Diễn viên tài danh Daniel Day - Lewis:

Cơ hội ngàn vàng cho một kỷ lục thế giới

Thứ Sáu, 08/03/2013, 08:00
Diễn viên nổi tiếng người Anh Daniel Day - Lewis là một trong những trường hợp hết sức đặc biệt trong làng điện ảnh thế giới.

Ở tuổi 56, mặc dù có tên trong số 9 diễn viên từng 2 lần đoạt giải Oscar, nhưng anh lại là người đóng ít phim nhất (chỉ có 19 phim - tính đến 2012), trong đó có thời điểm, khoảng cách giữa hai vai diễn của anh cách nhau tới 5 năm. Tuy nhiên, hiện Daniel Day - Lewis đang đứng trước cơ hội đánh dấu cột mốc vĩ đại: Là nam diễn viên đầu tiên trong lịch sử 84 năm của Giải Oscar 3 lần đoạt tượng vàng cho danh hiệu "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất". Với vai Tổng thống Lincohn trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Steven Spielberg, hiện anh được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu này tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 85 tới đây (24/2/2013). Trang Huffingtonpost đã mở riêng một phần dự đoán kết quả Oscar và cập nhật số phiếu dành cho từng ứng viên. Điều thú vị là ở hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất", cơ hội chiến thắng của Daniel Day - Lewis gần như tuyệt đối (anh nhận về tới 99,3% phiếu bầu), trong khi những cái tên không hề xa lạ như Hugh Jackman, Joaquin Phoenix, Bradley Cooper và Denzel Washington rất ít được đặt cược.

Daniel Day - Lewis nổi tiếng như một diễn viên rất kỹ tính và… kén phim. Trong suốt thập niên vừa qua, anh chỉ tham gia 3 bộ phim. Bù lại, cả 3 phim đó đều nhận được đề cử giải Oscar danh giá. 

Ngoài hai giải Oscar dành cho danh hiệu "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" (phim "My Left Foot", 1989 và "There Will Be Blood", 2007), Daniel Day - Lewis còn đoạt một số giải thưởng BAFTA và giải Quả cầu vàng. Gần đây nhất, ngày 11-2 vừa qua, Viện Hàn lâm điện ảnh Anh đã trao danh hiệu "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" cho Daniel - Day Lewis với vai diễn Tổng thống Lincoln. 

Abraham Lincoln là vị tổng thống được rất nhiều thế hệ người dân Mỹ ái mộ. Ông chính là người đã đấu tranh đến cùng để xóa bỏ chế độ nô lệ, giải phóng người da đen, mở ra cho nước Mỹ một trang sử mới. Bộ phim "Lincoln" kể về cuộc đời của vị tổng thống thứ 16 của nước Mỹ vào giai đoạn sắp kết thúc cuộc nội chiến ở Mỹ (năm 1865). Phim được xem như "đo ni đóng giày" cho Daniel Day - Lewis. Chẳng thế mà, dù là đạo diễn tầm cỡ thế giới, song Steven Spielberg đã phải mất nhiều thời gian và công sức để thuyết phục cho được Day - Lewis nhận lời vào vai nhân vật lịch sử đặc biệt này. Day - Lewis đã phải cân nhắc khá lâu trước khi nhận lời. Steven Spielberg từng thổ lộ nỗi lo lắng của mình: "Daniel mà từ chối là tôi bỏ dự án phim này ngay!". Steven Spielberg quả là người có con mắt xanh. Trong số 10 hạng mục mà phim "Lincoln" được đề cử tranh giải BAFTA, chỉ duy nhất có một hạng mục được trao giải: Đó là giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" dành cho Daniel - Day Lewis.

Day - Lewis thuộc số những diễn viên thích diễn xuất theo trường phái Method Acting, nghĩa là nhập vai hoàn toàn vào nhân vật, đến độ ngỡ mình chính là nhân vật đó. Trong phim "There Will Be Blood", Day - Lewis vào vai một kẻ hung dữ và tàn ác "thật" đến mức một đồng nghiệp cùng tham gia bộ phim nói trên đã phải sợ hãi rời bỏ bộ phim sau khi gọi anh là "kẻ điên rồ và đáng sợ". Khi nhận lời tham gia bộ phim "Lincoln", Day - Lewis đã kỳ công yêu cầu đạo diễn cho anh một năm để chuẩn bị vai diễn. Trong thời gian đó, Day - Lewis đã đọc cả trăm cuốn sách về Lincoln. Anh nghiên cứu tỉ mỉ các trang viết mô tả giọng nói của ông, các bức hình về vị Tổng thống quá cố. Anh cũng bỏ ra một thời gian đáng kể làm việc với các chuyên gia hóa trang, sao cho có một diện mạo giống Tổng thống Lincoln nhất.

Đạo diễn Steven Spielberg tỏ ra rất hài lòng với cung cách làm việc của Daniel Day - Lewis: "Daniel Day - Lewis là một trong những diễn viên vĩ đại nhất ngay từ khi mới bước chân vào làng điện ảnh và sẽ mãi như vậy cho tới sau này. Anh khiến tôi rất có cảm hứng khi làm phim về Lincoln"

Thanh Phương
.
.