Diễn viên Lưu Hiểu Khánh: Quá tam ba bận

Thứ Ba, 12/04/2011, 08:58
Võ Tắc Thiên là vị nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc. Cuộc đời của bà luôn trở thành đề tài hấp dẫn được giới văn học nghệ thuật khai thác triệt để, đặc biệt là trong lĩnh vực điện ảnh. Và một trong những nữ diễn viên có duyên gắn kết với hình tượng người đàn bà đầy uy lực này chính là minh tinh màn bạc Hoa ngữ Lưu Hiểu Khánh.

Năm 1995, ở tuổi 44, Lưu Hiểu Khánh đã khiến khán giả yêu điện ảnh đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác khi trong cùng một bộ phim, chị đã nhập vai rất thành công một Võ Tắc Thiên từ khi mới 16 tuổi tới lúc ở tuổi ngoài 80. Không chỉ có vậy, 11 năm sau, lại một lần nữa Lưu Hiểu Khánh được mời tham gia vai Võ Tắc Thiên những năm cuối đời trong bộ phim truyền hình dài 40 tập "Nhật nguyệt lăng không". Và bây giờ, ở tuổi 60, Lưu Hiểu Khánh lại tiếp tục được mời vào vai nhân vật lịch sử khét tiếng này trong bộ phim truyền hình cùng tên do Tập đoàn giải trí Trường Thành (Trung Quốc) đầu tư sản xuất.

Với Lưu Hiểu Khánh, mỗi lần vào vai Võ Tắc Thiên là một sự cố gắng, nếu không muốn nói là một sự… hy sinh. Với bộ phim "Nhật nguyệt lăng không", chị đã chấp nhận "hy sinh nhan sắc": Phải cạo lông mày, rồi phải hóa trang sao cho có thật nhiều nếp nhăn để hợp với nhân vật mà mình nhập vai. Tuy nhiên, cái khó không phải ở đấy mà chính là ở việc, như Lưu Hiểu Khánh tâm sự: "Tôi không cảm thấy khó khăn khi đóng các vai trẻ hơn nhiều so với tuổi của mình, kể cả vai 16 tuổi, bởi tính tôi vốn hoạt bát, sôi nổi. Nhưng đóng những vai già quả thật là một thử thách, vì ta đã già đâu mà có kinh nghiệm, trong khi ai cũng từng trải qua thời son trẻ nên dễ nhập vai hơn".

Theo Lưu Hiểu Khánh, việc chị đồng ý tham gia bộ phim mới về Nữ hoàng Võ Tắc Thiên xuất phát từ lý do chị muốn được tái diễn toàn bộ cuộc đời Võ Tắc Thiên, và cũng bởi trong cách nhìn của nữ diễn viên nổi tiếng là "kiêu" này thì ở Trung Quốc hiện khó tìm được nữ diễn viên gạo cội nào có thể thể hiện nhân vật phức tạp này tốt hơn mình. Mặc dù biết rằng, việc vượt qua chính mình không hề là điều đơn giản, song với vai diễn mới, Lưu Hiểu Khánh vẫn tự tin khẳng định rằng, chị sẽ thành công hơn bất cứ vai diễn nào, kể cả vai diễn do chính mình thể hiện cách đây 16 năm.

Tất nhiên, phía đơn vị đầu tư cũng không dám "mạo hiểm" khi mời Lưu Hiểu Khánh vào vai Võ Tắc Thiên ở thời kỳ nhan sắc rực rỡ nhất. Theo kịch bản sẽ có ba nữ diễn viên cùng đảm nhận vai Võ Tắc Thiên ở ba thời kỳ khác nhau. Ngôi sao điện ảnh trẻ Ân Đào, với sự tươi mới của mình sẽ đảm nhận vai Võ Tắc Thiên ở thời kỳ đầu. Các diễn viên Lưu Hiểu Khánh và Tư Cầm Ca Oa sẽ lần lượt vào vai Võ Tắc Thiên ở giai đoạn trung niên và khi về già.

Theo đạo diễn Trừng Phong, bộ phim "Võ Tắc Thiên" đã được khởi quay vào giữa tháng 2 vừa qua và kế hoạch là sẽ được phát sóng vào tháng 10  tới. Bộ phim có kinh phí dự kiến lên tới 60 triệu nhân dân tệ.

Với đại bộ phận khán giả yêu điện ảnh Trung Quốc, hình tượng Nữ hoàng Võ Tắc Thiên từ lâu đã gắn với hình ảnh của diễn viên Lưu Hiểu Khánh. Họ cho rằng, qua sự thể hiện của minh tinh màn bạc này, vị Nữ hoàng đã hiện lên với một vẻ đẹp vừa uy nghiêm, quý phái, vừa sâu sắc, dịu dàng. Bởi vậy, dù trong phiên bản nào thì Lưu Hiểu Khánh vẫn được đánh giá là có lối diễn xuất ấn tượng nhất

Thanh Phương
.
.