Để nghệ sĩ nộp thuế như... đội mũ bảo hiểm

Thứ Hai, 14/01/2008, 16:15
Cuối tháng 12 vừa qua, Cục Thuế TP HCM đã gửi thư mời kê khai thuế tới các văn nghệ sĩ. Theo đó, thời hạn khai thuế là từ ngày 28/2/2008 và hạn chót nộp thuế là 15 ngày sau, tức ngày 15/3/2008.

Theo Phòng Thuế thu nhập cá nhân (thuộc Cục Thuế TP HCM) thì tất cả những nội dung đó, trong đó có thời hạn kê khai, thời hạn nộp thuế cụ thể, chi tiết... đã được gửi tới từng nghệ sĩ cùng với việc thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cơ quan thu thuế đã phải có sự đổi mới để khắc phục tình trạng của năm 2007, khi Tổng cục Thuế đã phải gia hạn kê khai thu nhập cá nhân 2 lần cho đến ngày 31/3. Đồng thời, một thực trạng khá phổ biến là trong năm 2006 và 2007 còn có nhiều ca sĩ của TP HCM đã kê khai mức thuế rất thấp so với mức thu nhập.

Tuy vậy, Phòng Thuế TP HCM nhận định rằng, với những đổi mới của cả hai bên, năm nay sẽ không còn nhiều nghệ sĩ chậm trễ so với yêu cầu của cơ quan thuế và phòng thuế sẽ không phải làm cái việc cực chẳng đã là phải gia hạn thêm thời gian khai và nộp thuế.

Hơn nữa, người ta cũng hy vọng là năm mới 2008, tình trạng nghệ sĩ khai thiếu, khai thấp hơn mức thu nhập của mình như những năm trước sẽ không lặp lại, bởi việc khai thuế thu  nhập cho đến nay đã không còn là việc gì quá mới mẻ nữa…

Thực ra, qua nhiều năm thực hiện việc khai và nộp thuế cá nhân, do nhiều nguyên nhân, thời gian ban đầu không ít nghệ sĩ chưa thật sự tự giác trong việc thực hiện nghĩa vụ bắt buộc này. Nhiều nghệ sĩ còn tìm nhiều lý do để trì hoãn.

Chính vì thế, cơ quan chức năng sẽ áp dụng các chế tài thích hợp và những khung phạt thích ứng đối với những trường hợp thiếu sự tự giác. Theo đó, những nghệ sĩ có thu nhập năm qua bằng mức chịu thuế trở lên (tức từ 75 triệu đồng/năm trở lên) sẽ phải đến kê khai tại Cục Thuế trong thời hạn được thông báo.

Mặt khác, căn cứ theo Nghị định 100/2004, nếu nghệ sĩ nào kê khai quyết toán thuế chậm từ 1 đến 10 ngày sẽ bị phạt từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng; nếu chậm từ 10 đến 20 ngày sẽ bị đóng phạt từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng, và chậm từ 20 đến 30 ngày sẽ phải đóng phạt từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng…

Lâu nay, thu nhập của giới nghệ sĩ, nhất là các nghệ sĩ "hàng sao" và "có đẳng cấp nghệ thuật và thị trường" và các ca sĩ đắt sô… theo tính toán của cơ quan chức năng là không hề thấp, đó là chưa kể đặc biệt có những trường hợp "thu nhập cao ngoài sức tưởng tượng".

Vì thế, sẽ là rất đáng biểu dương và ghi nhận nếu các nghệ sĩ này đi đầu và gương mẫu trong việc kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân. Đó chính là những ứng xử vừa văn hóa vừa tôn trọng quy định của Nhà nước, vừa thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ của người công dân nói chung và người nghệ sĩ nói riêng.

Mặt khác, những ứng xử như thế có tác động tích cực đến nhiều người khác. Bởi nếu các nghệ sĩ, ca sĩ có thu nhập cao không gương mẫu thì nhiều nghệ sĩ, ca sĩ khác có thu nhập thấp hơn sẽ lấy đó để làm lý do cho việc "chậm trễ" của mình…

Và thực tế cho thấy, việc "trông giỏ bỏ thóc" ít nhiều sẽ được những người có thu nhập thấp hơn áp dụng, khi nhìn vào việc khai và nộp thuế thu nhập cá nhân của người có thu nhập cao hơn…

Ngoài ra, ngoài các mức phạt và chế tài theo quy định (hiện còn được cho là mang nhiều tính răn đe, nhắc nhở…) của cơ quan chức năng cũng cần sự lên tiếng mạnh mẽ của công luận với những trường hợp nghệ sĩ, ca sĩ… cố tình né tránh thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Một thái độ tương tự cũng cần có đối với những nghệ sĩ, ca sĩ kê khai mức thuế rất thấp so với thu nhập của mình.

Đồng thời với điều đó, các phương tiện thông tin đại chúng và cơ quan Thuế cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và kịp thời hơn nữa để biểu dương, tôn vinh những nghệ sĩ, ca sĩ đi đầu, gương mẫu trong  thực hiện việc kê khai và nộp thuế thu nhập… Để nghệ sĩ, ca sĩ… thấy việc nộp thuế thu nhập cá nhân cần thiết như… đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không chỉ cần sự đổi mới của các bên liên quan mà còn cần tạo ra một nét văn hóa, thói quen tốt, một tiền lệ tốt trong việc kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân trong giới nghệ sĩ...

Vũ Ngọc Thanh
.
.