Phong trào “#metoo” trong Shobiz Việt:

Còn nhiều nạn nhân đang im lặng?

Thứ Ba, 22/05/2018, 08:44
Tuần vừa qua, làng giải trí Việt được một phen chao đảo khi ca sĩ của dòng nhạc rock Phạm Anh Khoa liên tiếp bị tố cáo có hành vi quấy rối tình dục. Vũ công Phạm Lịch, Nga My và stylist vẫn đang giấu mặt N.P đã “chỉ mặt đặt tên” người quấy rối mình khiến họ lâm vào hoảng loạn, tổn thương sâu sắc.


Vậy là sau “chảo lửa” Hollywood, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước khác, có vẻ như phong trào "#metoo" đang lan đến show-biz Việt. Đã đến lúc, các nạn nhân của vấn nạn tồn tại âm ỉ, nhức nhối này hãy lên tiếng để chống lại những hành động xấu xa.

Sóng ngầm trong showbiz Việt

Trước những cáo buộc liên tiếp của 3 “nữ nạn nhân”, thay bằng thái độ im lặng hay cứng rắn sẽ khởi kiện vũ công Phạm Lịch về hành vi “vu khống, bôi nhọ”,  ngày 11 tháng 5 năm 2018, một cuộc đối thoại cởi mở đã diễn ra giữa đại diện Trung tâm CSAGA (Tổ chức phi chính phủ, hoạt động trong lĩnh vực bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái) với ca sĩ Phạm Anh Khoa dưới sự chứng kiến của Liên minh truyền thông về quyền của người dễ bị tổn thương (RIM) về các cáo buộc này.

Tại cuộc đối thoại, ca sĩ Phạm Anh Khoa đã khẳng định anh không có ý định “gạ tình” như bị cáo buộc. Tuy nhiên, Phạm Anh Khoa đã phải thừa nhận: “Một số hành vi, lời nói đã nêu đối với bạn diễn, xuất phát từ tính cách bỗ bã, bản năng của cá nhân cũng như môi trường hoạt động khá đặc thù của giới văn nghệ sĩ”.

Trước sự phân tích của đại diện Trung tâm CSAGA, ca sĩ Phạm Anh Khoa mới chính thức nói lời xin lỗi tới vũ công Phạm Lịch, Nga My và bất cứ bạn diễn nữ nào đã cảm thấy bị tổn thương trước lời nói, hành vi mà anh đã gây ra.

Nhưng xem ra, cách thức đưa ra lời xin lỗi này không khiến những người bị tổn thương đã công khai danh tính như Phạm Lịch, Nga My hay dư luận cảm thấy thỏa đáng mà còn như “đổ thêm dầu vào lửa”. Hàng loạt nghệ sĩ đã lên tiếng chỉ trích Phạm Anh Khoa và cho rằng phát ngôn này của Phạm Anh Khoa mang tính xúc phạm tới nghề nghiệp của họ.

Các nghệ sĩ tại Liên hoan phim Cannes đã bày tỏ thái độ quyết liệt trước nạn xâm hại tình dục và ủng hộ phong trào "#metoo".

Theo thông tin từ trang web của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNFPA Viet Nam), cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc thì đến nay ca sĩ Phạm Anh Khoa vẫn là “đương kim” Đại sứ hình ảnh về Phòng chống bạo lực với Phụ nữ và Trẻ em gái. Ca sĩ Phạm Anh Khoa cũng từng đảm nhiệm cương vị này trong các năm 2013 và 2014.

Trước những cáo buộc mạnh mẽ của các nữ nạn nhân, UNFPA Viet Nam chắc chắn phải cân nhắc lại đại diện hình ảnh của mình. Trong lúc chờ kết luận cuối cùng, mới đây nhất đại diện truyền thông của UNFPA Viet Nam cho biết đã gỡ bỏ hết những hình ảnh Phạm Anh Khoa trên website và fanpage của mình, sau đó ra thông cáo báo chí chấm dứt hợp tác với nam ca sĩ.

Nhiều khán giả cho rằng, với những bê bối nghiêm trọng này, những chương trình truyền hình có hình ảnh của Phạm Anh Khoa cũng cần có những cân nhắc về việc “cấm cửa”, “cấm lên sóng” trong một thời gian nhất định, coi như một hình thức răn đe không chỉ với riêng Phạm Anh Khoa...

Nhiều người cho rằng, vụ việc trên đây chỉ là một phần nổi rất nhỏ của “tảng băng chìm” trong show-biz Việt mà thôi. Vẫn còn rất nhiều nạn nhân đang im lặng chịu đựng, bởi vì sợ bị mang tiếng, sợ áp lực dư luận, sợ gia đình buồn phiền...

Nhiều năm qua, chuyện gạ đổi tình lấy vai diễn của đạo diễn đối với những diễn viên trẻ tuổi vô danh mới chân ướt chân ráo vào nghề, chuyện gạ đổi tình lấy giải thưởng trong một cuộc thi nhan sắc, thi tài năng hay việc gạ gẫm sẽ tạo điều kiện, sẽ cho một chỗ đứng nếu như đáp ứng yêu cầu... xem ra không phải là chuyện hiếm gặp trong làng giải trí Việt.

Chỉ khác nhau ở chỗ là, có người chịu chấp nhận đánh đổi, có người không mà thôi. Nhưng đây vẫn là những chuyện đồn đoán, những hoài nghi, những câu chuyện nói nhỏ với nhau trong những bận trà dư tửu hậu chứ chưa mấy ai lên tiếng rõ ràng, chỉ mặt đặt tên như trường hợp của vũ công Phạm Lịch, Nga My tố cáo Phạm Anh Khoa.

Thật sự, nếu như những “nạn nhân” của những “trò bẩn” vẫn tiếp tục im lặng, rất có thể mỗi ngày đều có thêm những nạn nhân, trong số đó có cả những nạn nhân vì không chịu được tủi hổ đã suýt phải tìm đến cái chết như trường hợp của một nữ cộng tác viên Báo Tuổi trẻ vừa xảy ra hồi tháng 4 vừa qua.

Sức mạnh của người nổi tiếng

Sau khi lên tiếng và gây sốt lần đầu tiên với cụm từ “metoo”, nữ diễn viên phim "Phép Thuật"Alyssa Milano viết một văn bản khá dài, trong đó có đoạn: "Gửi đến những phụ nữ đã trải qua bất cứ hình thức lạm quyền nào, tôi đứng bên các bạn. Gửi đến những phụ nữ đã chống lại điều khiến các bạn câm lặng, tôi ngưỡng mộ các bạn.

Thật không dễ dàng khi tiết lộ những trải nghiệm này, đặc biệt là trước mắt công chúng. Sức mạnh của các bạn sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người khác. Cảm ơn đã chiến đấu (vì nữ quyền), để hy vọng sau này con gái tôi sẽ không phải làm điều đó".

Trước đó, đáp lại những lời kêu gọi hashtag "#metoo" của Alyssa Milano, đã có tới 25 ngàn người lên tiếng hồi âm rằng “Tôi cũng vậy” khiến dư luận thực sự bàng hoàng. Khi phong trào "#metoo" lan đến làng giải trí Hàn Quốc, rất nhiều “yêu râu xanh” đội lốt những ngôi sao đình đám đã bị lôi ra ánh sáng về những hành vi quấy rối, bạo hành tình dục mà họ gây ra trước đó như: tài tử Jo Min Ki, Giám đốc nhà hát Lee Yoon Taek, đạo diễn Oh Tae Suk, nhiếp ảnh gia Bae Bien U, diễn viên Choi Il Hwa, Cho Jae Hyun, Oh Dal Soo... và thậm chí là cả đạo diễn lừng danh thế giới Kim Ki Duk và nhà thơ nổi tiếng bậc nhất Hàn Quốc Ko Un.

“Cơn bão” này khủng khiếp tới mức Shin Hee Joo - Giám đốc sản xuất phim điện ảnh kiêm nhà vận động chống bạo lực tình dục cho rằng, đích thực có một “nền văn hóa hãm hiếp”… tồn tại trong làng giải trí Hàn Quốc. Trong số này phải kể tới cái chết đầy cay đắng của tài tử Jo Min Ki sau khi bị hơn 20 phụ nữ lên tiếng tố cáo hành vi quấy rối tình dục. Bị cấm xuất cảnh khỏi Hàn Quốc và phải đối mặt với áp lực từ dư luận và những chỉ trích của giới truyền thông, Jo Min Ki đã tự vẫn vào hồi tháng 3 vừa qua.

Trong những ngày này, Liên hoan phim Cannes đang diễn ra sôi động tại nước Pháp. Khác với mọi năm, năm nay những nghệ sĩ có mặt tại Cannes đã lên án "hành vi không thể tha thứ" của “ông trùm điện ảnh” Weinstein sau các cáo buộc tấn công tình dục liên quan tới ông tại các kỳ liên hoan phim trong những năm trước.

Giám đốc Liên hoan phim Cannes - ông Thierry Fremaux - cho biết, Liên hoan phim năm nay "sẽ chưa bao giờ giống như vậy lần nữa" sau bê bối tình dục của ông Weinstein, đồng thời những người tham dự sẽ được cảnh báo cần có các hành vi phù hợp. Phụ nữ cũng sẽ đứng ở những vị trí danh giá tại Liên hoan phim Cannes 2018 - đó là nữ diễn viên người Úc Cate Blanchett đã được chọn làm làm Chủ tịch Ban giám khảo.

Bà là một trong những phụ nữ đầu tiên lên tiếng tố cáo ông Weinstein. Bên cạnh đó, một tờ rơi với nội dung kêu gọi "có hành vi thích đáng" được phát cho người tham dự và một đường dây nóng và một trang web dành cho các nạn nhân hoặc người chứng kiến các vụ quấy rối tình dục cũng được thiết lập như những việc làm thiết yếu để cổ vũ phong trào "#metoo" trên toàn thế giới.

 Ở showbiz Việt, vũ công Phạm Lịch, Nga My và stylist N.P đã dũng cảm mở đầu phong trào "#metoo" và sau họ có lẽ sẽ có nhiều nghệ sĩ khác nữa muốn làm điều đó. Hãy bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi nạn quấy rối, dâm ô bằng cách ủng hộ họ với thông điệp: “Hãy lên tiếng!” hay “Đừng im lặng!”.

Có thể, chiến dịch "#metoo" sẽ không tạo ra một thế giới không còn nạn xâm hại tình dục, nhưng phải nói rằng cho đến lúc này nó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang âm thầm chịu đựng, những ai còn thờ ơ và cả những “kẻ mạnh” với tiền bạc, quyền lực trong tay đã thản nhiên lộng hành và cho rằng tội lỗi, sự xấu xa của mình sẽ không bao giờ bị đưa ra ánh sáng.

Phong trào "metoo" bắt nguồn bằng hashtag "#metoo" là một phong trào chống lại hành vi quấy rối hành tình dục tại nơi làm việc. Sau scandal bê bối tình dục chấn động Hollywood và cả thế giới của nhà sản xuất phim lừng danh thế giới Harvey Weinstein khi bị hàng chục nữ diễn viên tố bị ông quấy rối tình dục trong nhiều năm, ngày 15-10-2017, nữ diễn viên người Mỹ nổi tiếng trong phim "Phép thuật" Alyssa Milano đã đăng dòng trạng thái trên mạng Twitter với nội dung: "Một người bạn đã đề nghị tôi thế này, nếu tất cả phụ nữ từng bị quấy rối hay tấn công tình dục cùng đăng trạng thái "metoo" (Tôi cũng vậy), chúng ta có thể khiến cho mọi người nhận thức được được mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này.

Nếu bạn từng bị quấy rối hay tấn công tình dục hãy phản hồi dòng trạng thái này bằng "metoo". Sau khi dòng trạng thái này được chia sẻ, rấy nhiều phụ nữ, trong đó có cả những người nổi tiếng đã đồng loạt phản hồi bằng cụm từ "metoo" và chia sẻ chuyện của mình. Từ khóa "metoo" ngay lập tức trở thành xu hướng nổi bật trên Twitter, sau đó lan sang mạng xã hội Facebook và có cả nạn nhân là nam giới lên tiếng.
Nguyệt Hà
.
.