, 30/06/2014, 08:00

Phòng của "chị Bảy" Phương Mỹ Chi tràn ngập đồ chơi, đủ loại gấu bông, búp bê. Chúng không chỉ có ở giường ngủ mà còn ở trên tường, trên bàn học, vắt vẻo trên kệ sách... Toàn quà của fan hâm mộ. Nhìn Chi nghịch gấu bông mới biết, cái hồn nhiên đã biến vô vàn ồn ào vây quanh "chị Bảy" suốt một năm qua nhẹ bẫng như một trận dỗi hờn trẻ con.

1. Giọng hát Việt nhí 2014 đã khởi động. Đôi mắt trong veo sau lớp kính cận của Chi lại xốn xang kỷ niệm của mùa thi năm trước. Một năm thôi đã có biết bao thay đổi. Hiện Chi đi đâu cũng có người í ới chạy theo xin chữ ký, chụp hình. Có một nghịch lý như ai đó đã nhận xét, người chưa nổi tiếng thì ước mơ được nổi tiếng, người nổi tiếng ít thì mong nổi tiếng nhiều và khi đã nổi tiếng rồi thì lại sợ nổi tiếng. Vậy thì nổi tiếng "rực rỡ" kiểu như Phương Mỹ Chi là một nỗi sợ ghê gớm?

Với Chi, câu này chẳng hề đúng. Có lẽ vì Chi là trẻ con. Cô bé bảo chẳng bao giờ em phải bịt khẩu trang hay làm trò gì đó để người ta khỏi phát hiện. Em cứ tung tăng ra đường, hễ ai phát hiện ra mình, xúm xít xin chữ kí, xin chụp ảnh thì em cứ vô tư làm kiểu cho người ta khoái chí mà rối rít ôm hôn. Về việc Chi có sợ bị fan quấy rầy không? Cô bé lắc đầu quầy quậy: "Con hổng thấy phiền. Mọi người yêu mến con thì sao con phải sợ".

Nhiều tháng qua, ca khúc "Quê em mùa nước lũ" do Phương Mỹ Chi thể hiện liên tục đứng đầu danh sách bầu chọn của chương trình "Bài hát yêu thích". Những lời ca tụng Phương Mỹ Chi người ta đã nói nhiều. Cô bé hát quá "mùi", quá xuất thần khiến ai trót nghe đều thấy tim mình chực vỡ òa, yêu đến nao lòng điệu dân ca Nam Bộ. Người ta gọi cô bé là "của hiếm", là "thần đồng dân ca".

Người nổi tiếng sợ cái sự nổi tiếng của mình bởi thị phi sẽ không tha cho họ nếu chẳng may họ sơ suất. Phương Mỹ Chi được nhiều người ái mộ thì thị phi cũng không chừa em, dù em là một cô bé 11 tuổi. Đủ các lùm xùm như hét giá cátxê; "vong ân" với ca sĩ Hiền Thục; bị nhà trường dọa đuổi học; được đại gia tặng nhà… Những điều đó khiến ba mẹ em phải đau đầu thanh minh. Riêng Chi chỉ gọn lỏn: "Con chẳng để ý đến mấy chuyện đó đâu. Chuyện đó ba mẹ biểu ba mẹ và cô Út lo rồi".

Ba mẹ là lá chắn nhưng họ cũng không thể che chắn cho Chi tránh hết mọi lẽ soi mói cay nghiệt của thế nhân. Những chuyện tày đình trên cô bé chẳng hề đoái hoài, nhưng chỉ vì một mẩu tin cỏn con gây sốc trên báo mạng lại làm "chị Bảy" tức tưởi vì oan uổng. "Đi chơi, con mặc một chiếc quần đùi ngắn. Nhưng cái áo thì lại hơi dài nên khi chụp ảnh thì nó che hết quần. Vậy là hôm sau con thấy trên mạng đăng bài báo: "Phương Mỹ Chi sexy với mốt không quần". Con xấu hổ quá. Đợt đó con khóc quá trời, ai dỗ cũng không nín. Lên lớp con còn bị mấy bạn trêu". Đó là lần đầu tiên Chi khóc kể từ khi biết hưởng dư vị ưu ái của người đời.

Có giai đoạn người ta lo sốt vó rằng, chuyện ầm ĩ thắng thua giữa các fan của bé Mỹ Chi và bé Quang Anh trong cuộc thi Giọng hát Việt nhí 2013 sẽ là những mũi dao vô hình giết chết hai tâm hồn non nớt. Nhưng trong tâm bão, Chi chẳng hề buồn, chẳng hề ghét Quang Anh. Thậm chí, Chi còn nghịch ngợm rủ Quang Anh cùng chụp ảnh những lúc hai đứa đang trêu đùa. Những bức ảnh đó vô tình lại minh chứng cho mối quan hệ rất thân thiết của hai "ca sĩ nhí" khi dư luận đồn đoán Mỹ Chi và Quang Anh tỵ hiềm nhau. Chuyện Quang Anh chưa dứt, lại đến chuyện Chi "vong ân bội nghĩa" với huấn luyện viên - ca sĩ Hiền Thục. Chi chẳng để tâm thiên hạ nói gì bởi em với cô Hiền Thục vẫn gọi điện hỏi thăm nhau hằng ngày.

Khi những thị phi bủa vây thì những đặc quyền, đặc lợi sau ánh hào quang cũng khiến cuộc sống của cô học trò lớp 4 trường Tuy Lý Vương (quận 8, TP HCM) thay đổi khá nhiều. Cô bé từ giã trường cũ để sang học tại Trường quốc tế Tây Úc ở quận 3 vì được nhận học bổng toàn phần. Ngày chia tay bạn bè cũ, lại một lần nữa Chi khóc. Mấy năm học chung dưới mái trường, giờ chia tay, Chi cũng không kịp tổ chức một buổi liên hoan nho nhỏ. Tất cả vội vàng như tốc độ của cái hào quang đang phủ lấp cô bé.

Ở trường, Chi hay tham gia văn nghệ nhưng cô bé không lơ là học tập. Bảng điểm cao ngất của cô bé sau học kỳ này đã làm nức lòng các fan. Rồi gia đình 14 người của Chi cũng rời căn nhà chật hẹp để chuyển sang căn nhà mới khang trang hơn, nằm nơi con hẻm rộng rãi mà ba mẹ em vay mượn, chắt góp mua được. Gánh chè của mẹ cũng thôi không còn sáng sáng đẩy ra đầu hẻm đường Mạc Vân nữa. Niềm vui được phụ mẹ ngâm đậu, nạo dừa, bày hàng quán của Chi  không còn. Mà cũng chẳng có thời giờ và hơi sức đâu để mẹ và Chi lo những chuyện vặt vãnh đó nữa. Việc học và việc hát đã chiếm trọn thời gian của cô bé. Hè này, Chi học tiếng Anh và đi hát, thỉnh thoảng lại làm những buổi họp fan tại phòng trà.

Sức nóng của cô bé từng được "tận dụng" để câu khách cho phim "Hai lúa". Chi cười tinh nghịch méc: "Hồi con đóng phim, có đoạn quay trong chuồng heo. Hôi thúi dữ luôn mà con cũng phải bước vào chuồng để đóng". Chi diễn chưa quen, cô bé thấy "đóng phim khó hơn hát thấy mồ" vì bị bắt đóng đi đóng lại nhiều lần chú đạo diễn mới ưng ý. Còn hát thì tập rất nhanh và mỗi lần biểu diễn chỉ lên hát một lần là xong.

2. Nhờ những làn dân ca ngọt ngào của cô Út Phương Quế Như mà Chi biết đến giọng ca của ca sĩ  Hương Lan, Cẩm Ly từ hồi em mới 6 tuổi. Những đĩa nhạc của Hương Lan, Cẩm Ly em nghe không sót cái nào. Biết, nghe rồi mê. Chi rất ái mộ cô Hương Lan và Cẩm Ly nên em luôn mong ước sẽ trở thành ca sĩ hát dân ca. Vậy là Chi tập hát. Do hát toàn bài "người lớn" nên Chi ngại. Chỉ mỗi lần đi tắm, cô bé mới dám cất giọng. Phòng tắm trở thành phòng luyện thanh của cô nhóc. Một lần đang say sưa, mùi mẫn: "Ngồi nhớ anh, em ngó, ngó lên trời/ Chim sáo không về cánh cò mồ côi/ Em nhớ anh nhiều sao phụ tình em" thì tiếng cô Út từ ngoài vọng vào: "Con hát đó hả Chi?" làm cô bé giật thót. Bị bắt "quả tang", Chi đành phải công khai "giọng ca phòng tắm" của mình.

Cô Út vốn là một ca sĩ chuyên hát dòng nhạc dân ca nên việc dạy hát cho Chi không quá khó khăn. Từng nốt luyến láy, lấy hơi như thế nào được cô Út chỉ dẫn bài bản. Cả nhà không ngờ con bé nhỏ xíu xiu này lại có một giọng hát ngọt ngào đến thế. Đến khi trên tivi giới thiệu rầm rộ chương trình The Voice Kids - Giọng hát Việt nhí 2013, chị gái đã đăng ký cho Chi. Chi cứ tặc lưỡi đi thi đại.

Nhìn các thí sinh khác ai nấy sành điệu với áo quần mốt nhất, đẹp nhất, còn mình lạc điệu với chiếc áo bà ba, Chi đâm thấp thỏm. Bạn bè đa số lại toàn chọn bài hát tiếng Anh nghe cực chất và thời thượng trong khi mình chọn bài dân ca quá quen thuộc, Chi lại càng lo. Bước lên sân khấu, tim Chi đập thình thịch. Khi khán giả ồ lên, tràng pháo tay hào hứng, giòn giã và sau cái xoay ghế đầy quyết đoán của huấn luyện viên Hiền Thục, Chi mới biết cái quê kiểng của mình đã được mọi người đón nhận.

Cuộc sống nổi tiếng của Chi là được hát, được nhiều người yêu mến, mặc nhiều quần áo đẹp và có nhiều đồ chơi. Nhưng điều thú vị nho nhỏ kể từ khi làm người nổi tiếng mà Chi rất thích đó chính là sinh nhật mình. Chi khoe: "Cô biết không, ở trong nhà, con là người được tổ chức sinh nhật nhiều lần và nhiều nơi nhất đó. Con ăn sinh nhật no luôn. Từ miền Bắc, miền Trung, miền Nam, các fan đều làm sinh nhật cho con. Con đi thổi nến được hết cả ba miền nhưng đến cái sinh nhật do các fan ở nước ngoài tổ chức thì con chịu vì xa quá. Buồn lắm cô". Nhưng Chi chỉ buồn một lúc rồi thôi. Nỗi buồn vấn vít chẳng lâu vì bao cái mới lạ còn mời gọi để một đứa trẻ như Chi tung tăng chân sáo.

Cuộc sống của Chi cũng như giọng hát không màu mè, không phô trương và đơn giản, hiền lành vậy thôi. Bài dân ca nào Chi cũng thích và sau lần thử hát "Tình yêu màu nắng" thì Chi nhất quyết không hát nhạc trẻ nữa. Đơn giản vì: "Con không thích, con thích hát dân ca hơn".

Chuyện ồn ào một năm qua, Chi xem nó không quan trọng bằng những món đồ chơi dễ thương nhiều màu sắc, không quan trọng bằng nụ cười hạnh phúc của ba mẹ, không quan trọng bằng điểm 10 đỏ chói trong ô vở, không quan trọng bằng những tràng vỗ tay của khán giả khi cô bé cất giọng. Những chuyện lùm xùm kia, chỉ đơn giản như bong bóng xà phòng mà em hay thổi, nó vỡ tan nhanh theo trò rượt bắt hồn nhiên của trẻ thơ. Không hiểu sao tôi vẫn cứ tin - như tên một ca khúc - "Em hồn nhiên rồi em sẽ bình yên…"

Mai Quỳnh Nga
.
.