Danh hài Adam Sandler: Giả gái cũng phải chịu trận

Thứ Bảy, 17/03/2012, 08:00
Giải Mâm xôi vàng là một giải thưởng điện ảnh có tiêu chí ngược lại với Giải Oscar. Giải do John Wilson lập ra từ năm 1980 với mục đích dành cho những tác phẩm điện ảnh, các vai diễn và các hạng mục khác được xem là… dở nhất trong năm của điện ảnh Mỹ. Người "trúng" giải sẽ được trao một mô hình quả mâm xôi màu vàng gắn trên đế nhựa, có giá vào khoảng… 5 đôla. Nói chung là không ai có thể vui được khi "phải" nhận giải thưởng này.

Thông thường thì lễ trao giải Mâm xôi vàng sẽ được tiến hành trước Giải Oscar một ngày, nhưng năm nay, lễ trao giải được chuyển tới tận "ngày nói dối" 1  tháng tư, mặc dù các đề cử của giải đã được công bố vào ngày 25 tháng 2 vừa qua.

Một điều lạ nữa liên quan đến giải Mâm xôi vàng năm nay, là trong danh sách đề cử, người ta thấy tên của danh hài Adam Sandler, người được khán giả Việt Nam biết đến nhiều qua các tác phẩm hài hước. Anh đồng thời còn là "cây cù" trên sân khấu Show truyền hình nổi tiếng Saturday Night Live. Với một lúc nhận tới 11 đề cử Mâm xôi vàng (trong cả 3 vị trí: diễn viên, nhà sản xuất và nhà biên kịch), có thể nói không ngoa rằng, hiện Adam Sandler đang dẫn đầu danh sách những người được đề cử nhiều giải Mâm xôi vàng nhất từ trước tới nay (người đứng sau Sandler là Eddie Murphy cũng chỉ mới nhận được… 5 đề cử).

Không những vậy, trong vai trò diễn viên, Adam Sandler còn phải nhận đề cử ở cả hai hạng mục: Vừa là nam diễn viên đóng dở nhất, vừa là… nữ diễn viên đóng dở nhất. Chẳng là, trong bộ phim "Jack and Jill" (hiện đang được công chiếu tại Việt Nam), chàng diễn viên đa tài này còn "xuất chiêu" đảm nhận liền lúc cả hai vai diễn: Vai ông anh thành đạt Jack và vai cô em gái thô lỗ Jill.

Có thể nói, năm 2011 là một năm sôi động của Adam Sandler. Chương trình làm việc của anh dày đặc. Tuy nhiên, bên cạnh doanh thu ngất ngưởng, Sanlder cũng chịu "quả đắng" khi cả ba bộ phim anh tham gia là "Jack and Jill", "Bucky Larson: Born to Be a Star" và "Just Go With It" đều "được" đề cử "tranh tài" trong nhiều hạng mục của giải Mâm xôi vàng.

Sinh tại Brookly năm 1966, thuở còn ngồi ghế nhà trường, Adam Sandler từng gây ấn tượng với chúng bạn trong lớp bởi những động tác "hề" của mình. Sau này, theo lời khuyên của anh trai, Sandler đã đi thi tuyển diễn viên hài và gắn bó với phim trường từ bấy tới nay.

Về khả năng của Sandler, hiện có hai luồng ý kiến: Một phái (chủ yếu là khán giả) khen ngợi phim của anh vui hóm, một phái (gồm các nhà phê bình nghệ thuật khó tính) lại cho rằng cách gây cười của Sandler là "vô duyên". Tuy nhiên, tất cả những điều đó không ngăn trở việc các phim của Sandler tiếp tục "ra lò" và có doanh thu cao.

Trở lại với bộ phim "Jack and Jill". Bộ phim hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 12 đề cử giải Mâm xôi vàng, trong đó, như trên đã nói, Adam Sandler "được" đề cử là nam diễn viên và nữ diễn viên đóng tồi nhất. Theo nhận định của nhà sản xuất thì việc Sandler đóng cả hai vai, nhất là vai nữ, là một nỗ lực lớn của bộ phận hóa trang. Mặc dù Sandler đã từng đôi lần đóng vai phụ nữ trong chương trình hài Saturday Night Live, song cái khó ở đây lại là trường hợp anh phải đóng một vai nữ với điều kiện phải giống… chính mình (vì cũng trong bộ phim, Sandler còn phải vào vai người anh song sinh của cô gái mà anh thủ vai). "Điều khó nhất là làm sao để Sandler thể hiện được sự… nữ tính ở đôi mắt, gò má, hàm răng và phần tóc cắt ngang trán" - Chuyên gia hóa trang Ellen Lutter thổ lộ. Cũng theo Lutter thì trong bộ phim, Sandler đã hiện ra như một người phụ nữ đầy nữ tính.

Mặc dù vất vả và kỳ công như thế, song tất cả điều đó cũng không giúp Adam Sandler cải thiện được tình hình. 

Mặc dù mới chỉ là đề cử, nhưng với việc bị dính tới… 11 đề cử, rất nhiều khả năng Adam Sandler sẽ là người "chiến thắng" tại giải Mâm xôi vàng 2012. Nếu điều này thành hiện thực thì đó chắc chắn sẽ là một bài học đối với cách làm việc thiên về số lượng của Sandler

Tiến Thành
.
.