Phát động cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống năm 2012-2015":

Cuộc tìm kiếm những gương mặt mới

Thứ Ba, 19/03/2013, 08:14
 đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" vẫn luôn là một đề tài hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của giới cầm bút và được đông đảo bạn đọc đón nhận. Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhận định: "Cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống năm 2012 - 2015" là một cuộc thi vừa mang ý nghĩa chính trị vừa mang giá trị nhân văn sâu sắc...

Khởi động từ cuối năm 2012, đến cuối tháng 2 vừa qua, Bộ Công an đã phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống năm 2012 - 2015". Tuy mới ở chặng đầu, nhưng cuộc thi đã thực sự thu hút sự quan tâm của nhiều nhà văn, nhiều cây bút trong và ngoài lực lượng Công an. Đã có một số tác giả tới Ban thường trực của cuộc thi tại NXB Công an nhân dân (số 92 Nguyễn Du - Hoàn Kiếm - Hà Nội) để đăng ký đề tài, gửi tác phẩm. Người có tác phẩm gửi dự thi sớm nhất là nhà văn Nguyễn Như Phong với tiểu thuyết "Liên minh tay ba ở Tam Giác Vàng". Cuộc thi cũng nhận được sự hăng hái tham gia của một số nhà văn trẻ như Nguyễn Đình Tú, Phong Điệp, Nguyễn Thế Hùng, Trần Hoàng Thiên Kim... Đây có thể coi như một tín hiệu vui, báo hiệu cuộc thi sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Từ nhiều năm qua, Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc phát động các cuộc vận động sáng tác về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống". Đã có hai đợt phối hợp xét trao giải thưởng văn học về đề tài này với quy mô 10 năm một lần (1985 - 1995 và 1995 - 2005); từng có một giải thưởng văn học uy tín mang tên "Cây bút Vàng" do Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Công an (nay là chuyên đề Văn nghệ Công an) đăng cai tổ chức. Gần đây nhất là cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống năm 2007-2010" do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức. Từ cuộc thi, đã xuất hiện nhiều tác phẩm văn học có chất lượng, được dư luận hoan nghênh. Nhiều nhà văn, nhiều cây bút đã thực sự trưởng thành từ những cuộc thi sáng tác văn học về đề tài này để đến với biển cả văn học rộng lớn như Nguyễn Hồng Thái, Dương Bình Nguyên, Chu Thị Thanh Hương... Đặc biệt, các cuộc thi cũng gây sức hút mạnh mẽ đối với những cây bút trẻ đang có những thành công trên văn đàn, từng bước khẳng định tên tuổi của mình như Nguyễn Xuân Thủy, Di Li, Giản Tư Hải… Điều ấy cho thấy đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" vẫn luôn là một đề tài hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của giới cầm bút và được đông đảo bạn đọc đón nhận. Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhận định: "Cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống năm 2012 - 2015" là một cuộc thi vừa mang ý nghĩa chính trị vừa mang giá trị nhân văn sâu sắc. Việc tổ chức các trại viết và đưa các nhà văn đi thâm nhập thực tế, tiếp cận với các tấm gương anh hùng trong quá khứ và hiện tại, các chiến sĩ Công an bình dị đang thầm lặng hy sinh vì hạnh phúc của nhân dân sẽ đem lại nguồn cảm hứng sáng tạo đặc biệt cho các nhà văn. Tôi tin tưởng cuộc thi sẽ tìm thấy tác phẩm văn học đỉnh cao và những bông hoa văn học xứng đáng với sự hy sinh ấy…".

Lễ phát động cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống năm 2012 - 2015". Ảnh: Thanh Hằng.

Tại lễ phát động cuộc thi, Trung tướng Bùi Quang Bền - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi thông điệp chia sẻ sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Bộ Công an, đồng thời gửi gắm nhiều hy vọng: "Trong cuộc thi lần này, Bộ Công an và Hội Nhà văn sẽ đầu tư nhiều công sức và trí tuệ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà văn sáng tác. Để các tác giả thâm nhập thực tế và thể hiện tác phẩm của mình, Bộ Công an cũng chỉ đạo các đơn vị, địa phương luôn sẵn sàng tạo điều kiện và cung cấp cho các nhà văn tư liệu về các chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm đã kết thúc với nhiều tình tiết và diễn biến phức tạp, phản ánh chiến công và sự hy sinh thầm lặng của lực lượng Công an nhân dân".

Theo Ban tổ chức cuộc thi, sẽ có 3 trại sáng tác văn học được tổ chức lần lượt vào các năm: 2013, 2014, 2015 để Ban tổ chức đồng hành và hỗ trợ các nhà văn trong công tác khai thác tư liệu, thâm nhập thực tế và hoàn thành tác phẩm. Dự kiến, Lễ trao giải thưởng sẽ được tiến hành vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân (tháng 8/2015).

Trung úy Chu Thanh Hương: "Tiểu thuyết "Hoa bay" đoạt giải là một bước ngoặt lớn với tôi"

Trong cuộc đời một con người có rất nhiều bước ngoặt đánh dấu sự thay đổi lớn lao với cuộc sống của mình. Với tôi, một trong những ngày đó chính là khi tham gia và đoạt giải Nhất trong cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống năm 2007-2010" do Bộ Công an và Hội nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức với tiểu thuyết "Hoa bay".

Tôi là một chiến sĩ hiện công tác trong lực lượng Công an nhưng từ bé đã luôn yêu thích văn học và đam mê sáng tác. Nhờ cuộc thi, tôi đã có cơ hội để thực hiện mơ ước của mình, được gặp gỡ các nhà văn nổi tiếng, các anh chị, bạn bè văn chương để giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Đó thực sự là cơ hội quý báu đối với những cây viết trẻ và không chuyên như tôi. Hơn hết, cuộc thi là dịp để tôi được viết về những người đồng chí, đồng đội mà tôi yêu mến và tự hào. Mặc dù cùng trong lực lượng, nhưng đến khi xây dựng tác phẩm "Hoa bay" để tham gia cuộc thi, tôi mới có thêm cơ hội để tìm hiểu và chia sẻ nhiều hơn với đồng chí, đồng đội nói riêng và sự nghiệp bảo vệ và giữ gìn an ninh trật tự nói chung. Đó thực sự là một sự nghiệp bình dị nhưng lớn lao, gian khổ, hy sinh nhưng cũng đầy đam mê và tự hào. Nhờ cuộc thi, tôi cũng hiểu rõ hơn về sức mạnh ngòi bút và giá trị của văn chương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự. Đó không chỉ là vũ khí, là tấm gương phản chiếu sinh động, chân thực sự nghiệp đấu tranh bảo vệ an ninh Tổ quốc của toàn Đảng, toàn dân mà còn là người bạn để các chiến sĩ Công an có dịp chia sẻ, gửi gắm tâm tư, tình cảm của mình.

Nhà văn Ma Văn Kháng: "Cuộc thi chắc chắn sẽ ghi nhận những thành tựu mới"

Trong những năm qua, dòng văn học đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên của cuộc sống" - mà tôi rất thích gọi nó bằng cái tên "Văn học chống lại cái ác", đã có những bước phát triển rất đáng chú ý. Một là, về quan niệm, nó hoàn toàn không còn là một đề tài nhỏ hẹp, có tính chuyên biệt. Cái ác đối lập quyết liệt với cái thiện nhưng lại là một mặt của đời sống, nằm trong kết cấu của cuộc sống. Đây là cuộc đối nghịch giữa hai mặt tồn tại của đời sống. Là sự đối lập giữa cái thiện và cái ác, giữa sự phát triển và sự phá hoại; giữa tình yêu nhân tính và thói ăn thịt người man rợ thời tiền sử còn sót lại; giữa sự sống và cái chết... Và như vậy, câu chuyện chống lại cái ác đâu có phải chỉ là chuyện riêng của một chuyên ngành, một lĩnh vực riêng rẽ, tuy là có đặc thù. Nó chính là câu chuyện cuộc đời của con người. Đây là nơi tập trung đậm đặc nhất các xung đột, mâu thuẫn của hiện thực xã hội, là một gương mặt quan trọng của xã hội đương thời. Và do đó nó cần được đối xử như một dòng văn học chủ lưu. Sau nữa, "Văn học chống lại cái ác" cần phải tận dụng triệt để lợi thế trời cho là sức hấp dẫn của bản thân chất liệu và quan trọng là phải vượt lên trên lợi thế đó, bằng cách tăng cường chất mỹ cảm cho tác phẩm của mình. Giaanrico Carofiglis - một nhà văn Italia - nói đại ý: Trên thực tế, thế giới tội ác lộn xộn hơn nhiều, nhem nhuốc hơn nhiều và phần lớn có tính đơn giản, tự phát. Nhưng tác phẩm viết về nó, chống lại nó lại cần một tầm cao tư tưởng. Cần sự lôi cuốn và vẻ đẹp của cấu trúc ngôn từ, của sự vận dụng thể loại. Để chống lại cái ác, cái xấu thì tác phẩm văn học đầu tiên là phải hay, và người viết phải nhân danh cái đẹp cái cao thượng thì mới có hy vọng chiến thắng được nó, trước hết từ trong lòng bạn đọc. Tôi nghĩ, trên cái nền tiến bộ của dòng văn học này trong thời gian qua, cuộc thi lần này chắc chắn sẽ ghi nhận những thành tựu mới.

Hà Anh
.
.