Phim hoạt hình "Con Rồng cháu Tiên" đạt kỷ lục người xem 5 triệu lượt sau 3 ngày:

Dùng điện ảnh để giáo dục lịch sử

Thứ Sáu, 24/11/2017, 08:19
Giáo dục lịch sử cho học sinh bằng phim hoạt hình là ý tưởng có trên thế giới từ lâu, và xuất hiện ở Việt Nam vài năm nay. Tuy nhiên, tình trạng chung lâu nay của dòng phim hoạt hình lịch sử vẫn còn lèo tèo, chưa đạt đến trình độ chuyên nghiệp và có tác phẩm điện ảnh tạo được tiếng vang. Cho đến khi bộ phim hoạt hình lịch sử "Con Rồng cháu Tiên" ra đời cán mốc kỷ lục 5 triệu người xem sau 3 ngày thì có thể nói, đây là sự bứt phá ngoạn mục của dòng phim mới mẻ này.


"Con Rồng cháu Tiên" - bộ phim hoạt hình Việt vừa làm lên một kỷ lục mới, đạt 5 triệu lượt người xem sau ba ngày công chiếu miễn phí trên Youtube, một con số không thể tin nổi với một phim hoạt hình Việt từ trước tới nay. Bộ phim chỉ dài 23 phút của đạo diễn trẻ Leo Đinh là một phần của dự án phim hoạt hình lịch sử với mong muốn để học sinh biết về sử Việt qua phim hoạt hình.

Phim có nội dung về tích Lạc Long Quân và Âu Cơ gặp gỡ nhau, bén duyên vợ chồng, đẻ ra 100 trứng, nở ra 100 con, 50 người theo cha xuống biển, 50 người theo mẹ lên rừng, từ đó sinh ra nước Việt cổ. Tuy nhiên, phim có nhiều điểm mới, sáng tạo, tạo nên những thú vị và hấp dẫn cho tác phẩm khi có nhiều tuyến nhân vật phụ phản diện như: Mộc tinh, Hồ tinh…

Qua phim không chỉ nói lên tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong lao động, chiến đấu của ông cha ta mà còn gây dựng niềm tự hào dân tộc trong giới trẻ. Cho dù phim có những chi tiết mới và gay cấn, nhưng nội dung vẫn theo cốt truyện chính. Phim hay cũng nhờ tới yếu tố kết hợp kỹ thuật 2D, 3D cùng những kỹ xảo làm phim truyền thống, đem lại những khung hình đẹp mắt cho khán giả.

Một cảnh trong phim "Con Rồng cháu Tiên".

Dùng công nghệ chuyển tải tới người xem hình ảnh cần lao của ông cha ta: khai hoang lập ấp, khai khẩn ruộng vườn, chiến đấu chống thú dữ. Vì là phim cổ nên vấn đề trang phục, sử dụng vũ khí, công cụ lao động trang bị cho nhân vật rất quan trọng, các bước được thực hiện chỉn chu, chi tiết và khá tỷ mỉ. Âm thanh cho phim cũng rất lôi cuốn nhờ bài hát "Cùng nhau ta thắp sáng" do đạo diễn đặt hàng nhạc sĩ Thanh Bùi sáng tác riêng cho phim và ca sĩ Ngọc Bích thể hiện. Bài hát cũng đượm chất dân gian, với giai điệu hào hùng, mang tới hào khí đầy tự hào về dân tộc.

Đạo diễn Leo Đinh tâm sự: "Tôi nghe kể có bé đòi mẹ cho xem đi xem lại tới 5 lần, đủ thấy phim hoạt hình có sức tác động to lớn đến trẻ em thế nào. Nếu có thể làm ra được nhiều phim hoạt hình thế này thì trẻ em Việt Nam sẽ thêm yêu đất nước, con người Việt Nam và gìn giữ giá trị văn hoá dân tộc hơn".

Bộ phim được xem là một tác phẩm được đầu tư công phu, nghiêm túc của Leo Đinh cùng ê kíp làm phim. Theo tiết lộ, đoàn 100 người làm việc miệt mài suốt 180 ngày với 10.000 giờ sáng tạo. Đoàn cũng dành tới 2 tháng nghiên cứu lịch sử, văn học dân gian, tham khảo lịch sử, địa lý cổ để đưa vào phim cho sát thực. Để bộ phim mang tính logic suốt chiều dài lịch sử, những người làm phim đã phải chắt lọc và sưu tầm từng chi tiết để mạch nội dung được xuyên suốt.

Bằng tác phẩm "Con Rồng cháu Tiên", đạo diễn trẻ không chỉ muốn tạo ra một sản phẩm mới có thể đem lại tình yêu quê hương, đất nước, con người và giá trị cốt lõi về văn hóa của người Việt Nam đến trẻ em, mà còn muốn khán giả tin tưởng hơn vào phim hoạt hình nước nhà. Leo Đinh tin tưởng rằng, hoạt hình Việt vẫn có thể vươn xa và tạo được những điểm sáng trên thế giới.

Một cảnh trong phim "Người con của rồng".

Anh tâm sự,  khi thực hiện bộ phim này, anh đặt vấn đề tinh thần tự hào dân tộc trong mỗi con người Việt Nam lên trên hết. Theo anh, dường như những bộ phim hoạt hình lịch sử của chúng ta từ trước đến nay chưa truyền tải đầy đủ những bài học lịch sử, văn hóa, cũng chưa có cách kể thú vị và sáng tạo để đem lại niềm yêu mến lịch sử, niềm tự hào dân tộc cho trẻ em Việt Nam và mọi người dân.

Hiện tại, bộ phim "Con Rồng cháu Tiên" được phát miễn phí trên kênh Youtube, ngoài ra còn được phát trên kênh truyền hình HTV3. Sắp tới, bộ phim sẽ được mang đi trình chiếu tại hơn 110 trường tiểu học tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước, sử dụng như một tư liệu giảng dạy sinh động. Đây là một tín hiệu vui cho phim hoạt hình Việt.

Nhà sử học Dương Trung Quốc đánh giá: "Con Rồng cháu Tiên" nói về thời kỳ khởi đầu cho cộng đồng cư dân người Việt, trên cơ sở đó hình thành nên dân tộc Việt. Câu chuyện này đã được lưu vào chính sử để nói về cội nguồn và tinh thần gắn kết đồng bào, do đó, cần thiết phải truyền bá. Việc lựa chọn ngôn ngữ điện ảnh là một cách hợp lý tạo sức hấp dẫn cho người xem, đặc biệt là trẻ em. Đưa bộ phim này vào các giờ ngoại khóa cho học sinh tiểu học cũng là một cách ý nghĩa để truyền tải thông điệp".

Một số bộ phim hoạt hình trước đó:

Trước đó, vào năm 2005, xưởng phim hoạt hình của Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam đã khởi động dự án dài hơi - sản xuất bộ phim hoạt hình "Chiếc giếng thời gian" (khoảng 100 tập), xoay quanh các câu chuyện, sự kiện, nhân vật lịch sử từ thời kỳ dựng nước cho đến tiền cận đại - với kinh phí đầu tư hơn 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, phải 2 năm sau, những tập phim đầu tiên mới hoàn thành. Bên cạnh đó, phim được chiếu trên kênh VTV2 ở những khung giờ không cố định, lượng phim không đủ để phát hành định kỳ, vì thế bộ phim sớm chìm vào quên lãng.

Năm 2010, hãng phim Hội điện ảnh Việt Nam đã giới thiệu "Người con của rồng" - bộ phim truyện hoạt hình về tuổi thơ của vua Thái tổ Lý Công Uẩn. Bộ phim khắc họa chân dung tuổi thơ của Lý Công Uẩn với bao sự tích huyền ảo, bao câu chuyện dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác. Được xúc tiến từ năm 2007 nhưng tới tháng 10/2008, "Người con của rồng" mới bắt đầu đi vào sản xuất.

Tổng kinh phí cho bộ phim là gần 6,8 tỷ đồng với đội ngũ họa sĩ 2D và 3D lên tới 30 người. Các họa sĩ đã phải tạo ra hơn 30 nhân vật với 20 bối cảnh lớn và 800 cảnh diễn. Đây là bộ phim hoạt hình dài hơi đầu tiên của Việt Nam được thực hiện với kỹ thuật 3D. Tuy được đầu tư lớn, song phim chỉ được phát sóng trên truyền hình vào ngày đại lễ và được ra rạp chiếu một buổi, nhân khai trương rạp Kim Đồng ở Hà Nội.

Ra mắt năm 2015, bộ phim hoạt hình lịch sử "Hào khí ngàn năm" đã tái hiện tiến trình lịch sử nước nhà từ buổi đầu dựng nước đến hết thời kỳ quân chủ Việt Nam. Mỗi tập phim có thời lượng 5 phút, nội dung xoay quanh các nhân vật, sự kiện quan trọng từ thời Vua Hùng dựng nước, qua thời kỳ Bắc thuộc cho đến các triều đại phong kiến Việt Nam. Ban cố vấn của chương trình gồm: PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Chi - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu lịch sử - Viện Sử học; PGS.TS. Nghiêm Đình Vỳ - Nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; TS. Trương Minh Tuấn - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; nhà sử học Dương Trung Quốc - Tổng thư ký Hội sử học Việt Nam; PGS.TS. Đoàn Thị Tình - Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam; Họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức (cố vấn về bối cảnh, đạo cụ). "Hào khí ngàn năm" là bộ phim hoạt hình lịch sử có độ dài kỷ lục với 2.000 tập, được chiếu trên kênh VTV1.

Là sản phẩm của nhóm sinh viên chuyên ngành Hoạt hình Manga Nhật & Comic Mỹ tại Đại học Hồng Bàng (TP. Hồ Chí Minh), bộ phim hoạt hình "Đại chiến Bạch Đằng" ra đời năm 2012 đã gây sốt với cư dân mạng. Chỉ sau hơn 1 tuần đăng tải trên Youtube, bộ phim đã thu hút 69.000 lượt truy cập kèm theo nhiều lời ngợi khen dành cho ekip thực hiện.

Bộ phim chỉ kéo dài hơn 6 phút nhưng đã tái hiện được toàn bộ trận chiến chống lại quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938. Đồng thời, bộ phim còn phản ánh hình ảnh Ngô Quyền từ khi chỉ là một viên tướng nhỏ, đến khi xưng vương. Với hiệu ứng 3D và 2D cùng những hình vẽ sinh động thoát li hoàn toàn phong cách Manga, bộ phim đã mang đến cho cộng đồng mạng nhiều bất ngờ về sự đột phá trong việc "hoạt hình hoá" đề tài lịch sử khô khan. 

Văn Hùng
.
.