Đạo diễn phim truyền hình: Một thế hệ trẻ nhiều hứa hẹn

Thứ Hai, 14/08/2017, 08:01
Phim truyền hình Việt đang thu hút sự quan tâm của khán giả bằng một loạt bộ phim như "Tuổi thanh xuân", "Zippo mù tạt và em", "Người phán xử"... Bên cạnh sự thay đổi về kịch bản, về cách làm phim thì góp phần không nhỏ vào việc mang lại diện mạo mới cho thể loại phim này chính là sự xuất hiện của những đạo diễn trẻ. Những cái tên như Bùi Quốc Việt, Nguyễn Khải Anh, Bùi Tiến Huy, Đặng Thái Huyền, Mai Hiền... đã không chỉ mang lại một làn gió mới mà còn là niềm hy vọng cho phim truyền hình Việt.


Lâu lắm rồi, phim truyền hình Việt mới lấy lại được sự quan tâm và yêu mến của khán giả như cách đây 20 năm - thời của những bộ phim như "Mẹ chồng tôi", "Những người sống quanh tôi", "12A và 4H"... Thời gian gần đây, một loạt phim như "Bí mật tam giác vàng", "Tuổi thanh xuân", "Zippo, mù tạt và em", "Hôn nhân trong ngõ hẹp", "Người phán xử", "Sống chung với mẹ chồng"... đã trở thành chủ đề bình luận trên các trang báo cũng như bàn tán rôm rả trên các trang mạng xã hội.

Những bộ phim mang đậm hơi thở cuộc sống, phản ánh những vấn đề nóng của xã hội đã mang lại không khí sôi động cho phim truyền hình sau một thời gian dài chịu sự thờ ơ của khán giả. Không thể phủ nhận, những người làm phim đã cố gắng nỗ lực thay đổi từng khâu trong quá trình thực hiện một bộ phim.

Từ kịch bản chân thực, gần gũi đến diễn xuất sinh động, nhập vai thành công của diễn viên, từ bối cảnh, trang phục hợp lý đến cách làm việc chuyên nghiệp... Tất cả những thay đổi đó đã giúp chúng ta có được những bộ phim với chất lượng khá hài lòng. Một điều đáng mừng là trong số những bộ phim truyền hình thu hút được sự quan tâm của khán giả có không ít những bộ phim thuộc về các đạo diễn trẻ.

“Đi qua mùa hạ” - phim mới về sinh viên của đạo diễn Bùi Quốc Việt.

Với những gì diễn ra trên màn ảnh, họ đã chứng minh rằng ngoài tài năng, lòng yêu nghề và kinh nghiệm được truyền lại từ những thế hệ cha anh đi trước thì chất trẻ, sự mới mẻ trong tư duy sáng tạo đã giúp những đạo diễn trẻ này có được những thành công đáng nể ban đầu.

Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng đạo diễn Bùi Quốc Việt đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả bằng một loạt bộ phim hình sự hấp dẫn. Trong khi các đạo diễn trẻ thường chọn những đề tài nhẹ nhàng như tình yêu, hôn nhân - gia đình cho những tác phẩm đầu tay của mình thì Bùi Quốc Việt lại đặc biệt say mê với đề tài hấp dẫn nhưng khá "khó nhằn" ngay cả với những đạo diễn giàu kinh nghiệm là đề tài hình sự.

Ngay từ 2011, quãng thời gian đồng hành cùng cha mình là đạo điễn Bùi Huy Thuần thực hiện bộ phim chính luận "Chủ tịch tỉnh" dường như đã giúp Bùi Quốc Việt thêm tự tin bắt tay vào làm những bộ phim của mình sau đó. Một loạt những bộ phim hình sự của đạo diễn Bùi Quốc Việt như "Giọt nước rơi", "Câu hỏi số 5", "Đầm lầy bạc"... được đánh giá là làm khá chắc tay và cuốn hút khán giả.

Là người trẻ, không ngại khám phá, chính vì thế Bùi Quốc Việt không đi theo lối mòn quen thuộc. Gần đây, anh tiếp tục thử sức ở đề tài sinh viên với bộ phim "Đi qua mùa hạ" (đang phát sóng trên VTV3 vào thứ 7, Chủ nhật hàng tuần). Những tập phát sóng đầu tiên đã chiếm được cảm tình của các khán giả trẻ khi phản ánh khá chân thực, sinh động tâm tư, tình cảm của sinh viên trong giai đoạn mới.

Nếu như Bùi Quốc Việt được nhắc đến với tư cách đạo diễn của những bộ phim hình sự thì Khải Anh lại là đạo diễn của những bộ phim tâm lý dành cho giới trẻ. Từ những bộ phim đầu tiên như "Nhật ký Vàng Anh", "Bà nội không ăn pizza", "Ba đám cưới một đời chồng"... Khải Anh đã chứng tỏ mình là đạo diễn của dòng phim tâm lý dành cho giới trẻ.

Tiếp tục thế mạnh của mình là khai thác tâm lý lứa tuổi thanh niên của cuộc sống đô thị hiện đại, Khải Anh khiến khán giả hài lòng khi đảm nhiệm phần tiếp theo bộ phim "Những ngọn nến trong đêm" hay thực hiện bộ phim hợp tác với Hàn Quốc "Tuổi thanh xuân". Những bộ phim mang phong cách mới hiện đại, trẻ trung của đạo diễn Khải Anh thực sự đã thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt. Trong đó, không chỉ thấy một thế hệ trẻ Việt yêu say đắm, nhiều tài năng, đầy khát khao, hoài bão mà cũng đầy lòng trắc ẩn.

Gần đây nhất, Khải Anh đang cùng 2 đạo diễn Mai Hiền và Danh Dũng khiến khán giả phát "sốt" với bộ phim "Người phán xử" về đề tài hình sự. Dù lần đầu tiên làm phim về đề tài hình sự nhưng chất trẻ trung trong tư duy của Khải Anh đã phát huy tốt bên cạnh những mặt mạnh khác của đồng nghiệp ở bộ phim này.

Là đạo diễn của dòng phim tâm lý giới trẻ, Bùi Tiến Huy cũng được khán giả yêu mến bởi cách nhìn cuộc sống đầy trẻ trung, lãng mạn thông qua những bộ phim của mình. Mặc dù mới ngoài 30 tuổi, nhưng Bùi Tiến Huy đã khẳng định tên tuổi bằng một số những bộ phim phát sóng trong thời gian qua như "Tình yêu không hẹn trước", "Trái tim có nắng" cũng như đồng đạo diễn ở một số bộ phim gây sốt như "Tuổi thanh xuân 2", "Zippo, mù tạt và em"...

Những bộ phim của Bùi Tiến Huy mang phong cách hiện đại, khá gần với xu hướng của những bộ phim Hàn Quốc dành cho giới trẻ. Tuy nhiên, trong đó vẫn thấm đẫm văn hóa Việt với những xúc cảm, tính cách của giới trẻ Việt. Bùi Tiến Huy là đạo diễn luôn tìm tòi làm mới mình ngay cả ở những đề tài quen thuộc, hợp sở trường của mình. Mỗi bộ phim với anh luôn là một góc nhìn mới, khám phá mới về đời sống giới trẻ hôm nay.

Một cảnh trong phim “Bánh đúc có xương”.

Nhắc tới thế hệ đạo diễn trẻ ngày nay, không thể không kể tới Đặng Thái Huyền. Là một trong số ít những nữ đạo diễn năng nổ làm nghề, một trong số hiếm hơn đạo diễn có thể làm tốt cả phim truyện nhựa lẫn phim truyền hình, Đặng Thái Huyền thực sự là niềm hy vọng của điện ảnh Việt. Với bản tính kỹ lưỡng, Đặng Thái Huyền không chạy theo số lượng, mỗi bộ phim của nữ đạo diễn này ra mắt đều được đồng nghiệp cũng như truyền thông đánh giá cao.

Lần đầu tiên tham gia Liên hoan phim Việt Nam, bộ phim "Mười ba bến nước" của Đặng Thái Huyền đã nhận được tới 6 giải Bông sen vàng cho hạng mục phim truyền hình. Mặc dù bận rộn với những dự án phim truyện nhựa của Hãng phim truyện Quân đội nơi Đặng Thái Huyền đang công tác nhưng có thời gian rảnh rỗi, cô lại bắt tay vào làm phim truyền hình.

Vừa thử sức ở môi trường làm phim sôi động phía Nam với "Thiên đường vắng em", Đặng Thái Huyền lại ra Bắc để lăn lộn với "Bánh đúc có xương". Những bộ phim truyền hình của đạo diễn Đặng Thái Huyền vừa mang nét trẻ trung của một đạo diễn 8X nhưng không kém phần sâu sắc, tinh tế của một nữ đạo diễn giàu yêu thương. Ngoài ra, danh sách đạo diễn trẻ đang dần khẳng định được tên tuổi của mình còn có Mai Hiền, Trần Hoài Sơn, Trần Trọng Khôi... Mỗi đạo diễn một phong cách riêng đã mang lại sự đa sắc cho phim truyền hình Việt Nam.

Có thể thấy, nhiều kênh truyền hình dành riêng cho phim với thời lượng phát sóng ngày càng nhiều, ngốn số lượng phim khổng lồ thực sự là điều kiện thuận lợi cho các đạo diễn trẻ phát huy năng lực của mình. Chỉ cần các đạo diễn trẻ thuyết phục được lãnh đạo hãng đồng ý với ý tưởng của mình, đồng nghĩa với việc bộ phim sẽ có cơ hội thực hiện.

Ngoài ra, ở lĩnh vực phim truyền hình, các thế hệ lãnh đạo tin tưởng và sẵn sàng trao cơ hội cho những người trẻ. Tại Hãng phim Truyền hình Việt Nam có tới hàng chục đạo diễn thuộc thế hệ 8X và thường xuyên được giao đảm nhiệm những dự án phim dài tập. Chính vì vậy, không chỉ tăng nhanh về mặt số lượng, các đạo diễn trẻ đã ngày càng khẳng định được khả năng, tâm huyết của mình.

Sự khởi sắc của phim truyền hình thời gian gần đây, gắn liền với sự lớn mạnh của đội ngũ những người làm phim trẻ. Không ít đạo diễn trẻ đã tạo được dấu ấn riêng, phong cách riêng nhờ sự xông xáo, bứt phá trong chọn đề tài, thực hiện phim. Hầu hết các đạo diễn trẻ cũng đều xác định, trong sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay chỉ có thể có thực tài mới tồn tại và đứng vững được. Ngoài ra, họ biết rút kinh nghiệm từ những đàn anh đi trước, học hỏi từ đời sống điện ảnh khu vực và quốc tế để có được tư suy sáng tạo, hiện đại hơn. Tâm huyết, nhiệt tình, tài năng và đặc biệt là rất năng động là những cụm từ mà những đạo diễn đi trước luôn nhắc tới khi nói về lớp đạo diễn này.

Khánh Thảo
.
.