"Chàng trai vàng" của Hollywood vào tuổi 40

Thứ Sáu, 21/11/2014, 08:00
Được giới phân tích khó tính xem là ngôi sao có đầu óc của Hollywood, từ một diễn viên truyền hình dạng xoàng, Leonardo DiCaprio đã có những bước tiến đáng nể trong sự nghiệp diễn xuất để trở thành nam diễn viên hàng đầu thế giới...

Leonardo DiCaprio nổi tiếng trong những phim điện ảnh bom tấn như "William Shakespeare's Romeo and Juliet" (1996), "Titanic" (1997), "The Beach" (2000), "Catch Me if You Can" (2002), "The Aviator" (2004), "The Departed" (2006), "Blood Diamond" (2006), "Great Gatsby" (2013), "The Wolf of Wall Street" (2013)…

Được giới phân tích khó tính xem là ngôi sao có đầu óc của Hollywood, từ một diễn viên truyền hình dạng xoàng, anh đã có những bước tiến đáng nể trong sự nghiệp diễn xuất để trở thành nam diễn viên hàng đầu thế giới.

Đào hoa, giàu có và nổi tiếng nhưng DiCaprio không bị vấp ngã vì hào quang. Bước vào tuổi 40 - cột mốc quan trọng để nhìn lại những chọn lựa đã thực hiện cũng như những điều bản thân muốn làm, DiCaprio tâm sự: "Tôi đến từ tầng lớp trung lưu thấp. Với tôi, trở thành diễn viên có vẻ như không bao giờ là một giấc mơ có thể đạt được. Khi có cơ hội làm phim đầu tiên, đó thật sự là một cuộc chạy đua điên loạn để thực hiện được giấc mơ đó. Là diễn viên tôi cố gắng làm mọi thứ có thể để kể một câu chuyện tuyệt vời theo cách của một nghệ sĩ thật sự nhưng cuối cùng, bạn không thể biết các nhà phê bình như thế nào và phản ứng của khán giả ra sao. Đó luôn là một điều bí ẩn thường xuyên của giới làm phim. Đó cũng là niềm vui lớn, là thách thức nhưng cũng đầy hứng thú của công việc tôi đang làm".

Sinh năm 1974 tại kinh đô điện ảnh Hollywood, cha DiCaprio là một họa sĩ vẽ truyện tranh. Tên của anh là một kỷ niệm đẹp mà bất cứ khi nào kể lại anh cũng tỏ ra xúc động. Khi mang thai anh, một lần mẹ anh đang chìm đắm chiêm ngưỡng bức họa của họa sĩ lừng danh Leonardo da Vinci tại bảo tàng nước Ý thì cậu con trai trong bụng đã đạp cái đạp đầu tiên. Lập tức cái tên Leonardo nảy ra trong đầu bà.

Mang trong mình 3 dòng máu Đức, Nga và Ý, DiCaprio có gương mặt đẹp như tranh. Khi anh tròn một tuổi thì cha mẹ ly hôn. Hầu hết quãng thời gian thơ ấu DiCaprio sống cùng với mẹ. Lớn lên trong khu ổ chuột tại Los Angeles, nơi đầy rẫy bạo lực, ma túy và mại dâm, DiCaprio tâm sự: "Tôi trưởng thành trong đói nghèo, nhìn thấy nhiều mảng đời tăm tối và đâm ra sợ những thứ mình trông thấy. Vì thế Hollywood với tôi giống như cuộc dạo chơi trong công viên… Tôi tham gia buổi tiệc đó và không thoát khỏi sức hấp dẫn mà ở lại"...

Diễn viên tài danh Leonardo DiCaprio .

Sau khi bị bắt nạt ở trường phổ thông, DiCaprio quyết định bỏ học và xin mẹ cho tham gia lớp diễn xuất. Anh chính thức gia nhập làng giải trí năm 1989 khi mới 15 tuổi.

Năm 1992, DiCaprio có bước đột phá trong sự nghiệp khi đảm nhiệm vai chính là một cậu bé nổi loạn trong bộ phim "This Boy's Life". Anh đã vượt qua 400 ứng viên để được đóng cặp với thần tượng của mình là siêu sao Robert DeNiro. Năm 1993, DiCaprio vào vai Arnie - người em bị thiểu năng của Gilbert (Johnny Depp) trong bộ phim "What's Eating Gilbert Grape". Ban đầu, anh suýt không được nhận vì quá đẹp trai nhưng đạo diễn Lasse Hallstrom phải thừa nhận rằng, đằng sau gương mặt hào hoa đó là một khả năng diễn xuất tuyệt vời. Vai Arnie đã đem về cho anh một đề cử Quả cầu vàng và Oscar nam diễn viên phụ. Dù không đoạt giải, chừng ấy sự ghi nhận đã quá thành công với cậu diễn viên 19 tuổi.

Sau vai diễn chàng họa sĩ Jack Dawson trong "Titanic", DiCaprio đã tạo nên một làn sóng nổi tiếng toàn cầu, gọi là "Leo - Mania". Với mái tóc bồng bềnh, đôi mắt xanh quyến rũ, nụ cười chết người… DiCaprio trở thành thần tượng của hàng triệu cô gái trẻ. Tưởng chừng sẽ bị gắn liền với các vai diễn lãng mạn, thế nhưng DiCaprio không muốn lặp lại hình ảnh của Jack Dawson, anh tạm nghỉ đóng phim.

Lột bỏ gương mặt đẹp trai baby của Jack trong "Titanic", DiCaprio từng bước nỗ lực tạo cho mình hình tượng người đàn ông trưởng thành và phong trần. Kể từ 2002 DiCaprio chọn lọc kịch bản và không hề bị đóng khung với một mẫu nhân vật nào. Đầu tiên là vai gã phi công bảnh bao có biệt tài lừa đảo Frank Jr. trong "Catch Me if You Can" (2002). Vai diễn phức tạp này đã bộc lộ tất cả thế mạnh của DiCaprio: Nét lịch lãm quyến rũ trên màn ảnh, thiên hướng vào vai những người đàn ông bất trắc, tham vọng. Hai năm sau anh hóa thân vào nhân vật tỷ phú lập dị nổi tiếng Howard Hughes trong "The Aviator". Vai diễn này cũng đem lại cho anh một đề cử Oscar. Năm 2006, người hâm mộ lại được một phen bất ngờ khi thấy hình ảnh DiCaprio lịch lãm được thay thế bằng gã buôn lậu kim cương máu lạnh Danny Archer trong "Blood Diamond". Vai diễn đem về cho anh đề cử Oscar thứ ba trong sự nghiệp.

Không thể phủ nhận vị thế ngôi sao hạng A ở Hollywood của DiCaprio khi anh lột tả thành công hình ảnh một điệp viên CIA trong "Body of Lies" (2008), người chồng với những rắc rối hôn nhân trong "Revolutionary Road" (2008), viên thám tử bí ẩn trong "Shutter Island" (2010), một chuyên gia đánh cắp giấc mơ trong phim bom tấn "Inception" (2010), vị giám đốc đầu tiên của FBI trong "J.Edgar" (2011), tên địa chủ hống hách Calvin Candie trong "Django Unchained" (2012), đại gia Gatsby trong "The Great Gatsby", rồi Belfort -nhân vật có thật từng làm lũng đoạn thị trường chứng khoán New York vào đầu thập niên 1990 trong "The Wolf of Wall Street"… Sự đa dạng trong các vai diễn cho thấy khả năng biến hóa của DiCaprio là không có giới hạn. Chính sự tỉ mỉ, kỹ càng, có phần khó tính trong khâu chọn lựa kịch bản đã giúp anh thể hiện những vai diễn có tâm lý phức tạp, thú vị và khó lường trước, được lòng cả giới phê bình lẫn khán giả.

DiCaprio tiết lộ rằng anh rất mê nghiên cứu lịch sử. Vì thế, anh vào vai khá tốt những nhân vật có thật ở ngoài đời như nhà văn Tobias Wolff trong "This Boy's Life", tay lừa đảo sừng sỏ Frank Abagnale Jr. trong "Catch Me if You Can", tỷ phú Howard Hughes trong "The Aviator" và ông trùm mật vụ Edgar Hoover - người sáng lập Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong "J.Edgar"… Những vai diễn dựa theo những nhân vật có thật sẽ tạo áp lực nặng nề hơn với diễn viên bởi khán giả sẽ có sự so sánh với nhân vật ngoài đời nhưng chính điều đó càng khiến DiCaprio đào sâu hơn sáng tạo.

Sau hai thập niên phấn đấu không ngừng, tài năng diễn xuất của DiCaprio là không phải bàn cãi, song có điều kỳ lạ là anh vẫn… vô duyên với các giải thưởng điện ảnh. Bằng chứng là trong 9 lần được đề cử Quả cầu vàng, anh chỉ nhận được một giải và thậm chí anh chưa một lần được xướng tên trên bục Oscar danh giá. Những vai diễn ấn tượng nhất của anh trong "What's Eating Gilbert Grape?", "The Aviator", "Blood Diamond" và "The Wolf of Wall Street" đều thất bại trước ngưỡng cửa tượng vàng Oscar. DiCaprio thổ lộ: "Tôi nghĩ ai cũng muốn được những người trong nghề công nhận, đó là điều tất nhiên. Nhưng tôi cũng nhận ra rằng mình hoàn toàn không thể tác động được đến cách nghĩ của giới phê bình và công chúng đối với tác phẩm. Điều bạn có thể làm là luôn cố gắng hết mình để đưa ra tác phẩm tốt nhất. Đó cũng là điều tôi đang làm".

Là một trong những nam diễn viên có cát-sê cao nhất Hollywood hiện nay, Leonardo DiCaprio hiểu rằng giá trị của anh còn có thể được đẩy cao hơn nếu anh khôn ngoan sử dụng những đồng tiền mình kiếm được một cách đúng mục đích. Nhiều năm qua, DiCaprio là nhà hoạt động vì môi trường rất tích cực. Anh muốn sống có trách nhiệm với sự nổi tiếng của mình.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu vừa qua, DiCaprio đã chính thức trở thành Đại sứ Hòa bình và nhiệm vụ của anh là nâng cao nhận thức của mọi người về biến đổi khí hậu. Được biết từ năm 1998 anh đã thành lập một quỹ hoạt động mang tên mình, với nhiệm vụ bảo vệ những vùng hoang dã cuối cùng trên trái đất, và xây dựng một mối quan hệ hòa hợp hơn giữa con người với thiên nhiên. Anh quan tâm đến các lĩnh vực từ tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải nhà kính, khởi xướng nhiều cuộc vận động sử dụng nước sạch, thực hiện phim tài liệu Eleventh hour nói về hiện trạng môi trường toàn cầu. Quỹ Leonardo DiCaprio đã đóng góp hàng chục triệu USD để bảo vệ loài hổ ở Nepal, voi hoang dã và nhiều động vật biển khác, trong đó có cá mập.

DiCaprio chia sẻ: "Tôi cảm thấy có bổn phận về đạo đức để nói về một trong những nhiệm vụ quan trọng trong lịch sử loài người, đây là lúc chúng ta phải hành động. Cách chúng ta phản ứng lại đối với những khủng hoảng về khí hậu trong những năm tiếp theo sẽ quyết định số phận của loài người và của hành tinh chúng ta".

Là người yêu môi trường, DiCaprio dùng tiếng tăm của bản thân để lôi kéo và kêu gọi mọi người trong xã hội nâng cao ý thức về những hiểm họa môi trường thế giới đang gặp phải, bảo vệ hành tinh xanh và luôn tự mình làm gương. Giàu có nhưng anh tránh xa lối sống phù phiếm, không sở hữu những chiếc xe đắt tiền mà chỉ dùng những chiếc ôtô năng lượng điện, thân thiện với môi trường. Trong những lần đi quay ở xa, anh thường đi lại bằng những chuyến bay thương mại. Anh nói: "Tôi không có du thuyền riêng, máy bay riêng, không có vệ sĩ, không mua sắm những thứ điên rồ. Tiền bạc tôi kiếm được cho phép tôi tham gia vào các dự án mà tôi hứng thú và hơn tất cả là giúp đỡ cho những người cần nó". DiCaprio cho biết mối quan tâm lớn nhất của mình là môi trường và những đứa trẻ cơ nhỡ trên toàn thế giới

Trần Nhân
.
.