Ca sĩ Huyền Trang: "Vai diễn Công an thực sự là một trải nghiệm thú vị"

Thứ Ba, 09/02/2021, 12:52
Được biết đến là ca sĩ với giọng hát ngọt ngào, truyền cảm của dòng nhạc dân gian, gần đây, Huyền Trang khiến công chúng bất ngờ khi hóa thân xuất sắc vào vai nữ chiến sĩ Công an trong bộ phim ca nhạc "Nắng lên bên mẹ". Đặc biệt hơn, tại Liên hoan Truyền hình Toàn quốc vừa qua, bộ phim đã giành giải Vàng ở thể loại "Chương trình ca múa nhạc".

Chuyên đề Văn nghệ Công an đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Huyền Trang xung quanh bộ phim ca nhạc đặc biệt này.

- Xin chúc mừng Huyền Trang khi bộ phim ca nhạc "Nắng lên bên mẹ" vừa giành được Huy chương Vàng tại Liên hoan Truyền hình Toàn quốc. Đó hẳn là một dấu ấn nhiều cảm xúc với bạn?

+ Ngoài thời gian mà mỗi thành phần trong đoàn làm phim tự chuẩn bị công việc của mình thì cả đoàn đã có 10 ngày quay liên tục. Đó thực sự là những ngày lao động hết mình với mong muốn làm ra được một bộ phim ca nhạc nghệ thuật, mang đậm chất nhân văn và nói lên được những tâm tư của người chiến sĩ Công an. Khi biết bộ phim được giải Vàng, cả đoàn đều vỡ òa vì xúc động. Ai cũng hiểu, đó là phần thưởng xứng đáng cho những ngày làm phim vất vả nhất ở nhiều bối cảnh khác nhau.

Có một kỷ niệm vui là ban đầu, phim dự định nhấn vào đề tài tình yêu cho nhẹ nhàng nhưng sau những lần gặp gỡ bàn về dự án, đạo diễn Dương Lan Hương có kể cho Trang nghe một câu chuyện có thật. Ở đó tình mẫu tử vô cùng xúc động. Trang rất thích ý tưởng đó nên thuyết phục biên kịch, đạo diễn tập trung khai thác sâu về tình mẫu tử.

Ca sĩ Huyền Trang.

- Nhân vật nữ chiến sĩ Công an đã đến với Huyền Trang như thế nào?

+ Huyền Trang nghĩ, lý do đầu tiên mà đạo diễn "chấm" Trang vào phim này bởi trước đó, đầu năm 2019, Trang từng ra mắt phim ngắn ca nhạc "Mẹ là điều tuyệt vời nhất" do Nguyễn Anh Quân làm đạo diễn. Sản phẩm này đánh dấu sự trở lại sân khấu của Huyền Trang sau một thời gian tạm dừng ca hát để yên bề gia thất. Tình mẫu tử lại càng mang lại cho mình nhiều cảm xúc, nhất là sau khi Huyền Trang được trải nghiệm vai trò làm mẹ. Sau này, "Nắng lên bên mẹ" cũng sử dụng 2 ca khúc ở tác phẩm trước đó là "Điều con muốn nói" và "Mẹ là điều tuyệt vời nhất".

Ngoài ra, như đạo diễn Dương Lan Hương và biên kịch Đoàn Phương Nhung có nói, Huyền Trang rất hợp với vai diễn này vì vẻ ngoài của Trang có sự nghiêm nghị, chững chạc. Trước đó, Huyền Trang đã từng có thời gian học tập, công tác trong môi trường quân đội. Cùng là người lính nên có sự đồng điệu rất lớn.

"Nắng lên bên mẹ" kể câu chuyện về một bà mẹ có người con nuôi (tên Hưng) phạm tội phải nhận án tử hình. Trong quá trình thụ lý vụ án, nữ Cảnh sát Phượng (Huyền Trang thủ vai) nhận ra đối tượng tội phạm chính là "mối tình đầu" của cô. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, nữ Cảnh sát đã tìm ra được sự thật vụ án, giúp Hưng được minh oan.

- Với một diễn viên được đào tạo bài bản, việc vào vai một nữ chiến sĩ Công an có nội tâm phức tạp như vậy đã khó, Huyền Trang làm thế nào để vừa hát vừa diễn "ngọt" như vậy?

+ Lâu nay mọi người vẫn nghĩ ca sĩ chỉ biết hát thôi. Bản thân ban đầu Huyền Trang cũng không biết mình có khả năng diễn xuất không. Nhưng sau khi phim nhận được sự đánh giá của công chúng và Ban giám khảo, Trang nghĩ mình đã ít nhiều khắc họa được nội tâm nhân vật. May mắn, Trang được đạo diễn tận tình thị phạm, đặc biệt là sự cố vấn của các chiến sĩ Công an. Trang được các CBCS hướng dẫn khi tiếp xúc phạm nhân, tâm lý khi điều tra tội phạm như thế nào. Bộ phim tập trung khai thác khía cạnh, đôi khi người chiến sĩ Công an phải đối diện giữa công lý và tình cảm. Dù chọn công lý nhưng trong đó tình người vẫn ấm áp.

- Sau "Nắng lên bên mẹ" hẳn là Huyền Trang có những trải nghiệm và cảm nhận mới về lực lượng Công an?

+ Một điều khá vui là Trang có nhiều người quen là Công an. Bản thân Trang vinh dự được biểu diễn ở nhiều đơn vị Công an nên rất yêu màu áo của ngành. Nhiều người mang tâm lý "e ngại" khi gặp các chiến sĩ CSGT nhưng từ xưa tới nay, đi xe máy hay ôtô, Huyền Trang đều chấp hành đúng luật giao thông. Bởi Trang hiểu rằng, các chiến sĩ CSGT đang làm chức trách của mình giống như Trang có trách nhiệm với việc ca hát vậy. Nghề Công an không chỉ vất vả, gian khổ mà nhiều khi còn rơi vào những tình huống rất éo le đòi hỏi người Công an phải luôn bình tĩnh, sáng suốt.

- Được biết đến là ca sĩ thuộc dòng nhạc dân gian nhưng trong bộ phim ca nhạc "Nắng lên bên mẹ" Huyền Trang lại khám phá bản thân ở nhiều dòng nhạc khác nhau?

+ Trang cho  rằng mỗi nghệ sĩ mang một sứ mệnh riêng. Khi đến với dòng nhạc dân gian, Trang nghĩ mình phải có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn những gì là gốc gác, nguyên bản do cha ông để lại. Tuy nhiên, âm nhạc mang dòng chảy thời đại. Vì thế, nhiều bài hát dân gian được Trang làm mới lại khi biểu diễn. Nghệ sĩ không nhất thiết phải đi theo một con đường cố định mà thỏa sức sáng tạo, làm tốt nhất những điều mình muốn.

Trong phim có sử dụng 7 ca khúc là: "Mẹ" (Phú Quang), "Lời con muốn nói" (Xuân Thủy), "Mẹ là điều tuyệt vời nhất" (Nguyễn Xuân Tuấn Dương), "Duyên mong manh", "Tuổi mộng mơ", "Nhịp yêu", "Nắng lên bên mẹ" (Xuân Trí) nên không thể cứ hát mãi một dòng nhạc. Trang đề xuất với nhạc sĩ Xuân Trí - là Giám đốc dự án âm nhạc - về sự thay đổi của các dòng nhạc để phù hợp với nội dung phim và khán giả nghe không cảm thấy nhàm chán.

Ca sĩ Huyễn Trang vào vai nữ Cảnh sát trong phim ca nhạc “Nắng lên bên mẹ”.

- Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật nhưng Huyền Trang đã từng phải trốn bố mẹ lên Hà Nội thi vào Nhạc viện... Được biết tới với giải nhất Sao Mai dòng nhạc dân gian năm 2013 cùng sự yêu mến của khán giả, nhưng chắc chắn con đường nghệ thuật của Trang chưa khi nào bằng phẳng?

+ Bố mẹ Trang đều hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, thấu hiểu nỗi vất vả của nghề (bố mẹ từng phải gò thùng, bấm lỗ tai để có thêm thu nhập) nên ban đầu không muốn cho con gái theo nghề. Sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, 11 tuổi Trang ra Hà Nội theo học đàn bầu. Sau đó tiếp tục thi vào khoa Thanh nhạc, Nhạc viện Hà Nội. Hiểu đam mê của con nên sau này, mọi việc của Trang luôn có mẹ hỗ trợ, đồng hành và bày dạy. Với Trang, mẹ là người bạn lớn cả trong nghệ thuật và cuộc sống.

Trước khi được giải nhất Sao Mai, Trang đã từng thất bại ở lần thi trước. Trang không thể quên được cảm giác lặng lẽ một mình trong một góc sân khấu khi chứng kiến các bạn cùng tuổi mình được giải. Sau đó, Trang quyết tâm lao đầu vào học. Các cô giáo cũng không hiểu Trang lấy đâu ra động lực để chăm chỉ thế. Trời nắng cũng như trời mưa không bỏ một buổi học nào.

Ngay cả trong cuộc thi năm đó, Trang cũng gặp phải không ít khó khăn: Trang phục gặp sự cố bất ngờ, phải thay bài ngay trước hôm thi... Đến mức từng tủi thân "sao con đường của mình nhiều mệt mỏi đến thế". Tại đêm chung kết, Trang hát xong thấy người lạnh ngắt. Đến khi MC công bố kết quả, nghe thấy tên mình mà cứ nghĩ hay họ đọc nhầm bởi không nghĩ mình được giải cao như vậy. Và khi lên nhận giải, mọi người tươi cười còn Huyền Trang lại khóc khi nhớ đến những vất vả suốt thời gian qua.

- Dù có được những thành công nhất định nhưng không thể phủ nhận ở dòng nhạc của Trang có nhiều "cây đa cây đề"!

+ Nếu ví mỗi nghệ sĩ như một bông hoa thì Trang nghĩ mỗi bông hoa sẽ tỏa hương khác nhau. Điều khiến Trang tự hào nhất khi làm nghề là giờ đây Trang cất giọng lên thì mọi người nhận ra ngay giọng mình. Một bài hát có thể nhiều người biểu diễn nhưng sẽ với cảm xúc và sự trải nghiệm khác nhau. Khán giả sẽ đánh giá công tâm nhất. Ngoài luyện thanh, Trang rất chú trọng đến hình ảnh, trang phục, make up... Đó là một cách thể hiện sự tôn trọng khán giả.

Trong quá trình làm nghệ thuật, Trang may mắn nhận được sự chỉ dạy từ những nhà giáo, nghệ sĩ tên tuổi như nhà giáo Thu Lan, nhà giáo Hồ Mộ La, nhà giáo Rơ Chăm Pheng, NSND Thu Hiền, NSND Thanh Hoa, nghệ sĩ Anh Thơ... Họ là những người dạy Trang rất nhiều từ cách sống đến làm nghề.

- Sau bộ phim này, hình như Trang đang thực hiện một dự án âm nhạc rất đặc biệt?

+ Trang đang thực hiện dự án âm nhạc về 63 tỉnh thành của đất nước. Từng đi biểu diễn nhiều nơi, Trang thấy đất nước quê hương mình vô cùng tươi đẹp. Đến nay, Trang đã chọn được 20 bài trong dự án dài hơi này. Trang sẽ cố gắng và hy vọng dự án sẽ hoàn thành vào năm 2023, cũng là năm đánh dấu 10 năm Trang bước chân vào hoạt động chuyên nghiệp.

- Chúc Huyền Trang thành công ở dự án âm nhạc đặc biệt tới!

Thảo Duyên (thực hiện)
.
.