Đạo diễn-NSƯT Trần Lực: Đã làm, phải làm kỳ được!

Thứ Tư, 26/11/2014, 08:00
Đầu tháng 11 này, đạo diễn - NSƯT Trần Lực đã tái xuất hiện trên sóng VTV3 khi cùng con trai tham gia một chương trình truyền hình thực tế được mua bản quyền của Hàn Quốc mang tên: "Bố ơi mình đi đâu thế?". Nhiều năm nay khán giả không còn thấy NSƯT Trần Lực xuất hiện trên màn ảnh với vai trò diễn viên. Anh đã lùi lại phía sau với vai trò nhà sản xuất. Không chỉ là một nghệ sĩ nổi tiếng, khi xuất hiện trong chương trình "Bố ơi mình đi đâu thế?", NSƯT Trần Lực đã thự sự trở thành một " ông bố nổi tiếng", khiến nhiều khán giả truyền hình tò mò, quan tâm theo dõi.

1.Trần Lực nổi tiếng - chuyện ấy thì chẳng phải bàn rồi. Anh không chỉ nổi tiếng với vai trò diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim mà còn nổi tiếng bởi là một nghệ sĩ "đào hoa trắc trở" với ba cuộc hôn nhân đã khiến báo chí tốn không ít giấy mực. Vốn được cử đi học ngành đạo diễn sân khấu ở nước ngoài, song anh được biết đến trước hết lại ở vai trò diễn viên điện ảnh. Dù rất yêu, rất mê và tưởng rằng sẽ gắn bó sống chết với sân khấu, nhưng có lẽ với sân khấu, anh lại là một người bị... lỡ duyên. Anh tâm sự rằng, sau khi đi học 8 năm ở Hungari và cũng đã kịp có vợ con, năm 1991 anh trở về quê nhà. Nhưng Hà Nội khi ấy thật khác ngày anh bước chân ra đi. Hà Nội của thời bao cấp lúc ấy đã thành mở cửa, chuyển đổi thành cơ chế thị trường với những thay đổi nhộn nhịp, bán mua. Sự thay đổi ấy của Hà Nội với nhiều người là một quá trình, nhưng với gã trai Trần Lực lần đầu trở về sau 8 năm, dường như anh bị... sốc. Cùng với sự thay đổi ấy, nghệ thuật nói chung và sân khấu nói riêng cũng trong bước chuyển đổi mạnh, trở nên xao xác một cách lạ thường...

Trần Lực chia sẻ rằng anh thực sự cảm thấy mình như "ngơ ngác" trước sự thay đổi ấy. Đã có lúc anh tưởng mình không thể thích nghi được với cuộc sống nơi mình sinh ra, lớn lên và anh từng có ý định quay trở lại Hungari lập nghiệp. Nhưng rồi điện ảnh đã níu chân anh lại bằng bộ phim đầu tiên "Chuyện tình bên dòng sông" của đạo diễn Đức Hoàn, tiếp đến là "Vụ áp phe Đông Dương" của Đạo diễn - NSƯT Trần Đắc, cũng là chú ruột của anh. Được chú động viên: "Cứ đi làm với chú! Sân khấu với điện ảnh tuy là hai ngành nghệ thuật độc lập nhưng nó vẫn cùng một cái "gốc" có những điểm chung mà...", Trần Lực thêm vững tâm khi về công tác tại Hãng phim Truyện Việt Nam. Nhưng phải đến khi được mời vào vai Phương trong "Hoa ban đỏ" của đạo diễn - NSND Bạch Diệp, vai Hai Hùng trong "Người đi tìm dĩ vãng" của đạo diễn - NSND Trần Phương thì tên tuổi của Trần Lực mới thực sự được khẳng định. Những năm sau đó, Trần Lực trở thành gương mặt nam diễn viên ăn khách, là cái tên được nhiều đạo diễn nhắm tới khi cần một "nam chính". Trần Lực nhận được lời mời tham gia nhiều bộ phim, cả điện ảnh lẫn phim truyền hình khi ấy còn nhiều mới mẻ và cũng đầy sức hấp dẫn như "Mẹ chồng tôi", "Anh chỉ có mình em"...

Lênh đênh theo phim ảnh với nhiều vui, buồn, trải nghiệm trên phim trường đã cho anh nhiều bài học kinh nghiệm quý. Anh đủ và thấu hiểu nỗi cơ cực, vất vả và cả vinh quang của nghề diễn. Nhưng trong suốt những năm tháng làm diễn viên ấy, dường như Trần Lực chưa lúc nào thôi ước muốn trở thành một đạo diễn. Và rồi anh đã được làm công việc mình yêu thích với phim truyền hình 2 tập "Chuyện nhà Mộc" từng được khán giả truyền hình rất yêu thích, được VTV phát đi phát lại nhiều lần. Với sự "mở hàng" khá duyên dáng, thú vị ấy, sau này Trần Lực làm "Hai Bình làm thủy điện" và "Tết này ai đến xông nhà" cũng để lại những dấu ấn riêng.

2. Thông thường, khi trở thành đạo diễn rồi, nhiều nghệ sĩ rất "ngại" quay trở lại làm diễn viên. Và cũng thường là các đạo diễn cũng rất "ngại" khi phải làm việc với một diễn viên là đạo diễn. Nhưng với Trần Lực lại khác. Anh vui vẻ nhận lời đạo diễn - NSND Khắc Lợi vào vai Tống Văn Sơ (tên gọi của Bác Hồ khi Bác ở Hồng Kông) trong phim "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông". Phải nói rằng đây là một trong những vai diễn xuất sắc nhất của NSƯT Trần Lực và một lần nữa khẳng định tài năng diễn xuất thiên bẩm của anh. Lúc phim "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kong" được công chiếu rộng rãi, tên tuổi của Trần Lực một lần nữa được dư luận quan tâm, yêu mến thì cũng là lúc Trần Lực quyết định "dứt áo ra đi" khỏi Hãng phim truyện Việt Nam để tạo lập cho mình một "cơ ngơi" riêng, đó là thành lập Hãng phim Đông A do anh làm giám đốc. "Những ngày đầu phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách cả về trí tuệ, tinh thần, tiền bạc... nhiều đêm tôi không ngủ với nhiều phép toán, phép thử và cũng có khi mất cả một đống tiền tương đương với một cái nhà ấy chứ! Nhưng rồi tôi đều đã vượt qua được. Tôi là người rõ ràng, mạch lạc và quyết đoán. Đã định làm cái gì phải làm cho kỳ được mới thôi!".

Và rồi Trần Lực làm được thật. Lại là trong bối cảnh điện ảnh tư nhân lúc ấy còn mới manh nha chứ chưa phát triển rầm rộ, ồ ạt như dăm năm trở lại đây. Seri phim "Những chàng trai đa cảm" do một hãng phim tư nhân sản xuất ra đời và lên sóng VTV trong sự dè dặt, hoài nghi của khán giả. Càng về sau, Đông A càng có những bước đi vững chãi hơn với con đường riêng, động chạm tới những đề tài ít người đề cập. Trần Lực đã khẳng định được vai trò của mình với các phim truyền hình dài tập khác như "Tìm lại chính mình", "Đầu bếp và đại gia", ""Kocktai tình yêu"... Hiện tại, bộ phim "Đại ca U70" dài 30 tập do công ty của Trần Lực sản xuất đang lên sóng VTV1. Trần Lực chia sẻ rằng, anh lại đang ấp ủ một bộ phim dài 40 tập có cái tên khá hấp dẫn: "Làm chồng đại gia". Công việc vẫn đang ở giai đoạn làm kịch bản nên anh chưa thể tiết lộ gì nhiều nhưng với tính cách quyết đoán và bản lĩnh phim trường dày dặn, Trần Lực khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng: "Chắc chắn đó là một bộ phim hấp dẫn!".

Từ lâu tôi có một thắc mắc nhỏ về người phụ nữ đang đứng sau Trần Lực, nhân cơ hội này bèn đánh bạo hỏi anh: "Nghe nhiều người đồn thổi, sở dĩ hãng phim Đông A của anh trở nên "mạnh về gạo, bạo về tiền" như vậy là nhờ anh có bà xã là một... đại gia? Bộ phim "Làm chồng đại gia" mà anh vừa nhắc tới có phải cũng có cảm hứng bắt nguồn từ chính thực tế cuộc sống của anh không?" thì Trần Lực cười phủ nhận. Nhưng thái độ phủ nhận thì rõ ràng là khá... vui vẻ, không quả quyết hay gay gắt gì...

3.Trong cuộc trò chuyện kéo dài ở một quán cà phê ngay sát mép nước Hồ Tây mà Trần Lực hay ngồi, anh nhiều lần nhắc tới bố mẹ, gia đình. Anh luôn biết ơn bố - NSND Trần Bảng - từ khi anh còn nhỏ tới giờ vẫn luôn là "người bạn lớn" của anh: không bắt ép con phải học hành gì nhiều, "thả" cho con được tự do phát triển và đến tận sau này vẫn luôn tôn trọng các quyết định của con, cả trong công việc lẫn cuộc sống riêng tư. Và đến nay họ vẫn giữ được thói quen cà phê cà pháo với nhau. Anh vẫn luôn lặng lẽ xúc động trước sự yêu thương, quan tâm nhiều khi thái quá của mẹ mỗi khi anh ho hắng hay có chuyện buồn phiền.

Trần Lực khẳng định rằng, anh còn đứng vững được cho đến hôm nay, trước bao nhiêu biến cố cuộc đời, trước những sóng gió dập dồn suốt những năm tháng tuổi trẻ là nhờ có nền tảng gia đình, là nhờ tình yêu vĩnh cửu của mẹ cha. "Có những lúc buồn phiền mà chẳng hề nói với ai, nhưng ông cụ vẫn biết mình buồn. Có đợt thấy ông mua về cho rất nhiều chim, treo đầy nhà cho nó hót vui cửa vui nhà... Còn mẹ tôi, cũng là một diễn viên chèo, sau mỗi biến cố hôn nhân của con trai, bà cụ chắc hẳn cũng buồn nhưng không nói ra, chỉ thỉnh thoảng lại nhìn con thở dài đánh thượt một cái. Nhưng đằng sau tiếng thở dài ấy là tình yêu thương vô bờ bến mà mẹ dành cho tôi. Cũng nhiều lúc tôi tự trách mình là không biết đến bao giờ mới khiến bố mẹ được an lòng...".

 Nhưng có lẽ đến giờ, ông bà Trần Bảng đã có thể an lòng về cậu quý tử đào hoa trắc trở, lắm tài mà cũng nhiều tật của mình rồi! Gia đình nhỏ của anh hiện nay cũng ở ngay trong làng Yên Phụ nên ngày nào anh cũng đi xe đạp ít nhất một vòng quanh hồ. Người phụ nữ thứ 3 của anh kém anh gần 20 tuổi, đã sinh cho anh ba đứa con kháu khỉnh, 2 trai một gái, nên nhà cửa lúc nào cũng đông vui nhộn nhịp như một... nhà trẻ. Làm bố của một "đàn con" ở độ tuổi 50 - cái tuổi mà một số bạn bè cùng trang lứa đã lên chức ông - nhiều người cũng lấy làm ái ngại cho anh. Nhưng NSƯT Trần Lực lại cảm thấy mình như được trẻ lại, như được tiếp thêm sức mạnh từ các con. Anh nhấn mạnh: "Làm bố lúc nào cũng tuyệt mà! Yêu thương thì kể gì tuổi tác chứ!". Việc bắt đầu nuôi dạy lại những đứa "con nít" trứng gà trứng vịt của mình đã đem đến cho Trần Lực nhiều cung bậc cảm xúc, cảm hứng sống. Tuy Trần Lực chẳng đả động đến điều này, nhưng tôi cảm nhận rằng, những năm tháng này có lẽ là lúc NSƯT Trần Lực sung mãn nhất

Nguyệt Hà
.
.