Danh họa được các đối tượng trộm tranh "nhòm ngó" nhiều nhất

Thứ Sáu, 24/02/2012, 08:00
Theo một kết quả nghiên cứu vừa được công bố bởi The Art Loss Register (tổ chức chuyên thống kê các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp) thì người hiện có số lượng tranh bị các tên đạo chích "chôm chỉa" nhiều nhất không phải ai khác mà là danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso. Điều này kể cũng không có gì lạ khi mà các họa phẩm của nhà nghệ sĩ kỳ tài này luôn vào hàng đắt giá nhất trên thế giới.

Tính đến nay, đã có tới 1.147 bức tranh của Picasso rơi vào tình trạng biệt vô âm tín, hoặc tồn tại trong diện tranh chấp. Gần đây nhất, vào sáng 9/1 vừa qua, bức tranh "Woman's Head" được danh họa thực hiện từ năm 1939 và sau đó trao tặng cho Bảo tàng tranh quốc gia ở Athens (Hy Lạp) với lời đề tặng "Tặng người dân Hy Lạp món quà từ Picasso" cũng đã không cánh mà bay. Theo nhà chức trách cho biết thì bọn trộm đã phá hỏng hệ thống báo động từ đêm trước, rồi leo vào phòng tranh qua ban công và tháo tranh ra khỏi khung. Khi bảo vệ phát hiện ra thì lũ trộm đã cao chạy xa bay. Hiện cảnh sát vẫn chưa xác định rõ có cả thảy bao nhiêu tên trộm tham gia vụ trộm tranh táo bạo này. Tuy nhiên, theo kết luận của một sĩ quan cảnh sát thì bọn trộm chỉ mất cả thảy vài ba phút cho việc lấy đi bức tranh quý giá đó.

Xung quanh việc đánh cắp các bức tranh của Picasso cũng có nhiều chuyện lạ. Chỉ tính trong vòng dăm năm trở lại đây đã có những vụ nổi cộm như sau:

Ngày 12/6/2008, ba gã đàn ông có vũ trang đã bất ngờ đột nhập và khống chế các nhân viên bảo vệ ở Bảo tàng Pinacoteca do Estado nằm ngay tại trung tâm thành phố Sao Paulo (Brazil), mang đi hai bức tranh của Picasso. Vụ việc xảy ra chỉ trong vòng 10 phút, khi bảo tàng vắng khách thăm và các nhân viên bảo vệ đều trong tình trạng tay không vũ khí.

Cũng vào tháng 6, nhưng là của năm 2009, tại Bảo tàng Picasso ở Paris cũng đã xảy ra vụ mất trộm liên quan tới di sản của Picasso. Một cuốn sổ quý có các bức vẽ của nhà danh họa đã bị một tên đạo chích nào đó "thăm hỏi".

Đêm 20/5/2010, tại Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại quốc gia Paris đã xảy ra vụ mất trộm gây rúng động dư luận. Sau khi táo tợn bẻ gãy khóa hàng rào sắt, đập vỡ kính của một gian phòng trưng bày, bọn trộm đã cuỗm đi 5 bức tranh có giá trị ước tính lên tới nửa tỉ euro. Ngoài bức tranh "Le pigeon aux Petits Pois" của Picasso là 4 bức tranh đắt giá của các danh họa Henri Matisse, Georges Braque, Fernand Leger và Amedeo Modigliani. Vụ trộm chỉ được phát hiện vào hồi 6 giờ 30 phút, khi các nhân viên bảo tàng tới làm việc. Các hình ảnh mà camera ghi lại cho thấy dường như chỉ có một tên trộm hoạt động trong bảo tàng, và thời gian để hắn hoàn tất sự việc là 15 phút. Điều này khiến dư luận Pháp rất bất bình. Họ không hiểu sao bọn trộm có thể vô hiệu hóa được hệ thống cảnh báo thuộc loại tối tân, hiện đại của một bảo tàng nằm ngay bên bờ sông Sein này. Đây được xem là một trong những vụ đánh cắp nghệ thuật lớn nhất và thuộc loại khó tin nhất trong lịch sử.

Có một câu hỏi luôn đặt ra với những người yêu tranh: Vẫn biết các họa phẩm của Picasso thuộc loại cao giá nhất thế giới, song thực tế thì những bức tranh như vậy lại là những sản phẩm không thể bán công khai trên thị trường. Còn ở "chợ đen" thì rất hiếm người dám mua những sản phẩm mà sự "mất tích" của nó từng là đề tài khiến dư luận bàn tán khắp nơi. Vậy tại sao vẫn xảy ra tình trạng trộm tranh kiểu trên?

Theo nhận xét của một số chuyên gia thì rất có thể những kẻ trộm tranh được bí mật "đặt hàng" từ những người sưu tầm nghệ thuật có máu mê muốn được một mình chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật đó

Uy Viễn
.
.