Điện ảnh Việt “được mùa” phim dài tập

Thứ Sáu, 22/11/2019, 08:10
Sự thành công của phần đầu tiên khiến các nhà sản xuất thừa thắng xông lên. Những tưởng làm đến phần 2 đã là cố gắng của cả ekip. Thế nhưng, không hiếm dự án xuất hiện phần 3, phần 4 và trở thành series dài tập cuốn hút trên màn ảnh rộng.


Ekip “Gái già lắm chiêu” vừa công bố dự án phần 3. Dù không quá khuấy đảo phòng vé như nhiều phim đình đám khác nhưng “Gái già lắm chiêu” là phim có mức doanh thu ổn định khi ra mắt hai phần đầu vào năm 2016 và 2018.

Câu chuyện về những cô gái vô cùng xinh đẹp, thành đạt nhưng quá lứa lỡ thì tìm cách chinh phục trai trẻ là một đề tài hấp dẫn và  nhiều mảng miếng hài hước. Đây là dòng phim chick-flick dành cho nữ giới. Thể loại này thường pha chút hài, nội dung nhẹ nhàng, đi cùng với đó là sự sang chảnh, thời trang điệu đà của dàn nhân vật chính. Nếu “Gái già lắm chiêu” 1 do Diễm My 9X và Bình Minh thủ vai có phần hơi đơ gượng thì “Gái già lắm chiêu” 2 do Ninh Dương Lan Ngọc và Lê Xuân Tiền thể hiện đã mềm mại, cuốn hút hơn.

Với doanh thu kỷ lục, bộ phim “Lật mặt” 4 trở thành một trong những phim Việt ăn khách nhất.

Ngoài việc giữ nguyên nữ và nam chính là Ninh Dương Lan Ngọc và Lê Xuân Tiền, “Gái già lắm chiêu” 3 còn có sự góp mặt của NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, Jun Vũ, Bình An… Nếu hai phần đầu khai thác đề tài “phi công trẻ lái máy bay bà già” thì phần 3 khai thác quan hệ mẹ chồng -  nàng dâu với câu chuyện gay cấn, kịch tính giữa mẹ chồng siêu giàu Thái Tuyết Mai với cô con dâu siêu chảnh Ms Q. Dự kiến, phim sẽ trình làng khán giả vào tháng 2-2020. Ngay khi phần 3 vẫn đang quay, ekip sản xuất hào hứng cho biết họ đã có kịch bản “Gái già lắm chiêu” 4 mang chủ đề “Tứ đại mỹ nhân”. Phần 4 sẽ nhanh chóng được triển khai khi phần 3 ra rạp.

Không chỉ “Gái già lắm chiêu”, thời gian tới, nhiều dự án “ăn theo” các phim nổi tiếng như “Hương Ga”, “Hai Phượng”, “Nắng”... cũng rầm rộ ra mắt. Sau mốc doanh thu kỷ lục 200 tỷ đồng của “Hai Phượng” hồi đầu năm nay, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Lê Văn Kiệt tiếp tục bắt tay thực hiện phần tiếp theo mang tên “Thanh Sói”.

Thanh Sói là chị đại giang hồ khét tiếng trong phim “Hai Phượng”, là đối thủ đáng gờm mà Hai Phượng phải vượt qua trong hành trình đi tìm con. Phần 2 xoay quanh cuộc đời của Thanh Sói khi chị đại còn là một cô bé thơ ngây đến khi sa chân vào chốn gió tanh mưa máu.

Cuối tháng 10 vừa qua, Ngô Thanh Vân mở vòng casting tuyển chọn các diễn viên nữ trên cả nước nhằm tìm kiếm “đả nữ” mới trong tương lai. “Đả nữ” mới này sẽ thủ vai Thanh Sói thời còn trẻ. Tương tự, nhà sản xuất – diễn viên Trương Ngọc Ánh cũng nhanh tay tái hợp với đạo diễn Cường Ngô để thực hiện “Hương Ga” 2. Cô muốn phần 2 phải thực sự gay cấn, đậm chất hành động hơn phần 1 vốn đã chinh phục khán giả năm 2014.

Vợ chồng nghệ sĩ hài Thu Trang – Tiến Luật thì quyết tâm biến “Chị Mười Ba” thành thương hiệu điện ảnh riêng. Thu Trang không giấu diếm: “Tôi muốn “Chị Mười Ba” trở thành series phim dài tập, dù cùng chủ đề nhưng mỗi tập sẽ khai thác một nội dung, khía cạnh khác nhau”.

Series dài tập thành công nhất của điện ảnh Việt hiện nay thuộc về “Lật mặt” của ca sĩ - nhà sản xuất Lý Hải. Đến thời điểm này, “Lật mặt” đã ra mắt 4 phần mà phần nào cũng thu trái ngọt. Cách đây 4 năm, Lý Hải bị nhiều người trong nghề lẫn khán giả nhìn bằng ánh mắt nghi kỵ bởi có quá nhiều dự án điện ảnh do nhà sản xuất tay ngang cầm trịch bị ngã ngựa.

Nhưng “Lật mặt” 1 đã nhanh chóng thu về 70 tỷ trong sự kinh ngạc của mọi người. Đặc biệt, càng các tập về sau, lượng khán giả càng đông đảo vì phim đã tạo được tiếng vang. “Lật mặt” 2 thu 80 tỷ đồng vào năm 2016 và “ Lật mặt 3” thu gần 81 tỷ đồng (2018). Đến “Lật mặt” 4 ra mắt vào tháng 4 năm nay thì mọi người mới thực sự ngỡ ngàng, thán phục tài làm phim và nắm bắt thị trường của Lý Hải. Phim thu về gần 120 tỷ đồng sau hai tháng trụ rạp (chưa kể doanh thu chiếu tại Mỹ, Úc)! Trong khi đó, vốn đầu tư được Lý Hải tiết lộ chỉ vỏn vẹn 17 tỷ đồng. Doanh thu ngoạn mục này giúp tác phẩm lọt vào top 4 phim Việt Nam có doanh thu cao nhất mọi thời (ba phim còn lại là “Hai Phượng”, “Cua lại vợ bầu” và “Em chưa 18”). Được đà, Lý Hải và ekip của anh đang rục rịch bấm máy “Lật mặt” 5, dự kiến ra mắt vào tháng 4 năm sau.

Thật ra, làm phim dài tập không mới với điện ảnh Việt. Trước đây, trên màn bạc đã có các phim dài hơi như “Để Mai tính”, “Scandal”, “Cô dâu đại chiến”, “49 ngày”...  Tuy nhiên các bộ phim này chỉ dừng lại ở phần 2 chứ không đi thêm phần 3, phần 4 như nhiều phim hiện nay.

“Để Mai tính” 1 thu hút với chị Hội duyên dáng  đã khiến đạo diễn Dustin Nguyễn làm phần 2 xoay quanh nhân vật này. Phim nhanh chóng hút khách và trở thành bộ phim đầu tiên lọt vào câu lạc bộ trăm tỷ doanh thu. Đạo diễn Victor Vũ thì tạo nên tiếng vang với hai phim “Scandal: Bí mật thảm đỏ” và “Scandal: Hào quang trở lại”, khai thác chuyện hậu trường showbiz.

Dàn diễn viên phim “Gái già lắm chiêu” 3.

Nhìn sang cách làm phim của Hollywood, các đạo diễn, nhà sản xuất trong nước sớm hiểu rằng nên tận dụng sức nóng của một bộ phim ăn khách để làm phần tiếp theo. Bởi đó là cơ hội hiếm có để tạo nên một tác phẩm đình đám thứ hai.

Rót tiền vào một dự án đã được bảo chứng bởi một tác phẩm trước đó, các nhà sản xuất thường yên tâm hơn về khả năng làm nên chuyện của nó. Với khán giả, họ khó thoát khỏi cảm giác tò mò, háo hức không biết nội dung chuyện phim sẽ phát triển như thế nào khi phần một đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Điều này tạo tiền đề thuận lợi cho bộ phim về mặt quảng bá, giữ chân khán giả mà không tốn nhiều chi phí PR.

Tuy nhiên, nói như nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh, làm phim dài tập chỉ với mục đích “ăn theo” sức nóng của phần đầu thì coi như dự án đó đã phá sản. Nếu chỉ bám theo cái bóng quá lớn của phần một, những phần tiếp theo sẽ chỉ là bản sao nhợt nhạt, thiếu sức hút riêng vì khán giả dễ dàng phỏng đoán được nội dung. Không có sự sáng tạo, đột phá mới mẻ thì khó lòng níu chân công chúng. Họ quá ấn tượng với phần đầu thì họ càng đặt nhiều kỳ vọng về các phần sau.

Nhìn lại loạt phim dài tập trước đây, dễ dàng nhận thấy vô số cú ngã đau điếng. Dù có doanh thu cao ngất ngưởng nhưng việc khai thác quá lố vấn đề giới tính của chị Hội đã khiến “Để Mai tính” 2 kém duyên và nhận “gạch đá” từ cộng đồng LGBT (cộng đồng đồng tính, song tính và chuyển giới).

Đạo diễn Charlie Nguyễn thừa nhận làm “Để Mai tính” 2, anh toát mồ hôi hột vì áp lực vượt thoát phần 1 quá lớn. Đạo diễn Victor Vũ khiến dân tình nức lòng khi tung ra “Scandal: Bí mật thảm đỏ” bao nhiêu thì “Scandal: Hào quang trở lại” gây thất vọng bấy nhiêu. Tận dụng sức nóng vụ bác sĩ thẩm mỹ Cát Tường làm chết bệnh nhân, song kịch bản phần 2 lỏng lẻo cộng với đoạn kết thiếu thuyết phục khiến phim không hấp dẫn như phiên bản đầu.

Bây giờ, với các dự án phim điện ảnh đang và sẽ ra mắt thời gian tới, chúng ta có thể yên tâm khi nhà làm phim đã nhìn nhận phim dài tập như một hành trình nghiêm túc, bền bỉ. Phim nào chỉ thuần ăn xổi đều nhanh chóng bị đào thải. Và nhà sản xuất hiểu rằng: Phim tử tế, sáng tạo và chất lượng luôn được khán giả đón nhận. Thậm chí nó có thể đọ sức với bom tấn ngoại quốc khi cùng ra rạp như những gì “Lật mặt”, “Cô dâu đại chiến”, “Hai Phượng”... đã làm được. 

Lý Hải cho hay,  dù nhiều nhà đầu tư muốn bơm thêm tiền để giục anh ra mắt nhiều phần “Lật mặt” trong thời gian ngắn nhưng anh từ chối vì muốn tập trung sức lực để một năm chỉ sản xuất một phim. “Với tôi, quan trọng là chất lượng chứ không phải số lượng. Tôi phải có thời gian lắng nghe những góp ý khán giả, vừa làm vừa sửa, nhờ vậy phim của mình mới lên tay và đi được đường dài” – Lý Hải chia sẻ.

Phan Thi Uyên
.
.