Đạo diễn Malik Bendjelloul: "Trốn nợ đời" ở tuổi 36

Thứ Sáu, 06/06/2014, 08:00

Làng giải trí Thụy Điển đã thực sự chấn động bởi cái chết bất ngờ và đầy bí ẩn xảy ra với đạo diễn Malik Bendjelloul tối 13/5 vừa qua. Malik Bendjelloul được ghi nhận là một đạo diễn trẻ tài năng. Với bộ phim "Searching for Sugar Man" (Đi tìm người đàn ông ngọt ngào), năm 2013, anh đã ẵm về Tượng Vàng Oscar dành cho "phim tài liệu xuất sắc nhất". Ra đi ở tuổi 36, Malik Bendjelloul càng khiến nhiều người thương cảm bởi đời anh chưa một lần biết đến cuộc sống gia đình.

Theo nhà báo Johar Bendjelloul - anh trai của người xấu số - thì không ai khác, chính Malik Bendjelloul đã tự kết kiễu đời mình. Mặc dù đến nay, cảnh sát cũng chưa xác nhận nguyên nhân dẫn tới cái chết của Malik Bendjelloul, song trước mắt, họ loại trừ đây là một vụ án giết người.

Các cán bộ điều tra cho biết, thi thể Malik Bendjelloul được tìm thấy tại nhà riêng của anh ở Stockholm, và tại hiện trường cũng như trên cơ thể Malik Bendjelloul không hề có dấu vết nào cho thấy trước đó đã diễn ra một cuộc ẩu đả. Đại diện gia đình nạn nhân hiện cũng không có yêu cầu gì đối với cơ quan điều tra. Trả lời công luận, nhà báo Johar Bendjelloul cho biết, hiện gia đình ông chỉ muốn được "yên".

Malik Bendjelloul sinh ra trong một gia đình danh giá ở Ystad, Thụy Điển. Anh là con trai của dịch giả, họa sĩ Veronica Schildt Bendjelloul và bác sĩ Hacene Bendjelloul. Malik Bendjelloul đến với phim trường từ rất sớm. Đóng phim từ năm 10 tuổi, năm 13 tuổi anh đã tham gia series phim truyền hình "Ebba and Didrik" mà đạo diễn bộ phim chính là chú ruột của anh -  ông Peter Schildt. Sau khi tốt nghiệp khoa Báo chí và truyền thông tại Trường Linnaeus University, Malik Bendjelloul trở thành biên tập viên của Đài Truyền hình Thụy Điển SVT. Tuy nhiên, càng về sau Malik Bendjelloul càng đam mê làm phim, đặc biệt là các bộ phim tài liệu về các ca sĩ, các ban nhạc mà anh yêu thích như Elton John, Rod Stewart, Bjork, Kraftwerk... Thậm chí, Malik Bendjelloul đã quyết định rời bỏ nghề biên tập truyền hình để đi du lịch thế giới và thực hiện dự án làm phim tài liệu về cuộc đời của ca sĩ hát nhạc rock dân gian Mỹ bị lãng quên Sixto Rodriguez - bộ phim đã đem về cho anh giải Oscar đầu tiên và cũng là duy nhất trong đời.

"Tôi từng kể lại câu chuyện về cuộc đời của Rodriguez nhiều lần với bạn bè tôi trước khi đưa chúng lên phim. Tất cả họ đều nói, đây là câu chuyện hay nhất tôi từng được nghe. Nó giống như chuyện cổ tích vậy" - Bendjelloul thổ lộ. 

Ngoài giải thưởng Oscar, bộ phim "Searching For Sugar Man" còn đem về cho chủ nhân của nó nhiều giải thưởng danh giá khác như giải BAFTA, giải American Cinema Editors, giải International Documentary Association… Bộ phim đã cho thấy nỗ lực phi thường của Bendjelloul khi với một kinh phí hạn hẹp, anh đã "liều" thực hiện nhiều cảnh quay trong phim bằng chính chiếc điện thoại iPhone của mình.

Xung quanh sự ra đi bất thường của Malik Bendjelloul, nhiều chuyên gia điện ảnh và đồng nghiệp của anh đã bày tỏ sự bàng hoàng, thương tiếc. Jan Goransson - đại diện của Viện phim Thụy Điển cho biết "Tất cả đều rất sốc. Malik Bendjelloul là một trong những nhà làm phim thú vị nhất của chúng tôi". Nhà phê bình phim Thụy Điển Hynek Pallas nhận xét: "Anh ấy là một người kể chuyện vô cùng hấp dẫn. Anh ấy có sức mạnh như một vận động viên marathon, có thể bền bỉ làm phim trong suốt bao năm qua dù đôi lúc tiền chẳng có".

Tương tự ý kiến trên, Tom Bernard và Michael Barker - hai nhà đồng Chủ tịch của Hãng Sony Pictures Classics chia sẻ: "Malik là một tài năng đích thực, người đã sẵn sàng đi đến tận cùng thế giới này để đem về những câu chuyện kỳ thú cho chúng ta. Anh ấy là người không theo đuổi danh vọng, sự giàu có cùng những giải thưởng, song tất cả những thứ đó đều đã tự tìm đến với anh và đó chính là minh chứng thuyết phục cho tài năng kể chuyện của anh". Nhà làm phim nổi tiếng người Mỹ Michael Moore thì chia sẻ trên Twitter: "Malik cùng với bộ phim tuyệt vời của anh ấy sẽ được nhớ mãi"

Trần Định
.
.