Đạo diễn Steven Spielberg bị kiện "đạo phim"

Thứ Tư, 08/10/2008, 11:00
Đạo diễn lừng danh Steven Spielberg, ông chủ của Hãng Dream Works và Hãng Paramount vừa bị kiện ăn cắp bản quyền. Ông bị buộc tội sử dụng bất hợp pháp cốt truyện bộ phim huyền thoại của đạo diễn Alfred Hitchcock "Rear Window" ("Cửa sổ phía sau") khi xây dựng bộ phim "Disturbia" ("Hoang tưởng").

Đây là một trong những bộ phim đáng chú ý nhất của năm 2007 với sự tham gia của Shia LaBeouf. Doanh thu của bộ phim riêng tại thị trường Bắc Mỹ đạt trên 80 triệu USD. Nguyên đơn là quỹ mang tên Sheldon Abend (Sheldon Abend Revocable Trust). Lý do của vụ kiện là xâm phạm luật  bản quyền tác giả.

Hồ sơ vụ kiện vừa được gửi lên Tòa án liên bang Manhatta (Mỹ), vào trung tuần tháng 9/2008.

Bộ phim "Hoang tưởng" của Steven Spielberg được xây dựng trên cơ sở bộ phim nổi tiếng của Hitchcock. Mặc dù vậy, theo sự khẳng định của nguyên đơn, các hãng phim đã không ký kết những hợp đồng pháp lý thích hợp. Trong đơn kiện, đại  diện của Sheldon Abend đã nêu đích danh các Hãng Dream Works, Universal Pictures và Viacom Inc. cùng hợp tác xây dựng bộ phim này. Bản thân đạo diễn Spielberg là nhà sản xuất của bộ phim.

Theo các đại diện của quỹ mang tên Sheldon Abend, khi quay bộ phim "Rear Window",  Alfred Hitchcock đã mua bản quyền chuyển thể từ một truyện ngắn của nhà văn Cornell Woolrich. Lẽ ra, hãng của Spielberg cũng phải thực hiện thủ tục đó. Thế nhưng hãng này đã không đạt được thỏa thuận trước với Quỹ Sheldon Abend, vốn là người duy nhất sở hữu bản quyền cuốn sách của Cornell Woolrich hiện nay.

Tác giả lá đơn viết: "Các nhà sản xuất phim "Hoang tưởng" đã bí mật và tự ý sử dụng tác phẩm nổi tiếng của Hitchcock mà không trả một khoản tiền bồi thường nào hết".

Nhân tiện xin nói, bộ phim "Cửa sổ phía sau" của Alfred Hitchcock đã nhiều lần gặp phải những rắc rối với các cơ quan pháp luật. Như đã nói trên, bộ phim được quay năm 1954, theo môtíp  truyện ngắn "Munder from a Fixed Viewpoint" của nhà văn Cornell Woolrich. Tác phẩm này được sáng tác năm 1942; năm 1945 nhà văn quyết định bán bản quyền chuyển thể điện ảnh sáng tác của mình. Khi thực hiện các thủ tục pháp lý,  Cornell Woolrich đặt điều kiện: Bản quyền chuyển thể điện ảnh tác phẩm của ông chỉ có hiệu lực trong vòng 28 năm kể từ ngày ký.

Năm 1953, đạo diễn Alfred Hitchcock quyết định quay bộ phim "Cửa sổ phía sau" ông đã cùng với hãng sản xuất Patron Inc. và diễn viên James Stewart mua bản quyền chuyển thể tác phẩm. Sau khi nhà văn qua đời vào năm 1988, bản quyền thuộc về sở  hữu  của Ngân hàng Chase Manhattan Bank. Ba năm sau, quyền sở hữu bản quyền chuyển thể tác phẩm của Cornell Woolrich rơi vào tay của trợ lý văn học Sheldon Abend.

Lúc bấy giờ đã xảy ra vụ xìcăngđan đầu tiên liên quan tới bộ phim "Cửa sổ phía sau". Sheldon Abend đâm đơn kiện hãng của Hitchcock và Stewart, đồng thời bác bỏ  những điều kiện của Cornell Woolrich về việc chấm dứt hiệu lực bản quyền sau khi hết hạn 28 năm. Năm 2003, tất cả các quyền chuyển thể điện ảnh tác phẩm của Cornell được chuyển về quỹ do Sheldon Abend thành lập.

Tác giả đơn kiện cũng tuyên bố rằng, Abend đã nhiều lần có ý định thiết lập quan hệ đối tác với Spielberg ngay từ những năm 80, khi đạo diễn dự định chuyển thể truyện ngắn của Woolrich thành bộ phim truyền hình nhiều tập có tên "Những câu chuyện kỳ lạ". Sau đó Spielberg lại nói về việc làm bộ phim "Cửa số phía sau". Tuy nhiên, giữa Abend và Spielberg chưa hề có hợp đồng nào được ký kết.

Bộ phim "Hoang tưởng" xuất hiện trên màn hình năm 2007 và đạt doanh thu gần 120 triệu USD. Đạo diễn của phim là DJ Caruso, còn các vai chính do Shia LaBeouf, Carrie-Anne Moss và David Morse thực hiện.

Gia đình Sheldon Abend quyết định đâm đơn kiện hai hãng Dream Works và Paramount để đòi bồi thường thiệt hại. Nguyên đơn cho rằng, nội dung phim "Hoang tưởng" của Steven Spielberg và "Cửa sổ phía sau" của Alfred Hitchcock là "cơ bản giống nhau". Trong bài bình luận về phim "Hoang tưởng", tờ New York Times cũng đã từng nhận xét rằng hai bộ phim này khá giống nhau, và gọi "Hoang tưởng" là "Cửa sổ phía sau" dành cho khán giả vị thành niên.

Hiện tại, đại diện của Steven Spielberg, Dream Works và Paramount cho biết họ không bình luận gì về vụ kiện chưa xét xử này

Trần Hậu
.
.