Lịch Tết 2018: Nhà đầu tư mạnh tay chi thiết kế và nội dung

Có vực dậy được thị trường ảm đạm?

Thứ Năm, 02/11/2017, 15:59
Đến hẹn lại lên, mỗi khi Tết về, các đơn vị in ấn lịch lại thi nhau cho ra các sản phẩm bắt mắt. Và năm nay là sự lên ngôi của các dòng lịch đượm chất văn hóa dân gian, thuần phong mỹ tục của đất nước được các đơn vị sản xuất mạnh tay đầu tư về thiết kế, nội dung đã cho ra đời nhiều chủng loại mẫu mã.


Chú tâm vào các câu truyện văn hóa, dân gian sinh động

Đầu tiên phải kể tới bộ lịch "Truyện cổ dân gian Việt Nam", do Công ty An Hảo thực hiện. Người cố vấn nội dung cho bộ lịch là PGS.TSKH. Bùi Mạnh Nhị - nguyên Trưởng khoa Ngữ văn, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.  Đây có thể coi là bộ lịch đầu tiên lấy đề tài truyện cổ làm điểm nhấn. Bộ lịch gồm 53 câu truyện tiêu biểu hấp dẫn trong kho tàng thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích và truyện ngụ ngôn Việt Nam.

Trong mỗi câu chuyện luôn ẩn chứa tinh thần, ý chí của ông cha, những bậc tiên hiền, hậu hiền đi mở cõi và dựng xây đất nước. Đó là thần thoại về Thần Trụ Trời, truyền thuyết về Lạc Long Quân, Âu Cơ, Thánh Gióng, Thánh Tản Viên hay các vị anh hùng dân tộc Yết Kiêu, Bố Cáo Đại Vương, Lê Lợi, Chàng Lía, Nguyễn Trung Trực…

Lịch là một công trình tuyển chọn và giới thiệu các tác phẩm truyện cổ Việt Nam bằng hình thức mới: đồ họa thiết kế theo từng trang lịch bloc. Một sản phẩm khác cũng của công ty này thực hiện là bộ bloc lịch "Trò chơi dân gian". Đây được xem là sự góp mặt đầy mới mẻ trong các sản phẩm lịch năm 2018. Tổng cộng có 105 trò chơi tiêu biểu được thể hiện trong bộ lịch (một số trò được thể hiện bằng nhiều tranh) thông qua những nét vẽ tươi vui, sinh động hòa cùng những gam màu nồng ấm, thân thương.

Bộ lịch "Trò chơi dân gian" tái hiện lại 105 trò chơi đặc sắc của người Việt xưa.

Người xem có thể tìm thấy trong bộ lịch này những trò chơi dành cho các em bé như Chi chi chành chành, Trồng nụ trồng hoa, Tập tầm vông, Nu na nu nống đến các trò chơi dành cho lứa tuổi lớn hơn một chút, có thể chạy nhảy đùa giỡn như Rồng rắn lên mây, Mèo đuổi chuột, Nhảy cóc, Chơi u, Trốn tìm, Dung dăng dung dẻ… Những trò chơi như Câu ếch, Mục đồng đánh quân, Bắt chạch trong chum, Chọi dế... của trẻ em nông thôn một thời nay được tái hiện sinh động.

Tiếp theo là bộ lịch bloc "Văn hóa Việt Nam". Bộ lịch có 365 tranh vẽ, chia thành 10 chủ đề chính, gồm: Thắng cảnh - kỳ quan thiên nhiên; Công trình kiến trúc - Di tích văn hóa; Lễ hội; Phong tục; Nghệ thuật; Đời sống; Trang phục; Ẩm thực; Ngành nghề truyền thống; Danh nhân Việt Nam. "Để giới thiệu toàn cảnh văn hóa Việt Nam là điều không thể, nên trong giới hạn 365 trang lịch với 10 chủ đề, tiêu chí để lựa chọn là có tính tiêu biểu, có nội dung độc đáo, tương đối hiếm lạ, ví dụ như "Chợ tình Khâu Vai" hay" Chợ nổi miền Tây Nam Bộ" là các hiện tượng văn hóa đặc biệt nên được lựa chọn" - PGS.TS. Đoàn Thị Thu Vân, nguyên Trưởng khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, người thực hiện nội dung bộ lịch cho biết.

Ngoài ra, việc chọn lọc còn cố gắng cân đối giữa cả ba vùng miền trên cả nước để đảm bảo các vùng đều có những sản vật, thiên nhiên, phong tục… hiện diện trên bộ lịch. Bộ lịch được in khoảng 20.000 bản với kích thước dạng siêu cực đại (40x60 cm), thuộc dạng lớn nhất hiện nay trong dòng lịch bloc, giá bán dự kiến khoảng 500.000 đồng/cuốn.

Việt Nam là một quốc gia sở hữu nhiều di tích, di sản lâu đời cùng một hệ thống cảnh quan thiên nhiên đặc sắc trải dài khắp cả nước. Cùng với di sản thiên nhiên, trong hai thập kỷ qua, Việt Nam đã có hơn 12 di sản vật thể và phi vật thể được vinh danh là di sản văn hóa tiêu biểu của thế giới. Những di sản quý giá này là niềm tự hào của Việt Nam trong quá trình hội nhập cùng thế giới. Chủ đề này đã được Công ty CP Quảng cáo Song Hành đưa vào bộ lịch "Di sản Việt Nam".

Thông qua 365 trang lịch, bộ lịch giới thiệu đến người xem 12 di sản vật thể và phi vật thể của đất nước đã được vinh danh là di sản văn hóa tiêu biểu của thế giới. Tiểu biểu như "Nhã nhạc cung đình Huế"; "Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên"; "Dân ca quan họ Bắc Ninh"; "Ca trù"; "Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc"; "Hát xoan"; "Lễ hội đền Vua Hùng"; "Đờn ca tài tử Nam Bộ"; "Dân ca Ví, dặm Nghệ Tĩnh"…

Phong phú hơn về nội dung

Với mục đích mang đến những "ý niệm tích cực", theo phương châm chia sẻ mỗi ngày một bí quyết, bloc lịch mang tên "Sống khỏe mỗi ngày" cũng được giới thiệu tới người dân trong năm mới Mậu Tuất sắp tới. Hay như lịch bloc "Phong thủy" không chỉ cung cấp đến người dùng nhiều hình ảnh, sự kiện phong phú về những phong tục tập quán của người Việt, mà còn là một món quà đầy ý nghĩa trong những ngày Tết đến xuân về.

Ngoài ra, để lôi cuốn người mua, các công ty còn thiết kế gắn thêm đồng hồ sang trọng vào các bộ lịch nhằm đem lại tiện ích trang trí, tiết kiệm diện tích không gian. Công ty Nhất Thống giới thiệu bộ lịch "Thịnh vượng" với tinh thần hướng công chúng đến ý niệm thịnh vượng bằng hình thức "mỗi ngày ngắm một bức ảnh được thiết kế theo phong cách hiện đại, và chiêm nghiệm câu danh ngôn có nội dung khơi dậy niềm hứng khởi trong công việc và lạc quan trong cuộc sống".

Công ty Lịch xuân Phương Nam vừa tổ chức cuộc thi ảnh flycam (chụp từ trên cao) "Việt Nam nhìn từ trên cao" với nhiều tác giả đoạt giải ấn tượng, nay sẽ tung ra những bức ảnh ấy trong bộ lịch bloc 2018 siêu đại (20x30cm), còn lại là lịch hoa (chủ yếu hoa vẽ bằng nét vẽ hiện đại).

Bộ lịch bloc "Văn hóa Việt Nam" giới thiệu những nét đặc trưng của văn hóa Việt.

Hiện tại, nhiều đơn vị đã đặt thiết kế độc quyền theo nguồn tư liệu ảnh từ cuộc thi. Các góc nhìn bình thường khác đã bão hòa, người ta không còn thích, nên phải chọn những góc nhìn lạ hơn, như chụp qua flycam. Nhiều dòng sản phẩm độc đáo được ra mắt như lịch vẽ tay, lịch in trên đá, lịch in tranh sơn mài... với nhiều màu sắc đa dạng, bắt mắt cũng đang góp mặt trên thị trường lịch Tết Mậu Tuất 2018 sắp tới.

Tại thành phố Hồ Chí Minh còn có Triển lãm lịch xuân 2018 với chủ đề "Sắc màu sáng tạo" với 8 đơn vị làm lịch gửi mẫu mã mới để tham gia, được dành một gian trưng bày riêng. Với hình thức bình chọn, ban tổ chức căn cứ theo các tiêu chí: Chủ đề nội dung thể hiện ý tưởng sáng tạo; Mẫu mã đẹp, hình thức thẩm mỹ, trình bày độc đáo; Chất liệu, kỹ thuật in, bao bì hiện đại, tiện ích cho người dùng... để chọn ra mẫu mã lịch đẹp nhất.

Chiết khấu lớn vì sức mua giảm

Những năm gần đây, lịch tường gần như không còn cơ hội sống ngoại trừ tặng, biếu cho không; lịch bàn thì cửa rất hẹp, song yêu cầu người làm phải lên ý tưởng từ rất sớm mới được khách hàng quan tâm. Lịch bloc hiện đang được quan tâm nhiều, dù giá cao, nhà sản xuất vẫn nhiều cơ hội, nhất là được các đơn vị đặt sẵn. Để hút khách, các công ty không ngại đầu tư cho đề tài, thuê cả chuyên gia tư vấn. Vì đề tài cũ sẽ gây nhàm chán. Xem ra sản xuất là một chuyện, vấn đề kinh doanh không bao giờ đơn giản. Giữa các đơn vị làm lịch bloc cũng có những cạnh tranh khốc liệt.

Vào thời điểm này, các đơn vị phát hành lớn như Fahasa, Phương Nam, Văn Lang và hàng loạt cửa hàng nhỏ bày bán lịch Tết Mậu Tuất 2018 đã trưng bày nhiều loại lịch bàn, lịch bloc bắt mắt. Phổ biến nhất là các loại lịch bloc với nhiều kích thước từ nhỏ, trung đến siêu đại, được đầu tư thiết kế bắt mắt như khung lịch bloc là khung tranh hình ảnh gà trống, gà mái, Phúc - Lộc - Thọ, hình Phật Quan Âm… Hầu hết các lịch này đều có giá khá cao, trung bình từ 500.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng/khung, không kèm bloc lịch.

Chính vì thế, dù mùa lịch mới bắt đầu, song nhiều nơi đã nhận làm lịch bloc với giá chiết khấu lên đến 45-50%. Mà theo một công ty làm lịch, giá giấy hiện tăng cao, thị trường lịch bloc ngày càng thu hẹp thì đó sẽ là bài toán khó cho các nhà sản xuất vì lãi sẽ không còn bao nhiêu. Chính vì sức mua hiện nay còn lèo tèo nên các nhà làm lịch đều dè chừng, không in số lượng lớn. Mùa lịch bloc 2017 cũng không tiêu thụ được nhiều, nên rút kinh nghiệm, mùa lịch 2018 cũng không ai muốn bung ra mạnh, sợ ôm lỗ.

Đánh giá về thị trường lịch năm nay, phía Công ty Lịch xuân Phương Nam cho biết, các loại lịch nhỏ khổ 10x15cm hay nhỏ hơn không được người tiêu dùng chọn lựa, mà thay vào đó là các lịch khổ từ 20x30cm, hoặc các loại lịch để bàn tranh vẽ mỹ thuật mang tính sáng tạo được ưa chuộng hơn. Lý giải về sức mua giảm ở các đại lý, đơn vị cho rằng, hiện các công ty, ngân hàng muốn khẳng định thương hiệu nên có xu hướng lựa chọn lịch độc quyền hơn. Một số công ty đã đầu tư đội ngũ thiết kế, in ấn, để hằng năm cho ra bộ lịch độc quyền dùng biếu, tặng khách hàng hoặc gửi cho một đơn vị in độc lập, giá cả cạnh tranh. Đây là lý do vì sao một số cửa hàng, đại lý kinh doanh lịch cho rằng, số lượng đặt hàng của một số công ty đến thời điểm này khá thấp so với mọi năm.

Hoàng Nguyễn-M.Thi
.
.