Chơi giữa mùa hoa

Thứ Ba, 04/04/2017, 08:08

Đầu năm, nhịp sống phố hoa vẫn vậy, chẳng có gì vội vã. Bao năm qua rồi, xứ này cứ chầm chậm, khoan thai. Đó là nét đặc trưng rất riêng của Đà Lạt mà chẳng bao giờ có chút nhầm lẫn với nơi nào. Với tôi, mỗi con người nơi đây sống như một nghệ sĩ đầy tính lãng tử, hào hoa, ít thấy bon chen, tranh giành. Có người giàu sang, và cũng còn nhiều người nghèo khó, nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là đam mê và trân trọng cái đẹp. 

'Họ cũng như tôi, yêu gió lạnh và quanh năm hơi sương, yêu nắng vàng với những cơn mưa chuyển mùa rả rích, yêu màu xanh mướt của ngàn thông vi vu và những cánh đồng hoa ngào ngạt hương sắc, yêu luôn cả con đường "vừa đi đã mỏi", yêu cuối phố bình yên, dịu vợi… Đầu xuân, khi nắng vàng từng giọt miên man nhả xuống miền đất này, tiết trời ấm áp, người ta lại được diện kiến nhan sắc của một loài hoa nhuộm hồng phố núi, đó cũng là biểu tượng của mùa xuân trên miền đất lạnh. Đà Lạt, bây giờ vào mùa chơi hoa!..

Bấy giờ, cứ mỗi lần xuôi ngược con đường Trần Hưng Đạo, Lê Đại Hành, hay ngang qua khuôn viên của những căn biệt thự cổ kính phía ngoại ô thành phố, tôi thường gắng quan sát tìm kiếm những bông mai anh đào đầu tiên bung nở. Đó là khoảnh khắc đẹp mang nhiều ý nghĩa, không chỉ của riêng tôi. Loài hoa này cư ngụ ở Đà Lạt đã ngót trăm năm qua, quá đỗi thân thuộc với người dân phố núi, nhưng sao mỗi độ xuân về, nó vẫn khiến người ta trông ngóng, bồi hồi đợi chờ như chàng trai trẻ lần đầu đón đợi người yêu trong lần hẹn hò.

Mùa hoa mai anh đào thực sự trở thành những ngày hội ở Đà Lạt.

Có lẽ thiếu màu sắc của mai anh đào, mùa xuân đối với cư dân nơi đây hẳn sẽ thiếu nhiều phần ý nghĩa, phố phường sẽ kém vui? Bởi thế, từ ngày mai anh đào rụng lá, cư dân Đà Lạt đều nôn nóng, đếm ngược thời gian, kỳ vọng một mùa hoa thật rực rỡ, đẹp đến mê hồn.

Vào mùa hoa, trong từng quán cà phê, đến những góc phố, con đường, hay cả nơi chợ búa ồn ào, náo nhiệt, đâu đó tôi vẫn thường bắt gặp từng nhóm người xôn xao hay lặng lẽ chia sẻ cho nhau những thông tin về cây mai anh đào ở đâu nở sớm nhất năm nay, cây nào đẹp nhất, cây nào nở hoa nhiều nhất... Đà Lạt có hàng nghìn loài hoa nhưng chưa thấy loài hoa nào có sức hấp dẫn kỳ lạ, dài lâu như mai anh đào.

Từ ngày tới đất này ngụ cư, tôi thích thả hồn rong ruổi trên những con đường quanh co, uốn lượn mềm mại, mềm mại như lụa của xứ lạnh Đà Lạt. Nhiều hàng rào, ngôi biệt thự nơi tôi từng ngang qua mang nét cổ kính rêu phong rất riêng. Ở đó, bây giờ đã phảng phất màu hồng của loài hoa hoang dại anh đào. Từ lâu rồi, nơi tôi sống, người ra đã khéo léo sắp đặt một loài hoa hoang dã bên cạnh sự sang trọng của những căn biệt thự cổ kính.

Đẹp mê hồn!... Để chúng tôn vinh nhau!... Mai anh đào là nhan sắc tô son, điểm phấn tăng thêm sắc màu hoang dã cho thành phố Đà Lạt mộng mơ. Ở xứ này, loài hoa ấy được trồng khắp các phố phường, từ những trục đường chính tới các con hẻm nhỏ quanh co. Từ hàng rào, căn biệt thự cổ kính, sang trọng, vào khuôn viên của từng gia đình. Hoa len lỏi tới cơ quan, xí nghiệp, trường học rồi cả trong trụ sở hành chính nhà nước...

Phố phường Đà Lạt vào mùa hoa mai anh đào.

Với người Đà Lạt, không biết tự bao giờ, vào mùa hoa mai anh đào nở, tất cả đều trở thành lữ khách. Người ta thường diện những bộ đồ đẹp nhất, lộng lẫy nhất để đi ngắm hoa và chụp hình. Bây giờ, mùa này, trên những cây mai anh đào đã rụng hết lá, người ta chẳng còn trông thấy gì ngoài những chùm hoa đơm bông rực rỡ, ong bướm vờn cành, thân thiện mà vẫn chất chứa sự hoang dã, kiêu sa khoe sắc dưới nắng vàng sang xuân và những giọt sương mai óng ánh. Đó là sức hấp dẫn kỳ diệu rất riêng của loài hoa anh đào.

Những gốc mai anh đào bung nở sớm, rực rỡ nhất trên đường Trần Hưng Đạo, Lê Đại Hành, Trần Quốc Toản, hay trong khuôn viên những căn biệt thự cổ kính rêu phong ngoài kia bao giờ cũng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người dân và dập dìu bước chân lữ khách.

Mùa hoa anh đào nở rộ thực sự trở thành những ngày hội dài sau Tết. Từ những chàng trai, cô gái đang lứa tuổi học sinh tới những cô hàng xén, những bác nông dân, hay những thương gia giàu có, mỗi người một việc, người nhàn rỗi, người bận rộn nhưng ai cũng phải dành nhiều thời gian rong ruổi trên những con đường để ngắm hoa, để nâng niu, chiêm ngưỡng từng chùm mai anh đào màu hồng hiện rõ trên nền trời xanh ngắt. Và, nhất là để ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất trong năm bên loài hoa mỗi năm chỉ nở một lần.

Năm nay, mai anh đào Đà Lạt nở muộn bất thường, thế nhưng, điều đó không có nghĩa loài hoa này kém được "chiều chuộng" hơn. Bạn tôi, chỉ tay về phía cây mai anh đào cổ thụ đang nở rực ngoài đầu ngõ, nét mặt hiện lên niềm vui và sự tự hào thấy rõ.

Anh nói, mấy ngày nay lữ khách ngang qua, từng đoàn vẫn thường dừng lại trước ngõ nhà anh để chiêm ngưỡng sắc hồng mong manh hoang dại của mai anh đào. Anh dí dỏm nói, không như những loài hoa khác, mai anh đào trồng một lần nhưng chơi được nhiều đời. Quả thực vậy, khi lớn lên bạn tôi đã thấy cây mai anh đào nở rực phía đầu ngõ.

Bây giờ, sau hơn 30 năm, nó vẫn rực rỡ khoe sắc mỗi độ xuân sang. Bạn tôi kể rằng, năm 1954, gia đình anh từ một tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ vào Đà Lạt định cư, mua lại căn biệt thự này từ một người Pháp, cây mai anh đào kia đã có rồi. Nay ba mẹ anh đã ngoài tuổi 70 nhưng gốc mai anh đào ấy hằng năm vẫn đều đặn bung hoa, dù thân cây đã nổi lên từng ụ, đó là giấu tích của thời gian và sự già nua theo năm tháng.

Đã có lần, một người bạn khác ghé tai tôi nói rằng, giữa bộn bề toan lo của cuộc sống, những lúc áp lực, căng thẳng nhất, cô ấy vẫn dành thời gian độc bước trên những con đường có mai anh đào. Không mang ngôn ngữ, mai anh đào có cách chia sẻ nỗi niềm riêng với những người yêu thích nó. Đối diện với những cánh hoa mong manh, phớt hồng hoang dại, giữa phố phường đông đúc và những toan lo cho cuộc sống thường nhật, người ta ngang qua nhau rất nhanh, vội vã lắm, chỉ có mai anh đào mới đủ sức níu bước chân người.  

Những ngày này, dưới từng gốc mai anh đào bung nở chào mùa xuân lúc nào cũng dập dìu bước chân du khách từ sáng sớm cho tới đêm khuya. Nhưng sốt sắng, vội vã hơn cả phải là những tay săn ảnh và những "người mẫu theo mùa". Họ đến từ nhiều địa phương trong cả nước, gặp nhau nơi đây tay bắt, mặt mừng, y như là đã quen nhau từ lâu lắm vậy!..

Cả thành phố với hàng nghìn cây mai anh đào cùng bung nở, nhuộm hồng cả miền đất lạnh Nam Tây Nguyên, dưới nền trời xanh và ánh nắng vàng. Bây giờ, cuối tuần chúng tôi thường tìm tới một cao điểm phía ngoại ô, trông về thành phố để ngắm Đà Lạt vào xuân. Đã có lần, tôi liên tưởng Đà Lạt như một thiếu nữ nhiều nhan sắc nay lại được tạo hóa dày công trang điểm, thừa sức hấp dẫn mê hoặc bất cứ lữ khách nào khó tính.

Năm nay cũng vậy, vẫn những cây mai anh đào đấy, vẫn những con đường phố núi quanh co quá đỗi thân quen, nhưng mỗi năm người ngắm nó lại mang những cảm xúc, cung bậc khác nhau. Với cư dân Đà Lạt, với lữ khách gần xa, lúc nào mai anh đào cũng gần gũi, thân quen mà vẫn chứa chất những điều riêng biệt, lạ lẫm, cần khám phá.

Kim Ngân
.
.