Đi qua mùa dịch...

Thứ Năm, 13/02/2020, 17:46
Mưa phùn - Một kiểu thời tiết không thể thiếu được của tiết xuân. Nhưng với xuân Canh Tý này, những ngày bầu trời mưa giăng mù mịt, đất dưới chân ướt lép nhép thì lại thật buồn…


Tôi mở cửa sổ, nhìn ra ban công có cây sử quân tử - loài cây mà cứ tháng Sáu bung nở những chùm hoa li ti nhiều màu sắc và lan toả mùi hương dịu ngọt mà tôi vô cùng yêu thích. Cũng như mọi năm vào thời điểm này, sử quân tử đang đâm chồi, nẩy lộc. Rồi chẳng mấy nữa, những chồi non ấy sẽ vươn mình qua những chấn song chuồng cọp, sẽ xum xuê lá cành và rồi tháng Sáu sẽ lại trổ bông…

Tôi miên man đưa mình về ký ức của mùa hè năm trước để được đắm mình trong những chùm sử quân tử thì bị thức tỉnh bởi tiếng loa phường cảnh báo về phòng chống dịch do vius Corona. Tiếng cô phát thanh viên đều đều đưa ra những con số hàng vạn về số người dương tính với Corona tại Trung Quốc, còn ở Việt Nam đã là con số hàng chục và những khuyến cáo về cách phòng, chống dịch…

Học sinh mùa dịch Corona.

Bản tin của đài phường lập tức đưa tôi trở về với thực tại, với những âu lo tức thì. Tôi vội cầm điện thoại, đọc tin nhắn của cô giáo chủ nhiệm lớp cậu con trai trong group trên zalo: "Ban Giám hiệu yêu cầu, giáo viên chủ nhiệm báo cáo tình hình sức khoẻ của học sinh. Phụ huynh nào có con bị ho, sốt, chảy nước mũi, tiêu chảy… thông báo ngay để cô cập nhật tình hình của lớp cho nhà trường".

Tôi reply lại cô chủ nhiệm là tình hình sức khoẻ của con mình ổn. 54 phụ huynh khác hầu như cũng đồng loạt trả lời cô. Tôi đọc trả lời của họ và tạm thở phào, 55 học sinh của lớp 9B trong 10 ngày nghỉ học vừa qua đều bình thường. Giữa tâm bão dịch bệnh do virus Corona gây ra, hai chữ "bình thường" đem lại sự an lòng kỳ diệu.

Nghe tiếng chuông, tôi ra mở cửa. Shiper là một thanh niên cao lớn, đeo khẩu trang y tế che gần kín khuôn mặt chuyển gạo cùng mấy thứ đồ ăn khô và hoá đơn cho tôi. Hỏi chuyện cậu, tôi biết những ngày này đơn hàng vẫn chạy đều đều, hàng nhập và xuất giá đều ổn định. Đổ gạo vào thùng, tôi thầm nghĩ, giữa tâm dịch mà nhu cầu yếu phẩm vẫn bình ổn như ngày thường thì yên tâm rồi.

Chợt thấy tờ giấy A4 lọt qua khe cửa tự lúc nào, tôi nhặt lên xem thì đó là khuyến nghị của y tế quận về phòng, chống dịch Virus Corona. Mặc dù chỉ là tờ rơi photocopy trắng đen nhưng lại đầy đủ thông tin về dịch bệnh cũng như cách phòng tránh.

Đọc nó, tôi lại thầm nghĩ, với những người già không sử dụng điện thoại thông minh, không vào mạng Internet hay lơ là việc xem tin tức trên truyền hình, thì đây là công cụ nhiều tiện ích để cập nhật tình hình dịch bệnh… Nghĩ vậy, tôi lại mỉm cười khi nhớ lại buổi sáng nay đọc status của một chị bạn bên ngành Toà án rằng, "tuổi xế chiều của mình, ngày Valentine cũng chả anh nào nhắn tin nhưng năm nay lại khác. Ngày nào điện thoại cũng tít tít mấy lần báo nhận tin của Bộ Y tế… ".

Trong bộn bề nỗi lo khẩu trang tăng giá, cần người trông trẻ, bệnh dịch chưa biết bao giờ mới được khống chế… mà chị ấy thật hóm hỉnh. Thì ra, khi người ta rơi vào hoàn cảnh nào, tâm thế người ta đón nhận nó mới quan trọng. Viết đến đây, tôi lại nhớ đến cuốn sách vừa đọc cách đây mấy hôm - "Hài hước một chút, thế giới sẽ khác".

Trong tâm bão dịch Corona, hài hước một chút để vững tâm đi qua dịch bệnh, chẳng phải cũng là một giải pháp hữu ích sao? Cũng giống như một người bạn của tôi, do yêu cầu nên làm việc trong nhà máy xuyên Tết. Và trong những ngày này, anh cùng đồng nghiệp vẫn tập trung cao độ theo dõi dây chuyền sản xuất thiết bị y tế đang vận hành thử và nhận được lời an ủi từ người sẽ tặng chocolate trong ngày Valentine rằng, "anh bị cấm túc trong một nhà máy có yêu cầu vô trùng xuyên qua 2 năm là may mắn đấy. Chả con virus Corona nào ghé thăm được…".

"Mẹ ơi! Cô chủ nhiệm đã thông báo đi học lại chưa?", tôi rời mắt khỏi màn hình máy tính khi nghe câu hỏi của cậu con trai đang học lớp 9. Năm học cuối cấp, lại đang ôn thi vào lớp 10 nên phải nghỉ học khiến cu cậu rất lo lắng, sốt ruột.

Tôi trấn an con rằng, "chắc cuối tuần cô sẽ thông báo" và lục trên giá sách cuốn "Nhà giả kim" đưa cho cu cậu. "Con đọc đi để biết cậu bé chăn cừu đã thực hiện ước mơ của mình như thế nào. Nghỉ học 2 tuần hoặc có thể dài hơn nữa không ảnh hưởng đến mục tiêu thi đỗ lớp 10 của con đâu. Hãy bình tĩnh đi qua mùa dịch, con nhé".

12 tháng Giêng năm Canh Tý

Cao Hồng
.
.