Ca sĩ Phương Anh: Mong được khán giả cả 2 miền yêu thương

Thứ Bảy, 23/09/2017, 08:36
Nguyễn Phương Anh, cô sinh viên trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội năm nào nay đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Lọt vào Top 3 cuộc thi tìm kiếm giọng hát trẻ tài năng Sao Mai Điểm hẹn 2004, Phương Anh được khán giả yêu mến gọi là Phương Anh “Sao Mai”. 


Tốt nghiệp Đại học, Phương Anh về đầu quân ở Đoàn Nghệ thuật Quân chủng Hải quân, hiện đã mang quân hàm thiếu tá. Cô vắng mặt trong đời sống biểu diễn một thời gian để làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ.

Năm 2017 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của Phương Anh. Cô cùng gia đình nhỏ chuyển vào sinh sống ở TP Hồ Chí Minh, nơi chồng đang làm việc. Tham gia cuộc thi trên truyền hình “Người hát tình ca”, Phương Anh đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân, và được khán giả phía Nam yêu thương gọi bằng một cái tên mới: Phương Anh “người hát tình ca”.

- Chào Phương Anh. Trước cuộc thi “Người hát tình ca”, mọi người quen gọi bạn là Phương Anh “Sao Mai”, giờ lại là Phương Anh “Người hát tình ca”, bạn thích cái tên nào hơn?

+ Phương Anh nghĩ, thời điểm này, được gọi là Phương Anh “Sao Mai” hay Phương Anh “Người hát tình ca” đều được. Quan trọng nhất là khán giả đừng nhầm lẫn tôi với một Phương Anh nào khác. Tôi vẫn là Phương Anh của Sao Mai 2004 và cũng là Phương Anh của ngày hôm nay.

- Giành ngôi vị quán quân cuộc thi “Người hát tình ca”, cuộc sống và công việc của bạn có thay đổi nhiều so với trước không?

+ Sau khi giành ngôi vị quán quân và được gọi là Phương Anh “Người hát tình ca” thì cuộc sống và công việc của tôi cũng có ít nhiều thay đổi. Nó cũng giống như thời điểm 2004, mỗi khi ra đường khán giả đều nhận ra và hỏi han chúc mừng. Đó là những thời điểm rất hạnh phúc trong cuộc đời một người ca sĩ như tôi. Lịch trình quay hình, đi diễn cũng nhiều hơn, dày đặc hơn. Công việc hiện tại của tôi sẽ là bận rộn nhiều hơn ở phía Nam.

- Nhạc sĩ Đức Huy và ca sĩ Ý Lan, 2 Giám khảo của chương trình “Người hát tình ca” đã dành cho bạn những lời khen ngợi như: Phương Anh có giọng hát truyền cảm, chất giọng đặc biệt, chuẩn mực, sáng sân khấu…Theo bạn, ngoài những điểm đó, để một tình khúc bạn trình bày thành công, đi vào lòng khán giả cần có những yếu tố gì khác nữa?

+ Tôi rất vui khi được các nghệ sĩ như nhạc sĩ Đức Huy và ca sĩ Ý Lan nhận xét như vậy. Những gì thuộc về ngoại hình, kỹ thuật tất nhiên là quan trọng nhưng thực ra vẫn là những điều thuộc về bên ngoài. Tôi nghĩ, để một tình khúc đi vào lòng người, được khán giả ghi nhớ, ám ảnh tâm trí họ, thì còn cần đến cảm xúc của người hát. Phải hát bằng chính sự rung động từ con tim mình, làm sao để chạm được vào trái tim người nghe. Đó còn là sự trải nghiệm đời sống của người ca sĩ nữa. Nghệ thuật đánh thức được người thưởng thức phải là khi nó đạt đến một độ sâu sắc nào đó.

- Được biết Phương Anh đã theo gia đình chuyển hẳn vào sống và làm việc ở phía Nam, vậy công việc của bạn ở Đoàn nghệ thuật Quân chủng Hải quân được sắp xếp như thế nào?

+ Tôi thấy mình rất may mắn khi được công tác và cống hiến cho Đoàn Nghệ thuật Quân chủng Hải quân. May hơn nữa là được các lãnh đạo của Đoàn tạo điều kiện tối đa để tôi có thể vừa công tác tại Đoàn nhưng vẫn có điều kiện mang lời ca tiếng hát của mình đi đến nhiều nơi để phục vụ công chúng. Mặc dù tôi sống cùng gia đình trong Nam, nhưng mỗi khi cơ quan cần là tôi lên đường ngay. Công việc của đơn vị bao giờ cũng được tôi ưu tiên hàng đầu. Nói chung, tôi có thể cân bằng những công việc của cơ quan và các show biểu diễn bên ngoài.

- Một ca sĩ trước đây hoạt động chủ yếu ở môi trường nghệ thuật phía Bắc, giờ sẽ hòa nhập với môi trường nghệ thuật phía Nam thì khó khăn lớn nhất bạn đối mặt là gì?

+ Đây chính là điều tôi lo lắng, trăn trở nhất khi chuyển vào sinh sống, hoạt động trong này. Tôi sẽ phải hòa nhập với môi trường sống mới, đặc biệt là thị trường nghệ thuật vốn sôi động, nặng động ở đây. Các kế hoạch cho công việc của tôi cũng phải bài bản hơn, khác hẳn khi sống ngoài Bắc, cứ có show là đi biểu diễn, có chương trình thì đến tập.

Ở ngoài Bắc, tôi ít khi chịu tính toán, lập kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn và thời điểm hoạt động của mình. Bây giờ thì tôi không thể lười như vậy được, vì đặc thù công việc sẽ có những điểm khác trước, thì mới phù hợp với môi trường mới. Tôi sẽ phải năng động hơn. Đầu tiên là phải tìm một người quản lý hỗ trợ cho công việc của mình, từng bước lên kế hoạch cho con đường lâu dài của mình. Và cũng chính vì quyết định chuyển vào sống ở Sài Gòn nên tôi đã nhận lời tham gia chương trình “Người hát tình ca”. Đây là cơ hội để tôi gặp gỡ khán giả phía Nam nhiều hơn nữa.

- Bạn thấy khán giả phía Bắc và khán giả phía Nam có điểm gì khác nhau trong thưởng thức âm nhạc?

+ Tôi thấy khán giả phía Bắc hay phía Nam thì đều có sự nhiệt tình nhất định, chỉ khác một chút là khán giả phía Nam sôi nổi hơn, có phần dễ tính hơn, còn khán giả phía Bắc thì sâu hơn, trầm tĩnh hơn. Nếu được thì tôi vẫn ước mong mình sẽ luôn được khán giả cả hai miền yêu thương. Điều này là rất khó, và tôi nghĩ mình phải nỗ lực nhiều hơn trong thời gian tới.

- Sau khi ổn định gia đình, các con đã lớn hơn, nhất là từ khi quyết định Nam tiến, công chúng thấy Phương Anh trưởng thành hơn, đẹp và quyến rũ hơn. Bạn giữ gìn vóc dáng bằng cách nào?

+ Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi được khen đẹp và quyến rũ trong mắt khán giả, vì vậy tôi sẽ phải cố gắng thật nhiều để duy trì hình ảnh này. Nhưng có lẽ yếu tố quan trọng đầu tiên phải là tinh thần. Mình sẽ phải luôn luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, luôn chắc chắn về các mục tiêu mình đã lựa chọn theo đuổi trong cuộc sống. Để duy trì vóc dáng thì chắc chắn phải tập luyện rồi. Mặc dù nhiều lúc mệt, rất lười đi tập nhưng tôi phải vượt qua những cơn lười nhác đó, không chỉ để giữ vóc dáng mà còn là đảm bảo sức khỏe nữa. Thực tế, muốn hát hay, bạn phải cần có cả sức khỏe nữa.

- Bạn nghĩ sao về xu hướng hiện nay, nhiều nghệ sĩ nhờ đến dao kéo để hoàn thiện vẻ đẹp của mình? Theo bạn, đâu là giới hạn của làm đẹp bằng phương pháp giải phẫu thẩm mỹ?

+ Mỗi người có một suy nghĩ và sự lựa chọn riêng. Người thích vẻ đẹp tự nhiên, người lại tìm đến dao kéo để có được một sắc vóc ưng ý. Người làm nghệ thuật thì luôn phải hướng đến một hình ảnh đẹp và duy trì hình ảnh đó trong mắt khán giả. Cá nhân tôi cũng từng cậy nhờ đến phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng tôi không tham, không nghiện. Một số điểm chưa ưng ý tôi có thể nhờ đến bác sĩ để đạt tới một sự hài hòa hơn. Tôi tự đánh giá mình còn nhiều điểm chưa hoàn thiện, nhưng tôi không lạm dụng dao kéo nữa. Tôi không muốn mình thay đổi quá nhiều, tôi tự đặt ra giới hạn cho mình. Nhưng giới hạn cho người khác thì tôi không thể tự đặt ra. Ai cũng có sự lựa chọn của riêng mình và chúng ta nên tôn trọng điều đó.

- Sau thành công từ cuộc thi “Người hát tình ca”, ngoài nhận show đi hát bạn có dự án gì đặc biệt để chinh phục khán giả phía Nam

+ Sau khi kết thúc cuộc thi tôi sẽ có những dự án âm nhạc mới để gửi tới khán giả, những người đã yêu thương và ủng hộ tôi. Nhưng làm gì và làm như thế nào thì tôi sẽ cần phải xem xét, tính toán sao cho hiệu quả. Hy vọng mọi người sẽ luôn yêu thương Phương Anh như đã từng yêu thương và ủng hộ.

- Cảm ơn Phương Anh về cuộc trò chuyện.

Quỳnh Vũ (thực hiện)
.
.