Đạo diễn Steven Spielberg: "Vô duyên" với đề tài lịch sử

Thứ Sáu, 12/06/2009, 13:00
Năm nay, nhiều khán giả đang chờ đợi đạo diễn huyền thoại Steven Spielberg làm phim về vị tổng thống Mỹ thứ 16 Abraham Lincoln, nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của ông (1809-2009), như điều Steven Spielberg từng ước vọng. Mới đây Spielberg lại tuyên bố về việc sắp làm phim về cuộc đời một chiến sĩ đấu tranh vì quyền của những người da đen - Tiến sĩ Martin Luther King. Tuy nhiên, những bộ phim về đề tài lịch sử của Spielberg rất hiếm khi thành công.

Xin đơn cử bộ phim "Amistad" sản xuất năm 1997. Phim không những không nhận được sự quan tâm của các thành viên Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ mà còn khó khăn lắm mới hòa vốn khi phát hành tại Mỹ.  Cũng cần phải nói rằng, năm 1997, trên màn ảnh đã xuất hiện một bộ phim khác của Spielberg, "Công viên kỷ Jura", và lần này bộ phim dành được thu nhập rất "Spielberg", với hơn 600 triệu USD.

Đáng chú ý là năm 2005, điều tương tự cũng đã diễn ra với một bộ phim của Spielberg: "Munich". Phim này, mặc dù được các nhà phê bình hết lời ca tụng, đã bị thất bại khi phát hành ở Mỹ. Nó nhận được một số đề cử "Oscar", nhưng không được trao giải thưởng nào.

Theo giới chuyên môn, nguyên nhân dẫn tới thất bại của các bộ phim lịch sử của Spielberg lại nằm ở sự kỹ tính và ham chi tiết của ông. Một Spielberg chậm rãi và cặn kẽ trình bày quan điểm của mình về những sự kiện lịch sử thế giới lại ít được khán giả quan tâm hơn một Spilberg khác dội xuống từ màn ảnh dòng thác tưởng tượng của mình trong một phong cách đặc trưng của riêng ông. Điều này khiến khán giả phải dè dặt  trước những lời quảng cáo về các bộ phim lịch sử của Spielberg, ví dụ, bộ phim về cuộc đời Tiến sĩ King và Tổng thống Lincoln.

Về Lincoln, vị tổng thống lừng danh của nước Mỹ thì Spielberg đã có dự định làm phim nhiều năm nay. Kịch bản do Tony Kushner viết dựa theo cuốn sách của Doris Goodwin "Team of Rivals: The Political Genius of Abraham Lincoln". Các vai chính (Lincoln và vợ ông Mary Todd) do Liam Neeson và Sally Field đảm nhận. Nhưng rồi công việc vẫn không sao tiến triển được. Bản thân Spielberg không bình luận gì về sự chậm trễ của dự án, nhưng có nhiều khả năng nguyên nhân nằm ở vụ "ly hôn" giữa Hãng Dream Works của ông với Hãng phim lớn Paramount diễn ra vào cuối năm 2008.

Tháng hai năm 2009, khi phát biểu tại một cuộc hội nghị ở Đại học Havard, biên kịch Tony Kushner tuyên bố rằng mọi việc sẽ được giải quyết vào thời gian gần nhất và khán giả sẽ được xem bộ phim của Spielberg về vị tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ trước lễ Giáng sinh. Nhưng công việc vẫn dẫm chân tại chỗ, còn buổi chiếu ra mắt được chuyển từ năm kỷ niệm 2009 sang năm 2011 vốn không có sự kiện gì nổi bật.

Tuy nhiên đạo diễn Spielberg vẫn tràn đầy quyết tâm quay trở lại đề tài lịch sử trong tác phẩm của mình, nếu không phải với  tư cách đạo diễn thì trong vai nhà sản xuất. Bằng chứng là bản hợp đồng vừa được ký kết mới đây giữa Hãng Dream Works của ông với quỹ "King Estate" phụ trách quyền thừa kế của Martin Luther King. Dexter, con trai của King, đã cho phép Spielberg làm bộ phim về cuộc đời của tiến sĩ King và sử dụng tất cả các tư liệu sẵn có.

Hiện vẫn chưa biết được bao giờ thì Spielberg bắt tay thực hiện dự án này. Có lẽ nhanh nhất là sau khi ông kết thúc bộ phim ba tập "Những cuộc phiêu lưu của tài năng" với Peter Jackson.

Spilberg là một nhà mơ mộng lớn. Hy vọng rằng mơ ước của ông, giống như mơ ước của Tiến sĩ King, sẽ trở thành hiện thực

.
.