Du lịch Việt Nam: Khởi động "mùa hy vọng"

Thứ Sáu, 04/05/2018, 08:35
Theo con số của Tổng cục Thống kê, chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt hơn 5,5 triệu lượt người, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là một tín hiệu vui cho ngành du lịch dù thật sự lĩnh vực này còn nhiều điều phải bàn.


Không hẹn mà gặp, khoảng thời gian đầu tháng năm - bắt đầu mùa hè - cũng là thời điểm đồng loạt các ngành, các địa phương trên cả nước cho ra mắt các chương trình quảng bá du lịch của mình. Theo con số của Tổng cục Thống kê, chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt hơn 5,5 triệu lượt người, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là một tín hiệu vui cho ngành du lịch dù thật sự lĩnh vực này còn nhiều điều phải bàn.

Cuối tháng tư, đầu tháng năm, cùng với những hoạt động văn hóa văn nghệ chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc, nhiều người dân Việt Nam còn tưng bừng hòa mình vào không khí của các sự kiện du lịch trên mọi miền Tổ quốc.

Một trong những sự kiện du lịch thu hút được sự quan tâm và tham gia của nhiều du khách, đó là Lễ hội Tràng An năm 2018 vừa được khai mạc sáng 29 - 4 tại trung tâm Khu du lịch sinh thái Tràng An trong quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình). Lễ hội Tràng An năm nay có chủ đề "Tràng An - kết nối di sản" được tổ chức với quy mô lớn, là một trong những điểm nhấn của chuỗi các hoạt động kỷ niệm 1.050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt đã và đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Du khách tới dự lễ khai hội đã cùng dâng hương cầu quốc thái dân an, mùa màng tốt tươi, cuộc sống an lành hạnh phúc. Trước đó, tại đền Suối Tiên, 1.050 nghệ sĩ, diễn viên (tương ứng với con số kỷ niệm 1.050 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, lập ra nước Đại Cồ Việt) đã tham gia thực hiện lễ rước nước, mở đầu cho các nghi lễ chính thức của lễ hội Tràng An năm nay. Cùng với nét đặc sắc từ cảnh quan được thiên nhiên ban tặng, sự cố gắng của địa phương và những người làm du lịch, gần đây, Ninh Bình đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Du lịch Tràng An - Bái Đính ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước.

Trước đó không lâu, tối 27 - 4 tại quảng trường Ngọ Môn, thành phố Huế đã diễn ra lễ khai mạc Festival Huế 2018. Bắt đầu tổ chức từ năm 2000, với khoảng cách 2 năm một lần, tới nay, Thừa Thiên - Huế đã liên tục tổ chức thành công 9 kỳ Festival với chất lượng ngày càng được nâng cao.

 Festival Huế lần thứ 10 - 2018 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế 1 điểm đến 5 di sản" cùng sự tham gia của 24 đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ của cả 5 châu lục, mang đến hàng trăm chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa Việt, văn hóa Huế và tinh hoa văn hóa các nước trên thế giới. Không chỉ là một sự kiện văn hóa du lịch đặc sắc, mỗi mùa Festival còn là hoạt động mở màn cho năm du lịch hứa hẹn nhiều thành công ở mảnh đất cố đô này.

Với bề dày văn hóa, mảnh đất cố đô chứa đựng trong đó nhiều tiềm năng du lịch có thể khai thác. Đến với Huế, du khách có cơ hội được tìm hiểu, thăm thú và trải nghiệm những giá trị độc đáo của 5 di sản tại Huế đã được UNESCO công nhận là: Quần thể Di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế. Ngoài ra, Huế còn là đồng chủ sở hữu 2 di sản phi vật thể vừa được UNESCO công nhận là nghệ thuật Bài Chòi và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu.

Cũng vào thời gian này, người dân của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung vừa được hòa mình vào bữa tiệc nghệ thuật hoàng tráng và rực rỡ sắc màu của "Carnaval Hạ Long 2018", được tổ chức tại quảng trường biển hiện đại nhất Việt Nam Sun Carnival Plaza. Đây cũng là sự kiện mở màn cho "Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long - Quảng Ninh" với chủ đề: "Hạ Long - Di sản - Kỳ quan - Điểm đến thân thiện".

Từ 10 năm qua, Carnaval Hạ Long đã trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Quảng Ninh. Giờ đây, sự kiện này còn được nâng thành sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế, khẳng định một thương hiệu du lịch lễ hội riêng có của Quảng Ninh. Với những nét đặc sắc của thành phố biển, Carnaval Hạ Long là một đại tiệc âm nhạc, ánh sáng, nghệ thuật đặc sắc, trở thành một sự kiện ấn tượng, khởi động cho mùa du lịch hè với nhiều khám phá kỳ thú tại thành phố này.

Như những gì thể hiện trong đêm hội Carnaval, Quảng Ninh là mảnh đất chứa đựng đầy đủ những yếu tố có khả năng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước: mảnh đất của truyền thuyết và tâm linh, của những nét văn hóa độc đáo và đa sắc, của tinh thần văn hóa hội nhập và lan tỏa.

Hòa chung với không khí lễ hội trong cả nước, tối 28 - 4, tại sân vận động thị trấn Sapa (Lào Cai), Lễ hội du lịch mùa hè Sapa năm 2018 được chính thức khai mạc với sự tham gia của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đây là lần thứ 3 lễ hội mang tính chất thường niên này được tổ chức ở vùng đất này. Lễ hội du lịch mùa hè Sapa năm 2018 với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn thêm một lần nữa mời gọi du khách đến với vùng đất quanh năm mây phủ.

Ngoài ra, với những du khách yêu "thành phố đáng sống" Đà Nẵng thì nhiều năm qua, Lễ hội bắn pháo hoa quốc tế là một sự kiện không thể bỏ qua. Bắt đầu khai mạc từ tối 30 - 4, với chủ đề "Huyền thoại những cây cầu", Lễ hội bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng có 8 đội thi.

Cùng với những màn pháo hoa kỳ vĩ của 5 đêm thi với 5 chủ đề lần lượt: Tình yêu, Thời gian, Hạnh phúc, Khát vọng và Hữu nghị, các đội thi sẽ kể cho khán giả nghe câu chuyện văn hóa của mỗi quốc gia thông qua những cây cầu biểu tượng về lịch sử văn hóa truyền thống và cả kỳ tích kiến trúc. Mỗi đội pháo hoa tham dự cũng biểu trưng cho một nhịp cầu xây nên tình hữu nghị, hòa bình, kết nối năm châu, kết nối tương lai...

Có thể nói, bắt đầu mùa hè trong năm, cũng là thời điểm bắt đầu mùa du lịch, mùa lễ hội trên khắp mọi miền của dải đất hình chữ S này. Thật khó có thể kể hết những lễ hội, sự kiện văn hóa du lịch độc đáo của các địa phương bởi vùng miền nào cũng chứa đựng trong nó những vẻ đẹp ấy. Những mùa nước nổi miền Tây, nét đẹp văn hóa Chăm ở miền Trung, cao nguyên nắng gió... đều ngày càng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Theo đó, sự phát triển của ngành du lịch thời gian gần đây là điều rất dễ nhìn thấy. Theo con số của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 4 đã đạt 1,3 triệu lượt người. Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt hơn 5,5 triệu lượt người, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những lý do của con số đáng mừng này vì thời điểm này, chúng ta có nhiều hoạt động quảng bá du lịch rộng khắp và thu hút.

Có thể nói, điểm mạnh của du lịch Việt Nam là chúng ta có được một di sản thiên nhiên đa dạng, phong phú và nét văn hóa đặc sắc, đậm đà sản sắc dân tộc. Đây chính là nguồn tài nguyên vô giá tạo nên sức hút du lịch riêng.

Tuy nhiên, để khai thác di sản phục vụ phát triển du lịch bền vững là điều không hề đơn giản. Kho tàng di sản đồ sộ cả loại hình vật thể, phi vật thể cùng hệ thống di tích thiên nhiên, lịch sử, văn hóa phong phú dày đặc của Việt Nam chính là nguồn tài nguyên du lịch lớn. Những điểm du lịch như Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, phố cổ Hội An, thành phố Đà Lạt... đều có lượng khách tới tăng cao hàng năm.

Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua cho thấy, vì mục tiêu tăng trưởng, vì lợi nhuận nên công tác bảo tồn di sản, bảo tồn nguồn vốn tự nhiên cho ngành du lịch còn chưa được chú trọng đúng mức. Nhiều diện tích rừng tự nhiên biến mất, nhiều bãi biển đẹp bị xâm hại, nhiều dãy núi tự nhiên bị tàn phá cũng như sự biến đổi hệ sinh thái tự nhiên... là những tiếng kêu cảnh báo cho ngành du lịch nếu cứ chạy theo lợi nhuận trước mắt.

Câu chuyện về dự án đầu tư du lịch ở bán đảo Sơn Trà gây ảnh hưởng đến cảnh quan, hệ sinh thái hay gần đây nhất là công trình nhân tạo giữa Khu di sản văn hóa thiên nhiên Tràng An... cho thấy công tác quản lý du lịch còn bị buông lỏng. Phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy  các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, bảo vệ môi trường và thiên thiên là điều cần được các ngành, các cấp và các địa phương quan tâm trong phát triển ngành "công nghiệp không khói" này.

Khánh Thảo
.
.