Chuyện của Mỹ Tâm và "bệnh" showbiz Việt

Thứ Hai, 17/03/2014, 08:00
Câu chuyện về bộ trang phục của ca sĩ Mỹ Tâm bị "tố" là nhái ý tưởng một sản phẩm ra mắt năm 2007 của thương hiệu thời trang Viktor & Rolf đang "nóng ran" mặt báo những ngày gần đây.

Xuất hiện trong đêm Gala 3 của chương trình "Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Việt Nam Idol" với bộ trang phục màu đen được thiết kế khá lạ mắt, Mỹ Tâm trông ngày càng xinh đẹp, ăn mặc có "gu" hơn. Tuy nhiên, bộ trang phục đó đã không "qua mắt" được hàng triệu "tín đồ thời trang" đang theo dõi chương trình qua sóng truyền hình quốc gia. Ngay lập tức, hình ảnh về bộ trang phục của Mỹ Tâm và bộ trang phục của Viktor & Rolf được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng internet.

Không khó gì để nhận ra sự giống nhau đến từng chi tiết của hai bộ trang phục. Đó không còn là sự "ảnh hưởng", chung "tư tưởng" mà đích thực là "hàng nhái". Mỹ Tâm đã lên tiếng về scandal không đáng có này. Nhiều nhà thiết kế cũng nói rằng, sự việc không có gì to tát và ngay cả những thiết kế của họ cũng "bị nhái" thường xuyên. Nguyễn Công Tín, nhà thiết kế thời trang riêng của Mỹ Tâm đã xin thôi việc và gửi lời xin lỗi mọi người qua facebook cá nhân.

Bộ trang phục của ca sĩ Mỹ Tâm (bên phải) được cho là nhái ý tưởng một sản phẩm ra mắt năm 2007 của thương hiệu thời trang Viktor & Rolf.

"Đạo ý tưởng" dường như đã trở thành "bệnh" của showbiz Việt, mà có lẽ, đó là căn bệnh "kinh niên" nên mọi người đều đã "quen" và cảm thấy hết sức bình thường. Trước Mỹ Tâm, chiếc váy có "một không hai" của Xuân Nghi thuộc đội của huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng trong chương trình "The Voice - Giọng hát Việt" mùa đầu tiên cũng từng bị cho là giống chiếc váy cao tới 3 mét của nữ ca sĩ Hàn Quốc Park Jung Hyun biểu diễn trong dịp Giáng sinh năm đó. Bài nhảy ấn tượng của cặp đôi "giằng xé" Minh Tú - Đình Hải trong chương trình "Thử thách cùng bước nhảy - So you think you can dance" năm 2013 do biên đạo Ngọc Quang dàn dựng trên nền nhạc Eres todo enmi (Tây Ban Nha) giống đến "bất ngờ" tiết mục dự thi trong chương trình "So you think you can dance" phiên bản Ukraina.

Sự cố đáng tiếc này đã khiến Ban Tổ chức chương trình phải lên tiếng xác nhận rằng, phần dàn dựng của biên đạo Ngọc Quang có lấy ý tưởng từ một bài thi của Ukraina và điều này được sự cho phép của đơn vị nắm giữ bản quyền chương trình. Tuy nhiên, điều khiến khán giả băn khoăn là, thông tin về những tác phẩm "cover" lại không được cung cấp cho khán giả mà phải "đợi" đến khi khán giả lên tiếng mới "giải trình".

Thu Minh, "Nữ hoàng dance sport" trong cuộc thi "Bước nhảy hoàn vũ - Dancing with the star" năm 2011 cũng từng rơi vào "nghi án" đạo ý tưởng bài nhảy của hai vũ công nổi tiếng thế giới là Max Kozhevnikov và Yulia Zagoruychenko. Cuộc thi "Người mẫu Việt Nam - Việt Nam next top model" cũng rơi vào những lùm xùm tương tự. Ban Tổ chức chương trình từng bị tố là "đạo" các phần thử thách thí sinh như chụp hình với trăn, với rắn, đà điểu, chụp ảnh trên bàn xoay... Trong khi đó, một vài thí sinh của mùa thi 2013 bị cho là đã lấy ý tưởng chụp hình, tạo dáng của thí sinh của thi "American next top model".

Trở lại câu chuyện của ca sĩ Mỹ Tâm, có lẽ, đây là scandal không đáng có, đúng hơn là không nên có với một ca sĩ đã thành danh và sở hữu thương hiệu thời trang riêng như cô. Câu chuyện rồi sẽ "hạ nhiệt" như bao vụ việc khác đã từng xảy ra trong showbiz Việt. Tuy nhiên, điều khiến ta phải suy nghĩ là, có phải showbiz Việt đang cạn kiệt ý tưởng hay những người làm nghề đang "lười" đào sâu, tìm tòi để có được những tác phẩm nghệ thuật đích thực? Nghệ thuật luôn cần đến sự sáng tạo và ý tưởng mới lạ nhưng cái "mới", cái "lạ" đó phải là sản phẩm của từng cá nhân, tuyệt nhiên không thể chấp nhận sự "vay mượn" hay "sao chép" của người khác

Phạm Thiên Giang
.
.