Chuyện làng văn nghệ

Đẹp mấy cũng... đậy lại

Thứ Năm, 26/04/2012, 08:00

Vậy là, bộ phim "Titanic" phiên bản 3D đã chính thức được công chiếu vào hồi 0h ngày 28/3/2012 (theo giờ Việt Nam) tại London, thủ đô nước Anh. Từ đây, bộ phim bắt đầu lần lượt đến với công chúng tại nhiều nước trên thế giới để kịp phục vụ cho lễ tưởng niệm 100 năm ngày con tàu Titanic gặp nạn (15/4/1912- 15/4/2012).

Theo nhà sản xuất phim John Landau tiết lộ, chi phí chuyển thể bộ phim "Titanic" (đã ra mắt công chúng lần đầu năm 1997) sang phiên bản 3D lên tới 18 triệu USD. Ngoài việc huy động một nguồn nhân lực tới 300 người với thời gian làm việc liên tục hơn một năm trời, bản thân đạo diễn Cameron cũng đã phải chỉnh sửa một chi tiết trong bộ phim mà theo nhận xét của nhà thiên văn học Neil de Grasse Tyson là chưa được "chính xác": Các ngôi sao trên trời đã bị đặt sai vị trí khi con tàu chìm. Mừng là công việc được tiến hành suôn sẻ. Việc ai đấy từng lo lắng bộ phim "Titanic" phiên bản 3D sẽ không truyền tải được trọn vẹn những gì mà phim "Titanic" phiên bản 2D từng làm được cách đây 15 năm đã được giải tỏa. Đạo diễn Cameron phát biểu: "Công nghệ 3D đã đem một luồng sinh khí mới tới cho "Titanic". Hiệu ứng tăng lên nhiều lần và vì thế mà cảm xúc của khán giả đối với bộ phim cũng sẽ mạnh mẽ hơn". 

Một cảnh khoả thân trong phim "Titanic" phiên bản 3D đã bị cơ quan kiểm duyệt phim Trung Quốc xén tỉa.

Sau một tuần "khai hỏa", "Titanic" phiên bản 3D đã được công chiếu phục vụ khán giả một số nước. Tại Việt Nam, bộ phim sẽ đến với khán giả vào ngày 19/5 tới.

Tại Trung Quốc, thị trường tiềm tàng nhất thế giới, bộ phim "Titanic" phiên bản 3D đã được công chiếu kể từ ngày 10/4. Với giá bán lên tới 24 USD/ 1 vé (xấp xỉ 500 nghìn đồng tiền Việt), bộ phim vẫn hút một lượng khán giả đông đảo.

Tuy nhiên, điều mà hiện không ít khán giả Trung Quốc phải than phiền là việc Cục Quản lý Điện ảnh, Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc đã quyết định cắt bỏ một vài cảnh mà cơ quan này cho là "nóng" trong phiên bản 3D của "Titanic". Theo phần đông khán giả, đáng tiếc nhất là cảnh cô nàng Rose (do nữ diễn viên Kate Winslet thủ vai) nằm khỏa thân trên ghế dài để họa sĩ Jack (do Leonardo Dicaprio thủ vai) thực hiện bức vẽ, vốn là cảnh được giới chuyên môn đánh giá cao, đã bị Cục Quản lý Điện ảnh, Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc cắt gọt, để rồi trên màn hình chỉ còn hiển thị mỗi phần mặt và phần… cổ của người đẹp.

Một quan chức Cục Quản lý Điện ảnh, Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc giải thích, sở dĩ cơ quan này phải mạnh tay như vậy là bởi họ không muốn để xảy những cuộc tranh luận không cần thiết, nhất là trước yêu cầu bảo vệ thuần phong mỹ tục. Lời giải thích này ngay lập tức đã bị hàng triệu cư dân mạng ở Trung Quốc đáp trả dữ dội. Nhiều blogger bức xúc cho rằng, việc kiểm duyệt đang có dấu hiệu "đi giật lùi", bởi thực tế tại Trung Quốc, năm 1998, khi lần đầu tiên "Titanic" phiên bản 2D đến với khán giả, những cảnh phim được cho là "nóng" nêu trên đã hoàn toàn không bị cắt xén.

Nhân dịp này, báo chí kể lại câu chuyện: Hồi "Titanic" mới đến Trung Quốc (cũng là lần đầu tiên một bộ phim thuộc loại "bom tấn" của Hollywood được biết đến ở nước này), đích thân Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân đã hô hào mọi người "nên đi xem". Tại một cuộc họp chính trị với các đoàn đến từ tỉnh Quảng Đông, ông Giang Trạch Dân đã lên tiếng khen ngợi bộ phim, cho đây là một bộ phim sâu sắc, sinh động. Thậm chí, ông còn gợi ý các nhà lãnh đạo nên đi xem "Titanic".

Mặc dù bị gọt tỉa "hơi kỹ", bộ phim "Titanic" phiên bản 3D vẫn được khán giả Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt. Theo một cuộc khảo sát trên mạng xã hội Sina Weibo thì số người tâm đắc với bộ phim (dù đã bị gọt xén này) vẫn cao hơn rất nhiều so với những người bày tỏ cảm giác không hài lòng

Nguyễn Mại
.
.