Đắt đỏ bản quyền World Cup

Thứ Ba, 24/06/2014, 08:00

Trái bóng Brazuca bắt đầu lăn trên sân cỏ Brasil cho một mùa hè nóng bỏng đối với tín đồ túc cầu giáo trên toàn thế giới. Người hâm mộ Việt Nam cũng khởi động những ngày ăn bóng đá, ngủ bóng đá. Khán giả càng hăng say dõi theo 64 trận tranh tài đỉnh cao, thì những người giữ bản quyền World Cup 2014 cũng kiếm được bộn tiền!

Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA dự kiến thu được 4 tỷ USD từ World Cup lần này, nên tập đoàn MP&Silva được ủy thác mua bán bản quyền cũng không ngần ngại ra giá với các quốc gia muốn phát sóng World Cup. Cách tính tiền bản quyền dựa vào dân số hoặc dựa vào thu nhập bình quân của chính mỗi xứ sở. Sau rất nhiều cuộc thương thuyết, Đài Truyền hình Việt Nam đã bỏ ra hơn 7 triệu USD để có bản quyền World Cup tường thuật trên hai kênh VTV3 và VTV6.

World Cup 2006, công ty FPT mua bản quyền truyền hình giá 2 triệu USD. World Cup 2010, Đài Truyền hình Việt Nam mua bản quyền truyền hình giá 2,7 triệu USD. Như vậy, so với 4 năm trước, thì số tiền bản quyền đã tăng hơn 2,5 lần. Liệu Đài Truyền hình Việt Nam có bị thua lỗ trong bài toán kinh doanh World Cup không? Dĩ nhiên, nếu truy vấn gắt gao thì những nhà truyền hình nước ta sẽ đưa ra câu trả lời đầy biện chứng là cốt yếu phục vụ nhu cầu công chúng. Thực ra, không ai có quyền xem bóng đá một cách vô tư ngắm nghía từng bàn thắng đẹp vào cầu môn, mà phải xem kèm các loại quảng cáo. Chỉ cần vận hành tốt dây chuyền quảng cáo, thì Đài Truyền hình Việt Nam hoàn toàn có được doanh thu khổng lồ.

Thế nhưng, khi Đài truyền hình Việt Nam độc quyền phát sóng World Cup 2014, thì các đài khác chỉ còn cách tiếp sóng một cách thụ động. Những VTC, HTV, SCTV không thể xây dựng chương trình bình luận hay đồng hành cùng World Cup để người xem có thêm lựa chọn hào hứng. Tại sao khi thỏa thuận mua bản quyền World Cup, Đài truyền hình Việt Nam và các đài truyền hình có tiềm lực kinh tế mạnh không ngồi lại với nhau để chia sẻ trách nhiệm và lợi ích? Hỏi như vậy không phải dòm vào túi tiền các nhà truyền hình mà chỉ vì sự thụ hưởng chính đáng của cộng đồng mà thôi!

Lê Thiếu Nhơn
.
.