Ca sĩ Tân Nhàn: Lắng một tiếng Thương

Thứ Ba, 19/01/2016, 08:00
Tân Nhàn là ca sĩ luôn mới và đầy sáng tạo trong các sản phẩm âm nhạc của mình, dù dòng nhạc dân gian mà cô theo đuổi tưởng chừng như không có gì để... mới. Dường như luôn có một con người nghệ sĩ đầy đam mê và khát vọng chinh phục đỉnh cao nghệ thuật ẩn trong vóc dáng của cô gái bé nhỏ. Ngồi trò chuyện với Tân Nhàn trong một sáng đầu năm tại góc quán cà phê dưới chân tòa chung cư nơi cô sống, chúng tôi bị hút mãi vào những câu chuyện đời, chuyện nghề thẳng thắn, nồng nhiệt và đầy ám ảnh của cô.


Từ lúc gọi điện cho tới khi chúng tôi ngồi trò chuyện với Tân Nhàn phải chờ đến hơn một tháng. Không phải vì Tân Nhàn quá bận không sắp xếp được thời gian, mà vì cô muốn mỗi lần xuất hiện phải có một cái gì mới để nói về âm nhạc. Và lần này, sản phẩm cô mang đến cho âm nhạc, cho cuộc trò chuyện là CD "Thương" vừa mới ra mắt trước đó ít ngày.

"Thương" là CD gồm 9 ca khúc gắn với 9 miền đất trải dài từ Bắc vào Nam. Sợi dây âm nhạc xuyên suốt mang tính kết nối trong album chính là một sự tổng hòa của các chất liệu âm nhạc dân gian các vùng miền. Những ca khúc trong CD này được phối theo phong cách nhẹ nhàng, trữ tình. Lồng ghép trong mỗi bức tranh quê đặc sắc là tình yêu đôi lứa trong trẻo, hồn nhiên. Tân Nhàn mong rằng sản phẩm âm nhạc của mình như một món khai vị thanh nhẹ, ấm lòng giữa một bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc.

Cũng như những sản phẩm trước đó, CD "Thương" được Tân Nhàn thực hiện trong vòng 2 năm. Đó là một thời gian quá dài với tốc độ ra album sòn sòn như của nhiều ca sĩ trẻ hiện nay. Nhưng với Tân Nhàn, đó là quãng thời gian đủ để cô lắng lại và có thêm ý tưởng mới. Để lọc được 9 ca khúc, cô đã đưa vào danh sách tới 20 ca khúc. Có ca khúc thu âm rồi nhưng đến khi nghe lại, không ưng, cô lại bỏ.

Tân Nhàn là vậy. Không cho phép mình vội vã ra album. Mỗi sản phẩm là sự chắt chiu, kỹ lưỡng, tự tay chọn lựa từ hình ảnh cho đến ý tưởng. "Thương" được ví như một cô gái bắt đầu vào yêu với vẻ e ấp, duyên dáng, mộc mạc nữ tính.

Kỹ lưỡng là thê, nhưng khi ra mắt, Tân Nhàn không chọn cách PR rầm rộ như nhiều nghệ sĩ vẫn làm. Tân Nhàn tâm sự, không phải cô tự tin vào tên tuổi của mình, "không cần" báo chí, cô tin những giá trị thực sự sẽ được khẳng định theo thời gian. "Dù có bỏ nhiều tiền để quảng cáo, lăng xê ồn ã đến mấy nhưng sản phẩm đó không có chất lượng thì chắc chắn không thể neo đậu trong lòng khán giả. Tôi muốn mang đến cho những khán giả yêu mình những sáng tạo, những tâm huyết tôi gửi gắm trong từng ca khúc" - Tân Nhàn tâm sự. Quan niệm này với cô là một sự thay đổi lớn. Thay vì trước đây, cô cũng nghĩ rằng mỗi lần ra album phải thật sự hoành tráng thì giờ đây cô chú trọng vào những giá trị cốt lõi chứ không phải là những phù phiếm bên ngoài.

Trò chuyện với Tân Nhàn, thấy cô nhắc nhiều tới sự thay đổi trong cách nghĩ, trong quan niệm sống của mình kể từ album nhạc Phật. Tân Nhàn tự nhận trước đây vẫn giữ được sự lương thiện vốn có trong mình nhưng ham chạy sô, mê kiếm được nhiều tiền. Từ khi tiếp cận với Phật pháp, Tân Nhàn ngộ ra nhiều điều. Quan trọng nhất là giữ được sự thư thái, cái nhìn bao dung với con người, cuộc đời và lời sư thầy nhắn nhủ: "Hãy luôn nhớ hai từ "Tùy duyên" và "Buông bỏ".

Nhìn mọi việc theo chân lý ấy, cô thấy cuộc sống của mình nhẹ nhõm, vui vẻ hơn. Và Tân Nhàn ngày càng hiểu rằng, phúc lành, sự tử tế khi được san sẻ sẽ ngày càng nhân lên. Giờ đây, khi đã đủ ăn đủ mặc, cô vẫn nhớ về số tiền của người quen đã giúp cô sinh viên nhà nghèo Tân Nhàn đóng học phí mà không đòi hỏi bất kỳ điều gì. Điều đó khiến Tân Nhàn tin rằng sự tử tế là có thật giữa cuộc đời này. Để rồi sau này, khi bắt đầu có chút thu nhập từ việc đi hát ngoài giờ học, Tân Nhàn đã giúp đỡ, cưu mang những người em họ khó khăn của mình.

Tân Nhàn bảo, trước đây cô nóng tính, hay phản ứng lại gay gắt khi gặp suy nghĩ khác mình thì sau này, cô đằm tính hơn. Trước khi có ý kiến, Nhàn biết đặt mình vào vị trí của họ để hiểu tại sao họ lại có quan điểm như thế. Để biết tôn trọng. Và biết tha thứ cho cả những lỗi lầm của những người thân yêu. Mà trước đó, Tân Nhàn đã từng nghĩ rằng sẽ chẳng bao giờ tha thứ được.

Tròn 10 năm bước ra từ cuộc thi Sao Mai với giải nhất của dòng nhạc dân gian, dù luôn khiêm tốn nhận mình chưa phải là người thành công nhưng những gì Tân Nhàn làm được trong thập kỷ qua khiến nhiều người ngưỡng mộ. Không chỉ là ca sĩ được nhiều khán giả yêu quý, có những sản phẩm âm nhạc chất lượng, Tân Nhàn còn làm tốt vai trò giảng viên thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Cô hy vọng công việc giảng dạy sẽ đào tạo ra những thê hệ kế tiếp đam mê và nối dài sức sống với phong cách âm nhạc dân gian nói riêng và dòng nhạc chính thống nói chung.

Từ một cô sinh viên đầy tự ti, mặc cảm, Tân Nhàn đã phấn đấu tốt nghiệp Đại học loại giỏi, bảo vệ Luận văn Thạc sĩ với điểm tuyệt đối và hiện đang làm Luận án Tiến sĩ. Tân Nhàn là ca sĩ 8X của dòng nhạc chính thống trẻ nhất và duy nhất hiện nay đang làm Tiến sĩ.

Cuộc sống của Tân Nhàn hiện nay so với 10 năm trước đây với cô thực sự như một giấc mơ thì đó là kết quả của những cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ chứ không phải của may mắn. Thậm chí, với bản tính bộc trực, thẳng thắn,Tân Nhàn còn vất vả hơn người khác nhiều. Nhớ lại thời sinh viên không đủ tiền ăn, thay vì ăn chịu như các bạn, Tân Nhàn ăn mì tôm cả tháng trời. Những sinh viên nghệ thuật mới ra trường đi diễn không tránh khỏi những cám dỗ nhưng cô đã vượt qua được những điều đó để làm nghề đàng hoàng, đúng nghĩa bằng sự tử tế và khát vọng sống tử tế. Nhưng Tân Nhàn cũng là người thường không nhớ nhiều những khó khăn. Cô bảo, nhớ nhiều đến khó khăn sẽ làm mình nhụt chí, còn thành công sẽ là động lực để đi tới.

Tân Nhàn chinh phục khán giả không chỉ bằng chất giọng soprano (nữ cao) đẹp, có màu sắc... mà quan trọng hơn khi nghe Tân Nhàn hát, người ta thấy ngập tràn cảm xúc. Nhàn đã hát những ca khúc về làng quê bằng tất cả những rung động, sự thấu hiểu của một người sinh ra và lớn lên từ làng. Một tuổi thơ cơ cực và cô đơn trong hoàn cảnh một mẹ một con đã làm nên một Tân Nhàn của ngày hôm nay mạnh mẽ đấy, mà cũng dễ nhạy cảm, tổn thương. Mỗi lần thả hồn vào ca khúc là cả tuổi thơ với những ngày đi vớt rong ở sông, nước ngập tới cổ lại ùa về.

Tuổi thơ nghèo khó và buồn bã đã từng ám ảnh tâm hồn cô gái tới mức từng có thời gian khi mới lên Hà Nội học, Tân Nhàn rất ít khi về nhà. Sự khốn khó đã ám ảnh cô tới mức sợ hãi. Tân Nhàn như muốn trốn chạy khỏi ngày hôm qua. Nhưng rồi, khi những nỗ lực dần dần được đền đáp, khi cuộc sống mở lòng để đón ca sĩ bé nhỏ nhiều hoài bão ấy vào lòng, cùng với sự trải nghiệm, Nhàn hiểu rằng không ai sinh ra có quyền lựa chọn cha mẹ, quê quán. Và từ những hoàn cảnh không may mắn ấy vươn lên thì lại càng đáng trân trọng.

Có lẽ vì ám ảnh về một căn nhà mà mỗi khi mưa thì dột tứ bề, nửa đêm hì hục dậy tát nước, những đêm lạnh mẹ đi làm ca, một mình co ro ngồi chờ trời sáng khiến Tân Nhàn có niềm đam mê với những căn nhà đẹp. Tân Nhàn bảo, mình không có nhiều tiền nhưng cứ có tiền là sẽ đổi nhà. Nhà của Tân Nhàn lúc nào cũng phải rộng rãi, đẹp và đặc biệt tràn đầy ánh sáng. Những giấc mơ về căn nhà dột nát tuổi thơ thiếu vắng bóng dáng người cha vẫn thường xuyên trở về trong những giấc mơ của cô, chỉ đến khi Tân Nhàn xây căn nhà thật đẹp, thật tiện nghi ở quê cho mẹ thì những giấc mơ ấy mới thôi quấy quả cô. Lúc ngồi trò chuyện với tôi, Tân Nhàn lại cho tôi xem những bức ảnh 3D về căn nhà sắp tới cô chuyển đến. Ở đó, khả năng thẩm mĩ của cô thể hiện ở từng không gian, từng đồ vật. Và chắc chắn, không thể thiếu những ánh đèn ấm áp.

Tân Nhàn là tuýp nghệ sĩ nhạy cảm, sắc sảo và quyết liệt tới tận cùng. Cô đam mê cả giảng dạy và biểu diễn. Nếu như trong phòng thu, Tân Nhàn như quên hết tất cả, chỉ đắm mình vào lời ca, giai điệu thì vai trò một giảng viên thanh nhạc giúp cô tiết chế những nổi loạn trong con người nghệ sĩ. Tân Nhàn bảo, người nghệ sĩ quan trọng nhất là giữ được cái nhìn trong trẻo với đời sống để luôn tươi mới và tràn đầy năng lượng. Nhiều khi những va chạm của đời thường khiến mình mệt mỏi, Tân Nhàn lại cùng những người thân yêu đi ra ngoại thành như một cách làm sạch tâm hồn.

Đủ tinh tế để hiểu mình, hiểu người, đủ sắc sảo, điềm tĩnh để cân bằng mọi việc, Tân Nhàn đã đi qua được những thị phi để giữ được một gia đình bình yên bên người chồng cũng là nghệ sĩ. Tân Nhàn bảo, nghệ sĩ thì trước hết cũng là con người với đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc. Nhưng đôi khi, chỉ một câu nói của nghệ sĩ, qua góc nhìn thiếu thiện cảm sẽ trở thành câu chuyện khác. Tự nhận thấy mình và chồng (ca sĩ Tuấn Anh) có nhiều điểm khác biệt về tính cách, nhưng điểm chung quan trọng nhất là vợ chồng Tân Nhàn có được đều là những người quý trọng gia đình. Muốn con được lớn lên trong hạnh phúc ấm áp. Đó chính là ranh giới để không ai bước qua giới hạn trong bất cứ hoàn cảnh nào. 

Thảo Duyên
.
.