Ca sĩ, NSƯT Mai Hoa: Đã từng định giã từ nghiệp hát

Thứ Tư, 30/10/2013, 08:00
Có thể gọi ca sĩ, NSƯT Mai Hoa là một người đàn bà viên mãn. Mới ở tuổi 38 nhưng chị là người may mắn "sở hữu" nhiều thứ: Có một nghệ danh nhiều người biết tên, có một gia đình đầm ấm, có người chồng tài năng, thành đạt, có một nhan sắc mặn mà... Đấy là chưa kể đến một gia sản cũng vào hàng "kha khá" mà vợ chồng chị có được từ những năm tháng lao động miệt mài...

Khi kết hôn với nhạc sĩ Trọng Đài, Mai Hoa từng có ý định bỏ nghề ca hát để chăm lo việc gia đình, nhưng rồi có lẽ cũng là "duyên phận", chị không từ bỏ được. Chị nghiệm ra rằng, có lẽ mình sinh ra là để hát. Hát là lúc chị thấy mình đẹp nhất, như được bay lên...

Thực ra, Mai Hoa không ăn hình, không ăn ảnh. Ở ngoài đời, chị đẹp hơn so với trên tivi hay những tấm ảnh đã từng được đăng báo. Dù chẳng trang điểm cầu kỳ, nhưng ở chị luôn toát lên một vẻ đẹp sang trọng mà trong sáng, tươi mát với làn da trắng mịn, đôi mắt to đen tròn và vóc dáng cao ráo, cân đối.

Tôi đến nhà riêng của Mai Hoa gặp đúng lúc chị đang chăm sóc mấy cụm cây non ở khoảnh sân trước nhà. Ngôi nhà sang trọng của chị trông thanh bình hơn với khoảng sân đầy cây ấy. Nhìn những khóm cây xanh tươi mơn mởn trong nắng và cử chỉ, hành động của chị là biết chị yêu cái công việc tẩn mẩn này lắm. Mai Hoa nói rằng, mỗi cái cây ra được cái hoa, cái nụ hay đậu được một quả non đem lại cho chị một niềm vui khó tả. Chị dành thời gian chăm chút và ngắm nghía chúng một cách say mê không biết chán, đến nỗi nhiều khi chị tiếc cả thời gian đi la cà với bạn bè…

Cuộc trò chuyện của chúng tôi không bắt đầu từ chuyện nghệ thuật. Mai Hoa tâm sự chân tình về những mối quan tâm rất đời thường của chị, những bận rộn từ khi chị sinh em bé thứ hai, chuyện con ốm, con đau rồi chuyện thời tiết khắc nghiệt hay khiến chị bị "mất tiếng" - vốn là căn bệnh đáng sợ của những người làm nghề ca hát. Mai Hoa có lối nói chuyện giản dị, chân thành mà vẫn thu hút. Chị tâm sự rằng: "Anh Đài bận lắm, gần đây lại tham gia dàn dựng nhiều chương trình lớn nên cứ vắng nhà luôn. Vì vậy, mình phải từ chối nhiều sô diễn, nhất là các sô diễn ở xa để dành thời gian cho con và làm việc nhà đấy!".

Cuộc hôn nhân của Mai Hoa với Trọng Đài có nhiều điều tiếng ì xèo, cả từ khi họ mới kết hôn cho đến tận bây giờ. Người ta không ngừng đồn thổi về cuộc hôn nhân này, về khả năng... ly hôn của họ rồi đủ mọi chuyện khác nữa mà theo Mai Hoa, nếu không biết cách "điếc" thì cũng khó mà được yên ổn khi thỉnh thoảng lại nhận được cuộc điện thoại "hỏi thăm" kiểu như: "Đã ly hôn rồi đấy à?".

Cũng phải thôi, Mai Hoa đến với Trọng Đài khi chị còn rất trẻ, lại đẹp, mới chân ướt chân ráo vào nghề ca hát, còn Trọng Đài với vẻ ngoài xù xì bụi bặm của một nghệ sĩ khi ấy đã thành danh, thêm cái "mác" tu nghiệp ở Nga về và nghe thiên hạ đồn thổi rằng đã từng có một người vợ ngoại quốc. Đó là chưa kể đến việc chênh lệch về tuổi tác khiến cha mẹ Mai Hoa  không mấy hài lòng về chàng rể tương lai (số là Trọng Đài hơn Mai Hoa 17 tuổi và Mai Hoa tuổi Mão, còn Trọng Đài tuổi Tuất, theo quan niệm của các cụ là không hợp nhau). Nhưng rồi "vợ chồng là duyên số", họ vẫn đến được với nhau, sống với nhau hòa thuận và đã có hai cô con gái xinh xắn. Có người nói rằng Mai Hoa thật dũng cảm, rằng chị "háo danh", lấy Trọng Đài cũng là một cách mau chóng để được nổi tiếng…

Trong chương trình "Con đường âm nhạc" về nhạc sĩ Trọng Đài do VTV3 thực hiện cách đây hai năm, khi chia sẻ với khán giả, Mai Hoa đã nói rằng: "Trong cuộc đời tôi có nhiều điều may mắn, nhưng may mắn lớn nhất là gặp được Trọng Đài…", tôi tin đó là những lời chân thật tự đáy lòng của Mai Hoa. Mặc cho những ì xèo, những đồn đại này nọ, họ vẫn ở bên nhau, thậm chí còn trở thành "bệ đỡ" cho nhau trên con đường nghệ thuật.

Trong một lần tôi thực hiện cuộc phỏng vấn nhạc sĩ Trọng Đài, khi nhắc tới Mai Hoa, anh luôn dành cho vợ mình những lời ấm áp như nói về một người tri kỷ. Bởi hơn ai hết, Trọng Đài biết rằng, trong một gia đình mà cả hai vợ chồng cùng là nghệ sĩ thì hạnh phúc cũng trở nên mong manh hơn. Nhưng Mai Hoa vợ anh đã làm được một việc cực kỳ quan trọng, ấy là luôn giữ được cho mái nhà của mình sự ấm áp, bình yên. Sở dĩ có được điều ấy, chính là vì họ không đòi hỏi ở người bạn đời của mình những điều to tát, mà chỉ là những điều giản dị, bình thường.

Mai Hoa thường tự tay nấu ăn cho cả gia đình, dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc con cái. Còn Trọng Đài, dù ra ngoài có đảm trách những công việc quan trọng thế nào thì khi về đến nhà, anh trở thành một người chồng, một người cha đầy trách nhiệm. Trọng Đài rất yêu các con, hễ rảnh rỗi lúc nào là anh ngồi chơi với con. Anh nói rằng, từ lâu anh đã muốn tránh việc lên báo chí chia sẻ này nọ mà chỉ thích trở về "nhấm nháp" sự bình yên trong ngôi nhà của mình. Đơn giản là họ hiểu nhau, hợp nhau và đó là điều họ hạnh phúc, chứ không phải vì những thứ hào quang lấp lánh bên ngoài.

Nhìn vào bảng thành tích nghệ thuật thì nhạc sĩ Trọng Đài rõ ràng là có bề dày hơn hẳn Mai Hoa, song họ lại cùng được phong danh hiệu NSƯT trong cùng một đợt (năm 2006). Đúng là "song hỉ lâm môn". Thế mới biết, Mai Hoa đã lao động nghệ thuật miệt mài và cũng chinh phục người yêu âm nhạc nhanh chóng đến mức nào. Ngoài ca hát, chị còn tham gia đóng phim truyền hình và được yêu mến qua vai diễn cô Tám trong "Hương đất" và bí thư Chi trong "Bí thư tỉnh ủy".

Không quá ồn ào, Mai Hoa đã có cho mình một bộ sưu tập giải thưởng đáng quý như Giải Nhất cuộc thi "Tiếng hát Truyền hình Hà Nội" năm 1996, giải "Diễn viên ấn tượng" năm 2008 và nhiều giải thưởng trong các cuộc thi âm nhạc. Tham gia biểu diễn trên nhiều sân khấu lớn và được đánh giá là giọng ca mới của dòng nhạc tiền chiến sau những tên tuổi như Thái Thanh, Bảo Ngọc, Ánh Tuyết…, giọng hát của Mai Hoa luôn cuốn hút và ám ảnh trong những ca khúc như "Bến xuân", "Gửi người em gái", "Ngày về", "Bướm hoa"… Đến khi album nhạc tiền chiến đầu tiên "Hà Nội 49" của Mai Hoa ra đời, nhiều người mới thực sự ngỡ ngàng bởi sự cuốn hút đến mê hoặc của giọng hát Mai Hoa với những ca khúc như "Con thuyền không bến", "Hà Nội 49", "Lá đổ muôn chiều"… Sau đó, chị tiếp tục cho ra mắt album nhạc phim "Hương đất" với các bài hát chị từng ghi dấu ấn trong các bộ phim "Đất và người", "Chuyện phố phường", "Hương đất", "Mùa lá rụng"… mà tác giả phần nhạc không ai khác chính là chồng chị. Không hề quá lời khi nói rằng, chỉ có giọng hát Mai Hoa mới khiến Trọng Đài thật sự hài lòng và chính chất giọng nồng nàn mê hoặc của chị đã có ảnh hưởng một cách rất tự nhiên tới những sáng tác của anh. Điều đặc biệt ở cặp vợ chồng nghệ sĩ này là họ đã có sự cộng hưởng ăn ý trong âm nhạc để tạo nên những thành công đáng mơ ước.

Sau một thời gian vất vả cùng đoàn làm phim "Bí thư tỉnh ủy", Mai Hoa trở lại với công việc chính của mình là ca hát và đã cho ra đời album  "Dương cầm" vào đầu năm 2011 được nhiều người đón đợi. Với 8 ca khúc nổi tiếng có sức sống mãnh liệt trong lòng công chúng như: "Lệ đá", "Thu quyến rũ", "Hoài cảm", "Suối mơ", "Dư âm", "Chiều tím", "Nửa hồn thương đau", "Tiếng dương cầm", Mai Hoa đã một lần nữa chinh phục ngay cả người nghe khó tính nhất của dòng nhạc này.

Phải công nhận rằng, với con mắt tinh đời của một người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực âm nhạc, cặp đôi Trọng Đài - Mai Hoa luôn biết chọn thời điểm thuận lợi để ra mắt album và thu hút sự chú ý của công chúng vào sản phẩm âm nhạc mà mình đã trau chuốt bấy lâu: Khi phim "Hương đất" lên sóng thì Mai Hoa cho phát hành album "Hương đất", còn khi phim "Bí thư tỉnh ủy" lên sóng được một thời gian và hình ảnh Mai Hoa đã trở nên thân thuộc với khán giả thì chị cho ra mắt album "Dương cầm". Chính lợi thế về hình ảnh ấy đã giúp cho Mai Hoa thu được những thành quả rực rỡ. Bây giờ, cái tên Mai Hoa đã gần như "đóng đinh" với hai dòng nhạc - đó là nhạc trong phim và nhạc tiền chiến. Hễ ở đâu có nhu cầu về hai thể loại âm nhạc này, người ta nghĩ ngay đến Mai Hoa…

Nghe Mai Hoa hát đã nhiều, xem chị diễn cũng nhiều, quả thật, tôi vẫn luôn bị ấn tượng bởi một hình ảnh Mai Hoa của đời thường. Ai đó cho rằng, phụ nữ đã tài năng và xinh đẹp thì thường vụng về trong việc quán xuyến nội trợ và chăm sóc gia đình có vẻ như rất thiếu chính xác với Mai Hoa. Cuộc sống và những việc làm của Mai Hoa đã chứng minh rằng, cách nói trên chỉ là để lấp liếm những nhược điểm thường gặp ở nhiều người đàn bà đểnh đoảng. Mai Hoa bảo, bởi là con trong một gia đình công nhân, trước khi ca hát đã quen với những công việc chân tay nên chị chẳng nề hà bất cứ việc gì...

Nguyệt Hà
.
.