Đoạn clip gây họa cho nữ ca sĩ Beyonce

Thứ Tư, 22/01/2014, 08:00
Bài hát "XO" xuất hiện trong album cùng tên (phát hành hồi cuối tháng 12 vừa qua) của nữ ca sĩ người Mỹ Beyonce đã gặp phải sự chỉ trích dữ dội từ một số khán giả. Chẳng là, ở phần mở đầu bài hát này, nữ ca sĩ đã cho xuất hiện một đoạn clip dài 6 giây ghi âm cuộc họp báo được tổ chức ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn nổ tàu con thoi Challenger ngày 28/1/1986...

Đại diện gia đình các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ nổ nói trên cho rằng, đó là những thông tin không lấy gì làm vui và việc để nó xuất hiện trong album của nữ ca sĩ Beyonce là một sự nhẫn tâm, gây phản cảm. Các quan chức NASA (cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ) cũng ra tuyên bố: "Vụ tai nạn tàu con thoi Challenger không nên được nhắc lại trong album cùng tên của Beyonce". Ông Keith Cowling, cựu nhân viên NASA thậm chí còn so sánh việc ca sĩ Beyonce đưa đoạn clip nói trên vào album của mình tương tự việc ca sĩ Walter Cronkite đã sử dụng tư liệu về thảm kịch ngày 11/9 trong một giai điệu nhạc pop - một việc làm từng bị nhiều khán giả Mỹ lên tiếng phê phán. "Việc chèn đoạn băng ghi âm lịch sử và trang nghiêm vào video ca nhạc này là hoàn toàn không phù hợp" - Ông Keith Cowling bức xúc. Ông yêu cầu Beyonce phải gỡ bỏ đoạn clip này ra khỏi album của cô.

Trước phản ứng nói trên, trong một tuyên bố trên kênh truyền hình ABC News nhân dịp năm mới, ca sĩ Beyonce đã biện minh rằng, việc cô đưa đoạn clip vào ca khúc "XO" chỉ với một thiện ý là làm sao góp thêm tiếng nói chia sẻ và hỗ trợ gia đình của các nạn nhân thảm họa Challenger. Ngoài ra cô không hề có ý gì khác.

Theo Beyonce, việc cho xuất hiện đoạn clip đó trong bài hát chính là một cách tưởng nhớ các phi hành gia đã tử nạn cách đây 28 năm và là sự khẳng định cho mọi người thấy, rằng họ là những con người không bao giờ bị lãng quên. "XO được viết với những tình cảm chân thành nhằm hàn gắn vết thương cho những người đã mất đi người thân yêu - Beyonce thổ lộ - Cuộc sống nhiều bất trắc, bài hát nhắc chúng ta nên yêu thương và trân trọng từng giây phút bên cạnh những người thân thiết mà cuộc sống của họ rất có ý nghĩa với chúng ta trên thế gian này". Beyonce cũng tâm sự rằng, với việc cho phát hành "XO", cô muốn dành tất cả "tình yêu thương của mình cho gia đình những người đã tử nạn trong thảm họa tàu con thoi Challenger".

Mặc dù người đẹp 32 tuổi một mực khẳng định thiện chí của mình, song lời giải thích của cô xem ra vẫn vô tác dụng đối với những người ít nhiều liên quan tới vụ nổ tàu con thoi Challenger, nhất là thân nhân của những người tử nạn. Họ cho rằng bài hát đã chế nhạo sự hy sinh của phi hành đoàn và khơi lại nỗi đau mất mát của gia đình các nạn nhân. Bà quả phụ June Scobee Rodgers, vợ một phi hành gia đã mất trên tàu con thoi Challenge bày tỏ sự phẫn nộ: "Chúng tôi rất lấy làm thất vọng khi thấy đoạn ghi âm vào ngày mất của các phi hành gia anh hùng của Challenger được cài vào bài hát XO".

Nhân đây, cũng xin được nhắc một chút tới vụ tai nạn tàu con thoi Challenger. Ngày 28/1/1986, tàu vũ trụ con thoi Challenger đã phát nổ khi vừa cất cánh tại Trung tâm vũ trụ Kennedy (Mỹ). Toàn bộ 7 phi hành gia trên chuyến bay đều thiệt mạng. Một cuộc điều tra sau này cho thấy, các phi hành gia trên tàu không ai mắc phải sai lầm nào. Chính vòng đệm gặp sự cố trên tên lửa đẩy của tàu Challenger đã khiến con tàu bị nổ tung. Các nhân viên điều tra tai nạn đã chỉ ra rằng, chính việc NASA phớt lờ những trục trặc là nguyên nhân gây ra tai nạn chết người nói trên.

Album "XO" của Beyonce được phát hành đúng dịp tưởng niệm vụ nổ tàu con thoi Challanger. Được biết, trước đây, Beyonce từng làm việc cho NASA với nhiệm vụ thu âm nhạc hiệu báo thức cho phi hành đoàn của tàu con thoi STS-135.l

Trần Định
.
.