Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: Người mê phim cổ trang

Thứ Năm, 08/04/2021, 13:55
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh vừa công bố dự án điện ảnh “Huyết rồng”, tiếp tục mạch phim cổ trang mà anh từng thành công với “Phượng Khấu”. Lý giải giai đoạn lịch sử có nhân vật Lê Long Đĩnh được mệnh danh là Lê Ngọa Triều, hoàn toàn không hề đơn giản với một nhà làm phim trẻ tuổi. Liệu thử thách này có quá sức của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh không?


Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh vốn là một tác giả kịch bản, với nhiều tác phẩm ăn khách trên sân khấu và truyền hình. Bằng bộ phim đầu tay “Lô tô”, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã gây bất ngờ không ít với công chúng. Thế nhưng, sự dấn thân chỉ thực sự khiến đồng nghiệp ấn tượng, khi anh thực hiện sê ri phim cổ trang “Phượng Khấu”. 

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh quan niệm: Khán giả có rất nhiều phân khúc, và mỗi phân khúc lại có nhu cầu khác nhau. Nhóm ca tụng phim nghệ thuật chắc chắn là nhóm phải thưởng thức dòng phim đó, vì có xem mới biết hay dở để phân tích, tương tự như nhóm khán giả thích scandal sẽ dành sự quan tâm cho những dự án ồn ào về truyền thông. Vấn đề của người làm nghề, là xác định tác phẩm của mình dành cho ai, và đi đến cùng với mục đích đó. Sự đa dạng của khán giả và liên tục thay đổi của họ cũng chính là động lực phát triển cho điện ảnh.

Bộ phim “Phượng Khấu” được NME vinh danh trong top 10 TV Shows năm 2020, chính là động lực để đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh tiếp tục theo đuổi dòng phim cổ trang với dự án “Huyết rồng”. 

Chọn kịch bản “Huyết rồng” của nhà biên kịch Đặng Thanh để bấm máy sau khi đại dịch COVID-19 được khống chế, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh thổ lộ: “Dòng phim nghệ thuật hiện tại chỉ là một con đường nhỏ và chưa quá thông thoáng chứ không có nghĩa là nó hoàn toàn không thể tiếp tục. Và thời gian qua, nhiều tác phẩm vẫn gây được chú ý với công chúng. Thế nên, tôi hoàn toàn thấy lòng tin vào tương lai của thể loại này, khi “khẩu vị giải trí” của khán giả cũng đang dần nâng cao, nên nhu cầu thưởng thức điện ảnh với chuẩn mực nghệ thuật cao hơn chính là dấu hiệu tích cực”.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh.

“Huyết rồng” đưa khán giả Việt Nam “xuyên không” về thời khắc lịch sử chuyển giao quyền lực đẫm máu từ nhà Tiền Lê (Vua Lê Ngoạ Triều – Lê Long Đĩnh) sang nhà Lý (Vua Lý Thái Tổ - Lý Công Uẩn) năm 1009. Để tránh những tranh cãi không đáng có, dễ khiến tác phẩm bị cuốn vào những ồn ào tiêu cực, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh và ekip xác định “Huyết rồng” là tác phẩm mang nhiều yếu tố hư cấu, hệ thống sự kiện và nhân vật lịch sử của giai đoạn trên chỉ là chất liệu tham khảo và tạo nên cảm xúc sáng tạo chớ không sa đà vào việc minh họa lịch sử hay “sát sử” và thậm chí các nhân vật trên phim sẽ được đổi tên để tránh những tranh cãi không đáng có vì bản chất phim ảnh là sự sáng tạo nghệ thuật còn lịch sử thuộc về khoa học xã hội.

Điều này hoàn toàn hợp lí và khéo léo khi giai đoạn lịch sử này gần như rất ít tư liệu lịch sử ghi chép lại. Đó cũng được xem là yếu tố góp phần mở đường sáng tạo cho “Huyết rồng”, bởi kịch bản phim sẽ có thể sáng tạo (trong khuôn khổ hợp lý) và góp phần kiến giải thanh thoát cho giai thoại lịch sử đầy bí ẩn vẫn thu hút nhiều nhà nghiên cứu.

Nhà Tiền Lê (năm 980) là giai đoạn lịch sử thiếu hụt rất nhiều những ghi chép trong sử sách nên đó là một thách thức rất lớn cho nhà sản xuất để tạo ra bộ phim “Huyết rồng”. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cùng ekip đã phải mất khá nhiều thời gian để giải bài toán này trong quá trình tiền kì khảo cứu, chế tác phục trang, đạo cụ, cảnh trí…

Khác với “Phượng Khấu” tập trung vào những cuộc cung chiến đầy tâm kế chốn hậu đình, nhà sản xuất “Huyết rồng” muốn màn ảnh có những trận đánh khốc liệt, kịch tính mãn nhãn cho khán giả. Đây tiếp tục là bài toán đang được ekip cố gắng tìm ra đáp án phù hợp bởi yếu tố kinh phí hạn hẹp luôn là vấn đề nan giải trong mỗi dự án phim dã sử cổ trang nhất là với nền phim ảnh còn non trẻ hiện nay của Việt Nam.

Với tư cách đạo diễn kiêm nhà sản xuất “Huyết rồng”, Huỳnh Tuấn Anh đã úp mở thêm một chút nội dung về vai diễn vua Lê Ngọa Triều - Lê Long Đĩnh: “Là bậc Hoàng đế, đứng trên vạn người nhưng cô độc. Ngai vị ấy không thể mang lại hạnh phúc cho chính quân vương. Và cuộc đời của Lê Long Đĩnh vui vẻ không mấy chốc, những chiến công hiển hách trong 4 năm trị vì đều bị lu mờ bởi những dòng dã sử hai chiều đối nghịch”.

Trong khi đó, nhà biên kịch Đặng Thanh chia sẻ: Với dự án “Huyết rồng”, lần đầu tiên chúng tôi kể một câu chuyện khác, để hậu thế nhớ đến một giai đoạn lịch sử, văn hóa, kinh tế, đầy biến động. Khi tuổi đời mới tròn 20, một vị đế vương trị vì vỏn vẹn chỉ 4 năm nhưng ông đã có những quyết sách tốt bên cạnh muôn vàn những sai lầm bởi trái tim nhạy cảm nồng nhiệt của một chàng trai trẻ khi yêu và khi đau khổ thì cũng dằng xé tan nát tâm can không kém”.

Phác thảo nhân vật Lê Long Đĩnh trong bộ phim “Huyết rồng”.

Trong bối cảnh khó khăn chung cho ngành giải trí giữa thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn ám ảnh, dự án “Huyết rồng” là một cuộc chơi khá mạo hiểm của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh. Tại buổi công bố dự án “Huyết rồng”, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng chính thức đầu tư vào một kênh YouTube mang tên “My Dear Việt Nam” dành cho những người trẻ chuyên khai thác về văn hoá lịch sử Việt để góp phần quảng bá nét đẹp Việt Nam với hình thức phim tài liệu.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh là một gương mặt trẻ được nhiều người kỳ vọng trong làng nghệ thuật thứ bảy. Bởi lẽ, anh đã dám vượt qua những thử thách cam go để đến với trường quay, như chính anh bộc bạch: “Tôi thích văn nghệ từ thời cấp 3, trong trường luôn múa, hát, vẽ khá tốt nhưng không biết đi học nghệ thuật làm sao. Khi thi đại học, tôi đậu ba trường đại học nhưng ba khuyên nên học sư phạm vì ra trường không sợ bị thất nghiệp. Vào học một năm, tôi thấy mình chọn nhầm trường. Nghĩ tới viễn cảnh là ông giáo già nhìn ra ngoài cửa sổ trời mưa buồn bã, tôi không chấp nhận được. 

Vì vậy, đi dạy được sáu tháng tôi quyết định nghỉ, trở về quê làm ở Trung tâm Văn hóa tỉnh Hà Tiên. Làm một năm, tôi lại cảm thấy không chịu nổi. Sau khi đi trại sáng tác thơ ở Đà Lạt, tôi không về quê mà quay xuống Sài Gòn. Trong túi chỉ có 80.000 đồng, tôi đi học đạo diễn sân khấu. 

Bỏ nghề có thu nhập ổn định theo nghiệp xướng ca vô loài, tôi bị ba giận không nói chuyện suốt năm năm. Ông không chu cấp tiền học cho tôi vì vậy tôi ở nhờ nhà bạn sáu tháng, học sân khấu. Tôi nghĩ ai ở tỉnh muốn theo nghệ thuật nếu đủ lòng tin, độ lỳ thì sẽ thành công”.

Bộ phim “Huyết rồng” dự kiến bấm máy vào tháng 4-2021 với 70% bối cảnh được thực hiện tại Ninh Bình. Bỏ tiền tỷ để làm phim cổ trang, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh khẳng định: “Nghệ sĩ Hữu Châu nói tôi là đạo diễn nghèo nhất Việt Nam. Nếu đi vào nghệ thuật kiếm tiền thì tôi đã khác nhưng tôi xác định làm nghệ thuật là phải để lại dấu ấn. Về vật chất tôi không có gì nhưng về tác phẩm thì khá đồ sộ với hàng chục phim truyền hình, sân khấu, kịch bản điện ảnh. Tôi luôn biết mình là ai, ưu khuyết điểm là gì nên luôn tỉnh táo trước lời mời đầy cám dỗ. Có người mời tôi làm tác phẩm tôi không thích thì sẽ không làm.Người ta vẫn bảo mua danh ba vạn, bán danh ba đồng. Tôi chọn tác phẩm vừa với mình, làm tử tế nhất, tiền ít một chút cũng được”.

Gia Quan
.
.