Công diễn vở kịch "Lucrèce Borgia"

Thứ Năm, 06/06/2019, 09:11
Ngày 15-6 tới đây, Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội - L'Espace sẽ giới thiệu đến khán giả Việt vở kịch "Lucrèce Borgia" - một trong những tuyệt tác kịch tiêu biểu nhất của Nhà hát kịch danh tiếng nước Pháp La Comédie-Francaise - sẽ được trình chiếu một buổi duy nhất tại khán phòng L'Espace.

Qua phần dàn dựng tinh tế của thầy phù thủy - đạo diễn tài năng Denis Podalydès và thiết kế phục trang của nhà tạo mẫu lừng danh Christian Lacroix, kiệt tác văn học "Lucrèce Borgia" của Victor Hugo sẽ dẫn dắt chúng ta vào một hành trình cảm xúc độc nhất vô nhị, giữa yêu thương và thù hận, giữa đốn mạt và thanh tao.

Vở kịch xoay quanh số phận của nhân vật cùng tên Lucrèce Borgia - một người phụ nữ mang trên mình đầy đủ những tội lỗi xấu xa, bại hoại nhất của nhân loại: sát nhân, ngoại tình, loạn luân. Có thể nói Lucrèce là hiện thân của quỷ dữ. Tuy nhiên, Lucrèce dưới tay bút tài hoa của Victor Hugo vẫn hiện lên lấp lánh yêu thương.

Có lẽ ẩn sau bóng tối của tội ác, Lucrèce vẫn là một người mẹ luôn khao khát vùng thoát ra khỏi cái ác, để được con trai đón nhận và yêu thương.  Không hề biết mình mang dòng máu của gia tộc Borgia và là con trai của Lucrèce, Gennaro chỉ có lòng căm ghét và khinh bỉ khi đối diện với bà.

Vừa bị những người bạn của Gennaro vạch tội trước đám đông, đặc biệt là trước mặt con trai, lại bị Don Alphonse, chồng mình nghi ngờ ngoại tình, Lucrèce vạch kế hoạch trả thù tất cả những kẻ đã sỉ nhục mình. Tuy nhiên, bà không thể ngờ rằng cuộc báo thù này lại mang đến những hệ lụy đau thương cho chính người con mà bà vô cùng yêu thương.

Quả thực, hiếm có tác phẩm bi kịch nào có thể khai thác tình mẫu tử một cách sâu sắc như tác phẩm này. Dù Lucrèce có là quỷ dữ thì con quỷ đó cũng là một người mẹ, một người mẹ yêu con vô bờ bến. Đúng như đạo diễn Denis Podalydès chia sẻ "Victor Hugo đã viết Lucrèce Borgia để kể cho chúng ta về viên ngọc quý trong thẳm sâu tâm hồn của mỗi ác quỷ. Đây thực sự là một tác phẩm kinh điển của đại văn hào Victor Hugo...".

Xuân Ban
.
.