Diễn viên Ngọc Bích và niềm say mê nghệ thuật

Thứ Bảy, 03/06/2006, 08:00

“Có bạn đồng nghiệp sau khi xem bộ phim “Đứa con chung” mà mình đóng vai bà mẹ chồng cay nghiệt, tìm mọi cách để ngăn cấm tình yêu của con trai, đã thốt lên rằng: Nếu ngoài đời chị mà có con trai chắc chẳng ai dám làm dâu”, diễn viên Ngọc Bích tâm sự.

Vào những ngày cuối tháng tư, chúng tôi có dịp đến thăm Đoàn Nghệ thuật Công an nhân dân. Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Lê Hùng, tập thể diễn viên của đoàn đang miệt mài trên sân tập để chuẩn bị cho ra mắt khán giả vở mới “Tình xưa”. Trên sân khấu các diễn viên miệt mài hóa thân vào từng vai diễn của mình và trong các vai diễn đó chúng tôi đặc biệt ấn tượng với nhân vật người mẹ chất chứa nỗi niềm. Vai người mẹ do chị Ngọc Bích đảm nhận. Điều khiến tôi ngạc nhiên trên màn ảnh nhỏ Ngọc Bích thường xuất hiện trong các vai nữ “lệch”. Tranh thủ giờ nghỉ giải lao, tôi có dịp trò chuyện với chị.

- Hình như khán giả đã quá quen với gương mặt và diễn xuất của chị trong các vai “lệch”? Đó là câu hỏi đầu tiên chúng tôi đặt ra với Ngọc Bích. Không trả lời ngay vào câu trả vào câu hỏi của chúng tôi, chị nói như một lời tâm sự:

- Có lẽ bạn ít được xem những vai diễn của mình trên sân khấu kịch nói. Hầu hết mình được đạo diễn giao các vai nữ “chín” đấy chứ. Như trong vở “Vòng vây cô đơn” mình đóng vai bà Hòa. Trong vở “Khoảnh khắc mong manh” mình đóng vai bà Đảm và trong vở “Phía sau vụ án” mình đóng vai bà Cảnh… Tất cả đều là những người phụ nữ hiền lành tốt bụng. Trong vở “Tình xưa” mình được phân vai người mẹ của Tổng quản đốc Trần Dương. Đây là vở kịch mới của nữ tác giả ngành Công an Phan Gia Liên. Dưới bàn tay đạo diễn tài ba của anh Lê Hùng, vở kịch mang đậm nét nhân văn, ca ngợi tình bạn, tình người.

Khi được nhận vai này mình vô cùng lo lắng. Bởi đây là một vai thể hiện tâm trạng phức tạp của một người mẹ có con đi tù oan trong năm năm trời. Trong khoảng năm năm ấy, người mẹ luôn sống trong nỗi sợ hãi, đau đớn vì chẳng thể tin là đứa con thân yêu của mình vì lý do gì mà bị vào tù. Rồi cái gia đình ấy còn bị chịu thêm một nỗi bất hạnh: khi con trai vừa vào tù thì con dâu mất vì bệnh ung thư để lại hai đứa cháu côi cút. Để đạt được yêu cầu của vai diễn này không hề đơn giản. Ban đầu chính bản thân tác giả Phan Gia Liên còn nghi ngờ khả năng hóa thân vào nhân vật của mình. Có lẽ chị Gia Liên nghĩ rằng mình hợp với nhân vật có cá tính hoặc những vai “lệch” hơn.

- Dường như chị khá tâm đắc với vai diễn này? Chúng tôi hỏi khi đọc thấy niềm say mê của chị với vai diễn. Ngọc Bích vui vẻ trả lời.

- Đã là diễn viên thì khi nhận bất cứ vai nào mình cũng đều suy nghĩ để thể hiện một cách tốt nhất. Với vai diễn này cũng vậy, mình nghĩ rằng đó là một vai khó. Nhưng được bạn bè, đồng nghiệp và chính đạo diễn cùng tác giả động viên mình đã hoàn thành nhiệm vụ.

- Chắc còn có lý do nào khác khiến chị có thể nhập vai tốt như vậy?

- Thực ra trong các vai diễn thì đây là một trong số những vai đầy tâm trạng. Bởi nỗi niềm của bà mẹ Trần Dương dường như cũng chính là nỗi niềm của tất cả các bà mẹ trong đời thường mà ít nhiều mình được chứng kiến. Kết thúc của vở kịch là sự trở về của Trần Dương khi được giải oan, khiến cho mình cảm thấy có hậu hơn. Vở kịch cho thấy sự công bằng của pháp luật, của cuộc đời.

- Đấy là một trong số khá nhiều những vai diễn chị hoàn thành tốt trong lĩnh vực sân khấu. Còn đối với các vai “lệch” trên màn ảnh nhỏ, chị có thể kể những vai diễn mà mình ấn tượng nhất được không?

-  Các bạn nhận xét rất đúng, trên màn ảnh nhỏ mình lại thường thủ những vai “lệch” như bà chủ chứa Mỹ Lệ trong phim “Tiếng hát sơn ca”, hay kẻ buôn thuốc trừ sâu rởm trong phim “Con sóng đầu đời”, vợ Bất (chủ cửa hàng karaoke) trong phim “Truyện của làng ven sông”), chủ quán café trong phim “Hoa cỏ may”… Đó là những vai diễn mà mình phải thể hiện những nét tính cách, tâm lý khác hẳn với vai diễn trên sân khấu. Và trong các vai “lệch” này mình khá tâm đắc với vai bà Điểm trong phim “Ngã ba thời gian”. Bà Điểm là người ranh ma, mưu mô khi lợi dụng chức quyền của chồng để làm ăn phi pháp trong vụ đấu thầu. Song cuối cùng bà ta lại bị chính người con rể và em phản lại, rồi đứa con gái lâm bệnh nặng, chồng hết quyền chức.

 - Chị có thể kể cho bạn đọc nghe một vài kỷ niệm của mình khi đóng vai “lệch”?

- Có phim mình chỉ xuất hiện vài phút, không một lời thoại nhưng có những khán giả nhìn thấy mình lại nhắc đến cái nhìn sắc lẹm, cái “đánh” tay rất “đàn chị” của mình. Và có bạn đồng nghiệp sau khi xem bộ phim “Đứa con chung” mà mình đóng vai bà mẹ chồng cay nghiệt, tìm mọi cách để ngăn cấm tình yêu của con trai, đã thốt lên rằng: Nếu ngoài đời chị mà có con trai chắc chẳng ai dám làm dâu. Mình cười vui: May quá mình chỉ có một cô con gái!

Có thể nói, diễn viên Ngọc Bích đã thành công trong việc hóa thân vào các vai diễn của mình dù là nữ “chín” hay nữ “lệch”. Tâm sự thêm về điều này chị bật mí thêm: “Ông xã” mình luôn là người biết động viên, chia sẻ với các vai diễn của vợ. Anh ấy cũng là công an. Mình là diễn viên khoác áo công an. Mình có một tổ ấm hạnh phúc

Đinh Thị Loan
.
.