Dựng tượng các nhân vật văn học tiêu biểu

Thứ Sáu, 24/08/2012, 08:00

Ở nhiều nước trên thế giới, để thể hiện lòng hâm mộ đối với một số tác phẩm văn học, công chúng và nhà chức trách không chỉ cho dựng tượng tác giả mà còn cho dựng tượng cả những nhân vật tiêu biểu của cuốn sách đó.

Cách đây ít lâu, báo chí đưa tin, nhân vật Hoàng tử bé (trong cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Pháp Antoine de Saint - Exupéry) đã được dựng tượng sáp tại Bảo tàng Grévin (Pháp). Bức tượng do nhà điêu khắc Stesphane Barret thực hiện, dựa vào hình ảnh ba chiều trong một bộ phim hoạt hình được chiếu trên kênh truyền hình France 3. Tượng được dựng bên một chú cáo và một đóa hoa hồng trên tiểu hành tinh B612 có đường kính 3 mét - đúng như những gì thể hiện trong cuốn tiểu thuyết của Saint - Exupéry. Hiện tác phẩm "Hoàng tử bé" của Saint - Exupéry đã được dịch ra trên 200 thứ tiếng và được chuyển thể thành nhiều loại hình nghệ thuật.

Ngược chiều thời gian, ta có thể nhắc tới một số nhân vật văn học tiêu biểu đã được dựng tượng và nơi đặt những bức tượng đó đã trở thành điểm du lịch thu hút đông đảo du khách.

Tại thành phố Verona (miền Bắc Italia), là nơi gắn với câu chuyện tình nức tiếng mọi thời đại của chàng Romeo và nàng Juliet (nhân vật trong vở bi kịch cùng tên của đại thi hào Anh William Shakespeare), trong ngôi nhà số 23, phố Via Cappello - tương truyền là ngôi nhà của nguyên mẫu nhân vật Juliet - chính quyền địa phương đã cho dựng một bức tượng đồng nàng Juliet kiều diễm ở ngoài ban công ngôi nhà (nơi chàng Romeo mạo hiểm tỏ tình với nàng). Bức tượng sinh động tới mức, ai đến đây cũng muốn được chụp ảnh với "nàng". Thậm chí không ít đấng mày râu còn mạnh bạo hôn má nàng, thậm chí còn vuốt đôi gò bồng đảo của nàng nữa.

Thầy trò Don Quixote và Sancho Panza (cặp đôi nổi tiếng gắn bó khăng khít với nhau trong bộ tiểu thuyết "Don Quixote - chàng quý tộc tài ba xứ Mancha" của đại văn hào Tây Ban Nha Miguel de Cervantes) từng được dựng tượng tại nhiều nơi. Ở Quảng trường Tây Ban Nha (nằm ở thủ đô Madrid), người ta cho dựng tượng Cervantes cùng hai nhân vật trứ danh của ông. Chính giữa quảng trường, tượng Cervantes được đặt ngồi phía trên cao, bên dưới là nhân vật Don Quixote cao lênh khênh đang cưỡi ngựa đi trước; người hầu Sancho Panza cưỡi lừa đi sau...

Ở thành phố Leipzig (Đức), nơi có nhiều kỷ niệm gắn bó với đại thi hào Johann Wolfgang von Goethe, khi đi vào khu vực các tòa nhà cổ, du khách sẽ được thấy hai bức tượng mô tả cảnh sinh hoạt của đôi nhân vật trong truyện thơ "Faust" trứ danh của ông. Nhà hàng được Goethe đưa vào cuốn truyện thơ nói trên hiện cũng có một phòng được đặt tên là phòng Goethe.

Tại Florida, bang Missouri (Mỹ) - quê hương của văn hào Mark Twain, đã từ lâu chính quyền địa phương cho dựng tượng hai nhân vật nổi tiếng trong các cuốn tiểu thuyết bất hủ của ông: Tượng Tom Sawyer và tượng Huckleberry Finn. Điều thú vị là con mèo được nhắc tới trong tiểu thuyết "Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn" cũng được vinh dự "ăn theo". Trong bức tượng Huckleberry Finn, nhà điêu khắc tạo dựng hình ảnh Finn đang nắm đuôi một con mèo chết.

Mặc dù thám tử Sherlock Holmes chỉ là nhân vật hư cấu do nhà văn Anh nổi tiếng Arthur Conan Doyle sáng tạo nên, song bởi những tác phẩm liên quan đến các pha phá án kỳ thú của thám tử Holmes được công chúng quá ư ngưỡng mộ nên từ lâu, họ luôn coi vị thám tử này là người có thật. Năm 1990, tại số nhà 2216 phố Baker ở thủ đô London (Anh), một bảo tàng mang tên Sherlock Holmes đã ra đời. Bảo tàng này được tạo dựng dựa theo "nguyên mẫu" ngôi nhà trọ của Sherlock Holmes được đề cập tới trong truyện của Conan Doyle. Ngay trước lối vào tòa nhà là bức tượng đồng của Sherlock Holmes. Tại tiền sảnh có tấm bia ghi rõ: "Thám tử  Sherlock Holmes và bác sĩ Uwatson - cộng sự của ông đã sống tại đây từ năm 1881 đến 1904".

Cách đây mấy năm, tại miền Trung Italia, chính quyền thị trấn Collodi đã cho dựng bức tượng gỗ chú bé Pinocchio - nhân vật trong cuốn truyện nổi tiếng "Chú người gỗ" của nhà văn Italia Carlo Collodi. Trước đó, tượng Pinocchio từng được dựng ở một số nơi, song với chiều cao lên tới 16 mét, đây được xác định là bức tượng cao nhất thế giới về nhân vật chú bé người gỗ Pinocchio. Được biết, để hoàn thành bức tượng khổng lồ này, người ta phải huy động hàng trăm thợ mộc và nhân viên kỹ thuật làm việc trong 800 giờ.

Việc dựng bức tượng là do Quỹ Collodi khởi xướng. Nó nằm trong khuôn khổ một chiến dịch rộng lớn nhằm tăng cường sự hiểu biết và hành động nhằm bảo vệ, giúp đỡ các trẻ em thiệt thòi trên thế giới

Bùi Việt Phương
.
.