Cựu ngôi sao nhạc rock Gary Glitter: Còn nhiều bê bối

Thứ Sáu, 16/11/2012, 08:05

Ngày 28/10 vừa qua, ngôi sao nhạc rock nổi tiếng một thời của nước Anh Gary Glitter đã bị cảnh sát London tạm giữ vì nghi dính líu tới một vụ xâm hại tình dục.

Glitter tên thật là Paul Gadd, năm nay 68 tuổi. Về tài năng nghệ thuật, Glitter được biết đến nhiều vào thập niên 70 của thế kỷ trước. Độ mươi, mười lăm năm trở lại đây, tên tuổi của cựu ca sĩ này bất ngờ xuất hiện dày đặc trên hệ thống truyền thông bởi hàng loạt vụ bê bối rất đáng xấu hổ. Năm 1999, Glitter đã bị một tòa án ở Anh cho ngồi bóc lịch 4 tháng vì tội tàng trữ 4.000 bức ảnh chụp trẻ em bị lạm dụng tình dục. Gary Glitter cũng chính là "con yêu râu xanh" đã có hành vi dâm ô với hai bé gái mới 11 tuổi ở Vũng Tàu và bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam từ tháng 11/2005. Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xét xử và kết án Glitter 3 năm tù giam. Glitter thụ lý án tại Trại giam Z30D đến tháng 8/2008 thì được tha trước thời hạn và bị trục xuất về nước.  

Gary Glitter (bên phải) trở về nhà sau buổi làm việc với cảnh sát hôm 28/10 vừa qua.

Được biết, hiện cảnh sát Anh đang mở một chiến dịch điều tra lấy tên là "Savile và những người khác", mục đích tập trung xem xét những lời cáo buộc việc người dẫn chương trình TV của BBC - ông Jimmy Savile (đã mất hồi tháng 10 năm ngoái) - lạm dụng tình dục hàng trăm trẻ vị thành niên (cả bé trai lẫn bé gái, đa phần là các bé gái) trong suốt 40 năm. Vụ bắt giữ Gary Glitter là vụ bắt giữ người đầu tiên mở màn cho cuộc điều tra này.

Mặc dù phía cảnh sát chỉ loan báo một người đàn ông ở độ tuổi 60 "nghi ngờ là tội phạm tình dục" đã bị bắt sáng 28/10 tại London chứ không cho biết tên tuổi của người đó, song theo AFP thì nghi can chính là cựu ca sĩ Gary Glitter. Có báo đã đăng hình Glitter đội mũ len, đeo kính râm và đi găng tay bị dẫn từ nhà riêng ra một chiếc xe hơi màu xám. Người đi kèm mặc complê được xác định là một cảnh sát.

Tuy nhiên, cũng hãng tin trên cho biết, Glitter sau đó đã được tại ngoại và sẽ phải ra trình diện vào giữa tháng 12 tới trong một phần của cuộc điều tra liên quan tới "thủ phạm chính" là ngôi sao truyền hình quá cố Savile.

Vụ việc nổ ra vào đầu tháng 10, khi kênh truyền hình ITV chiếu một bộ phim tài liệu, trong đó, 5 phụ nữ đã đứng ra tố cáo Jimmy Savile lạm dụng tình dục. Hiện tại, đã có trên 40 phụ nữ lên tiếng tố cáo Jimmy Savile quấy rối hoặc cưỡng hiếp họ, trong đó có cả cựu nữ hoàng sắc đẹp Sandra và bồi bàn Kim Anderson. Theo ước tính của cảnh sát Anh thì số nạn nhân liên quan đến tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của Jimmy Savile có thể lên tới con số hơn 300 người. Bộ phim tài liệu do hãng ITV trình chiếu rõ ràng đã khuyến khích được nhiều nạn nhân đứng lên vạch trần tội lỗi của Savile và những người liên quan.

Đọc tới đây, hẳn sẽ có bạn đọc đặt câu hỏi: Tại sao đơn từ tố cáo Jimmy Savile lại liên quan tới Gary Glitter, dù quá khứ của ông này cũng đầy những "thành tích bất hảo"? Đơn giản vì: Một phụ nữ Anh đã khẳng định với BBC rằng, khi còn nhỏ,  chính mắt cô đã trông thấy Gary Glitter quan hệ tình dục với một trong những bạn học cùng lớp của cô ngay tại căn phòng dành cho Jimmy Savile ở trụ sở của BBC.

Như ở phần đầu bài đã nói, ông Savile qua đời năm 2011. Khi mất, ông 84 tuổi. Savile từng là một trong những gương mặt nổi tiếng nhất của truyền hình Anh suốt nhiều thập kỷ. Ngoài vai trò dẫn chương trình truyền hình, Savile còn nổi tiếng với các hoạt động từ thiện và nhờ các hoạt động này, ông đã được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hầu và Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo đệ nhị gắn huy chương. Các lời cáo buộc Savile đã không chỉ hủy hoại danh tiếng của ông mà còn khiến BBC mang tiếng là đã bưng bít vụ việc. Cực chẳng đã, tập đoàn nghe nhìn này đã phải gửi lời xin lỗi tới khán giả và tiến hành hai cuộc điều tra độc lập

Bùi Việt Phương
.
.