Ca sĩ Hồng Vy: Đi tìm "Giấc mơ mùa lá"

Thứ Ba, 01/05/2012, 08:00
Ca sĩ Hồng Vy - ái nữ của NSND Doãn Tần và nghệ sĩ Minh Hồng - vừa phát hành album thứ 3 trong sự nghiệp ca hát của mình đồng thời đón nhận tin vui chị đã có tên trong danh sách các nghệ sĩ được phong tặng NSƯT đợt này.

Sau album "Hoa lửa và Vy", "Vinh quang Việt Nam" gồm những ca khúc "nhạc đỏ" được công chúng đón nhận nồng nhiệt, album "Giấc mơ mùa lá" là sự tiếp nối và thể hiện sự kiên định, quyết tâm theo đuổi dòng nhạc thính phòng của Hồng Vy. Sắp tới, ca sĩ Hồng Vy sẽ theo chồng là nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - giảng viên Trường Đại học Nghệ thuật Quân đội chuyển vào Tp HCM sống và làm việc. Bởi thế, "Giấc mơ mùa lá" còn như nói thay Hồng Vy lời tạm biệt với mảnh đất Hà Nội thân yêu đầy kỷ niệm này...

- Thưa ca sĩ Hồng Vy, bỏ ra một số tiền lớn để làm album vào thời điểm kinh tế đang suy thoái thế này, đến bao giờ chị mới mong thu hồi được vốn?

+ (Cười). Trong cả 3 lần phát hành album, chưa bao giờ tôi nghĩ tới việc thu hồi được vốn. Bởi tôi luôn xác định khi làm album là hướng tới những mục đích cao hơn lợi nhuận, đó là việc khẳng định chỗ đứng của một ca sĩ chuyên nghiệp.

- Tp HCM vẫn được xem là một thị trường âm nhạc sôi động nhất cả nước. Việc vợ chồng chị rời Hà Nội vào đó sinh sống có phải là cách lựa chọn để sự nghiệp của mình có những bước phát triển vượt trội so với hiện nay?

+ Tôi vào trong đó sinh sống trước tiên là vì theo chồng thôi. Tôi cũng có vài dự định cho công việc nhưng cũng chưa cụ thể nên tôi không tiện nói trước. Anh Hùng được phân công giảng dạy tại cơ sở mới của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội ở Tp HCM. Anh ấy đã vào trong đó được 2 tháng rồi. Tôi thu xếp vào sau là bởi cũng muốn đợi con trai cứng cáp hơn (tới tháng 8 này cháu tròn 2 tuổi). Lúc ấy cho cháu đi nhà trẻ cũng yên tâm hơn.

- Môi trường âm nhạc ở Tp HCM rất thuận lợi cho sự phát triển của nhiều ca sĩ, với thu nhập cao. Có bao giờ Hồng Vy nghĩ rằng khi vào Tp HCM, mình sẽ trở thành một ca sĩ đi hát tự do?

+ Tôi nghĩ một người theo đuổi dòng âm nhạc nghiêm túc như tôi thì việc có một bến đỗ tin cậy là một nhà hát, một đơn vị nghệ thuật có uy tín sẽ tốt hơn cho công việc. Nếu định phát triển theo hướng trở thành ca sĩ tự do thì tôi đã thay đổi từ cách đây nhiều năm, khi còn trẻ và có điều kiện, có nhiều lời mời chứ không đợi đến tận bây giờ. Hai vợ chồng tôi sẽ vẫn kiên định với con đường của mình từ khi đến với âm nhạc. Đó là đưa âm nhạc thính phòng đến gần hơn với khán giả.

Hình ảnh ca sĩ Hồng Vy trong album “Giấc mơ mùa lá”.

- Là con gái duy nhất trong gia đình, việc vợ chồng chị chuyển vào Tp HCM sinh sống có khiến bố mẹ chị buồn? Nhất là gần đây, theo chỗ tôi biết, sức khỏe NSND Doãn Tần không được tốt?

+ Bố mẹ tôi buồn nhưng vẫn ủng hộ chúng tôi. Thật lòng, tôi rất thương bố mẹ và biết vắng chúng tôi, nhất là cháu bé đã từ hai năm nay trở thành nguồn vui lớn trong gia đình, bố mẹ tôi sẽ cảm thấy rất trống vắng. Nhưng tôi sẽ cố gắng dành những khoảng thời gian có thể để được ở bên bố mẹ mình.

- Vậy cách đây 5 năm, lúc chị rời Đoàn Ca múa của Tổng cục Chính trị - nơi bố mẹ chị đã gắn bó và cống hiến cả đời mình - hai cụ có phản đối không?

+ Tôi có những lý do của riêng mình trong việc chuyển đổi môi trường làm việc và bố mẹ tôi không phản đối vì họ biết điều đó là tốt hơn cho tôi. Tôi đã có hơn chục năm gắn bó với môi trường quân đội, ra quân với quân hàm Đại úy, cũng nhiều lưu luyến lắm chứ. Ở đó, tôi đã có nhiều trải nghiệm tuyệt vời mà một nghệ sĩ ở môi trường khác khó mà có được. Đó là có khi đi bộ hàng chục cây số để đến với một chốt biên phòng, là những ngày lênh đênh trên biển lả đi vì say sóng... để rồi vẫn có một đêm diễn cảm động với chỉ vài ba nghệ sĩ cùng một cây ghi ta. Nhưng rồi, tôi quyết định chuyển sang Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam để có cơ hội đến với công chúng rộng rãi hơn. Bố tôi có buồn nhưng cuối cùng ông cũng hiểu và kỳ vọng ở sự thay đổi của tôi. Và tôi nghĩ tôi đã không phụ lòng mong mỏi của bố.

- Từ lúc nào Hồng Vy phát hiện ra khả năng âm nhạc của mình và theo đuổi ước mơ trở thành ca sĩ?

+ Thuở nhỏ, tôi thường theo bố mẹ đi biểu diễn. Khi bố mẹ biểu diễn thì tôi ở sau cánh gà nên cũng thích múa hát một cách hồn nhiên như mọi bé gái khác. Nhưng đến năm 15 tuổi, khi đoạt Giải Nhất cuộc thi Tiếng hát học sinh PTTH Tp Hà Nội thì tôi bắt đầu suy nghĩ về việc sẽ chọn con đường trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Và thế là 16 tuổi tôi đã trúng tuyển vào Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị rồi mới được đi học bài bản, chính quy.

- Khi chị quyết định dấn thân vào con đường ca hát, bằng kinh nghiệm cả đời của mình, bố chị - NSND Doãn Tần - thường nói với chị điều gì?

+ Bố tôi là một người nghiêm nghị, ông rất nghiêm khắc trong công việc, trong việc dạy dỗ tôi lúc tôi còn bé. Bố con tôi thường xuyên trao đổi về nghề nghiệp. Ông thường nói: "Bố ghi nhận tiềm năng và sự nỗ lực của con, nhưng bố luôn đề cao tình cảm của người ca sĩ trong khi thể hiện một bài hát. Tình cảm cộng kỹ thuật mới làm nên một giọng hát cuốn hút lòng người". Với ông, kỹ thuật chỉ là phương tiện, tình cảm mới là điều kết nối trái tim.

- Và ca sĩ Hồng Vy đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm những lời dạy đầy tâm huyết ấy?

+ Suốt những năm qua, tôi luôn nhớ lời dạy ấy. Có lẽ nhờ thế mà tôi có được những thành công như hôm nay. Nhưng tôi muốn nói thêm rằng, tôi ảnh hưởng bởi quan điểm của bố nhưng tiếng hát thì không. Tôi luôn là một đứa con gái độc lập, tôi có con đường riêng và muốn đi lên bằng đôi chân của mình. Tôi đã thấy có những người suốt đời không thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của bố mẹ mình. Bởi thế tôi luôn cố gắng để không mắc phải sai lầm vô thức ấy.

- Vốn là một cô gái bướng bỉnh, khi đã muốn làm gì là làm bằng được, từ khi lấy chồng, sinh con đến giờ, Hồng Vy có vẻ thay đổi khá nhiều?

+ Tôi cũng nhận thấy nhiều sự thay đổi trong tính cách của mình. Tôi vốn là người sôi nổi, mạnh mẽ và... hiếu thắng. Nhưng từ khi lấy chồng, sinh con thì một số tính cách cực đoan của tôi giảm đi theo chiều hướng tốt hơn. Tôi sống hiền lành với xung quanh hơn, cảm nhận sâu sắc về sự hy sinh của người làm mẹ và thể hiện cá tính của mình cũng đúng nơi, đúng lúc hơn.

- Đâu là "tác nhân" của sự thay đổi này? Phải chăng sự thay đổi ấy là vì chồng chị - nhạc sĩ Mạnh Hùng muốn chị như thế?

+ Chồng tôi không bao giờ nói muốn tôi thế này, thế kia, cũng không bao giờ cố gắng để thay đổi điều gì ở vợ. Tôi chỉ cảm nhận rằng, ở bên anh ấy, tôi luôn có cảm giác muốn hoàn thiện mình, muốn mình tốt lên. Tôi nhìn vào chồng mình và cảm nhận anh ấy muốn người phụ nữ của mình như thế nào, thấy mình thiếu sót ở đâu và mình cần thay đổi điều gì. Nhưng trên hết là bởi tôi muốn mình được yêu hơn, được sống hạnh phúc mà thôi.

- Nghe chị nói như vậy thì có thể thấy chị rất yêu chồng, rất "thần tượng" chồng. Chắc hẳn anh ấy phải là người có nhiều ưu điểm?

+ Chúng tôi có may mắn là bạn của nhau trước khi tình yêu đến và thành vợ chồng. Có điều gì không biết tôi đều có thể hỏi chồng và được giải đáp thỏa đáng. Trong mắt tôi, anh ấy thực sự là một người lớn, một người đàn ông chín chắn, tin cậy, sống rất tình cảm và có trách nhiệm với bản thân, với gia đình. Với tôi, thế đã là đủ lắm!.

- Nếu phải nói một câu thật ngắn về cuộc sống hiện tại của mình, chị sẽ nói thế nào?

+ Tôi đã có một bến đỗ bình yên!

- Xin cảm ơn ca sĩ Hồng Vy!

Hà Anh
.
.