Ca sĩ Bảo Yến: Đi hát nồng nàn, đi tu thanh thản

Thứ Bảy, 07/10/2017, 08:31
Khi được Bảo Yến nhận lời cầu hôn, nhạc sĩ Quốc Dũng đã viết “Bài ca Tết cho em” mà đến hôm nay vẫn râm ran trên môi nhiều người: “Tết này anh cũng chẳng chơi hoa, vì môi em cười chan chứa cả vườn xuân”. Nhạc sĩ Quốc Dũng lớn hơn ca sĩ Bảo Yến 7 tuổi, và họ đến với nhau như sự sắp đặt của số phận...


Bước vào tuổi 60, ca sĩ Bảo Yến vẫn còn giọng hát khiến nhiều người say mê, nhưng chị lại có ý định giải nghệ. Ca sĩ Bảo Yến nhìn lại chặng đường nghệ thuật đã đi qua của mình: “Tôi tự hào vì trời phú cho đôi mắt to, mái tóc dày tự nhiên. Trời cũng cho tôi bộ ngực đầy và cặp đùi đẹp… Và cũng cảm ơn trời đã cho tôi bàn tay thon. Ca sĩ cầm micro mà bàn tay thô kệch thì không đẹp rồi. Móng tay phải để dài vừa phải, sơn cẩn thận thì cầm micro mới đẹp. Mặc áo màu gì thì tôi sơn móng tay màu đó…

Hiện tại vẫn có nhiều người cất những cassette, CD từ ngày tôi mới đi hát để đem tặng tôi. Tôi đi nước ngoài cũng vậy, có những băng đĩa khán giả tặng mà tôi không có nữa. Vậy mà khán giả đem một bọc tới, cả những hình ảnh đăng báo từ ngày tôi còn trẻ măng 25, 26. Tôi cất từ đó đến giờ, tờ báo cũ kỹ nhưng tôi quý lắm, để dành đôi khi đọc lại, những kỷ niệm ngày xưa sống lại khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì người ta thương mình quá.

Có lúc nghĩ lại cũng buồn vì thời gian đó tôi thăng trầm lắm, cực khổ lắm. Lúc đó phải đi hát nhiều, mệt lắm, khàn cả tiếng…”

Ca sĩ Bảo Yến sinh ra tại Huế. Người cha là nghệ sĩ ca Huế đã sớm hướng ba con đi theo con đường âm nhạc. Bảo Yến cùng cô em sinh đôi Nhã Phương và em trai – Kim Tuấn được tắm táp trong một môi trường nghệ thuật ngay từ ấu thơ. Tuy nhiên, gia đình không mấy khá giả, chỉ đủ tiền học phí cho Nhã Phương và Kim Tuấn được học đàn violon, còn Bảo Yến là chị cả nên nhường hai em.

Năm 1981, ca sĩ Bảo Yến xuất hiện lần đầu tiên trên sóng truyền hình với bài hát “Hương thầm” lập tức nổi tiếng. Năm 1985, hai chị em Bảo Yến – Nhã Phương song ca “Thành phố mười mùa hoa” ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ. Nếu Bảo Yến và Nhã Phương tiếp tục kết hợp thì có lẽ họ là song ca lừng lẫy nhất lịch sử thanh nhạc Việt Nam, nhưng cả hai đều lập gia đình. Bảo Yến làm vợ của nhạc sĩ Quốc Dũng, còn Nhã Phương làm vợ của nhạc sĩ Lê Hựu Hà.

Khi được Bảo Yến nhận lời cầu hôn, nhạc sĩ Quốc Dũng đã viết “Bài ca Tết cho em” mà đến hôm nay vẫn râm ran trên môi nhiều người: “Tết này anh cũng chẳng chơi hoa, vì môi em cười chan chứa cả vườn xuân”. Nhạc sĩ Quốc Dũng lớn hơn ca sĩ Bảo Yến 7 tuổi, và họ đến với nhau như sự sắp đặt của số phận.

Ca sĩ Bảo Yến nhớ lại khoảnh khắc ấy: “Tôi đã biết trước anh sẽ là chồng tôi ngay lần gặp đầu tiên. Hôm lần đầu gặp anh ở đài truyền hình, khi anh đang ngồi trong phòng thu cách tôi một tấm kính, tôi nhìn vào và nói với cô em gái Nhã Phương: “Đó là chồng của chị trong tương lai”, mặc dù lúc đó chưa quen anh Quốc Dũng. Nhã Phương có quay sang tôi: “Trời ơi! Chị này tức cười không? Người gì lạ hoắc lạ huơ mà chị nói là chồng”. Không hiểu lý do vì sao trong tâm thức tôi lúc đó luôn mách bảo anh là chồng tương lai của tôi. Lạ thay, mọi thứ diễn ra đúng như linh cảm trước đó, chỉ vài tháng sau chúng tôi đã cưới nhau để rồi nên vợ, thành chồng”.

Không chỉ có với nhau hai đứa con trai sau này đều tham gia lĩnh vực âm nhạc là Khải Ca và Bảo Châu, mà nhạc sĩ Quốc Dũng và ca sĩ Bảo Yến thực sự hỗ trợ nhau trong âm nhạc. Những bản hòa âm phối khí của Quốc Dũng bao giờ cũng giúp giọng hát của Bảo Yến thăng hoa. Ngược lại, chỉ có giọng hát của Bảo Yến mới khiến Quốc Dũng cảm thấy hài lòng về những ca khúc do mình sáng tác như “Đường xưa”, “Em đã thấy mùa xuân chưa” hoặc “Cơn gió thoảng”.

Dường như thứ gì càng lấp lánh thì càng khó giữ gìn. Hôn nhân giữa Bảo Yến và Quốc Dũng lắm phen giông bão. Khi đang ở đỉnh cao, Bảo Yến bỗng dưng chán hát vì… thất tình. Ở tuổi ngoài 30, Bảo Yến đã quyết định tu tại gia. Sự chọn lựa của Bảo Yến gây thắc mắc cho nhiều người. Thậm chí có không ít đồng nghiệp tỏ rõ tiếc nuối dành cho Bảo Yến. Chỉ riêng Bảo Yến đinh ninh: “Thời trẻ tôi có rất nhiều ước mơ, nhưng sau 9 năm ra đời và đi hát, tôi cảm thấy chán nản với những thị phi đang diễn ra, nên tôi chọn cách quay về với đạo Phật. Tôi nghĩ cuộc đời này giống như vũ trường để mình lên khoe tài, khoe sắc chứ không có gì là thật cả!”.

Phải thừa nhận, nửa đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi nhạc nhẹ cực kỳ ăn nên làm ra tại Sài Gòn, thì rất nhiều ca sĩ trẻ bủa vây nhạc sĩ Quốc Dũng. Phòng thu của Quốc Dũng lúc nào cũng nườm nượp các em váy ngắn chân dài. Ca sĩ Bảo Yến đã nổi cơn ghen, thậm chí còn có vụ bắt ghen ầm ĩ ở Đà Lạt. Chuyện tình của họ đắm đuối bao nhiêu, thì chuyện ghen của họ lâm ly bấy nhiêu. Đàn bà dễ có mấy tay, nhưng chồng chung chưa dễ ai nhường cho ai. Cá tính Bảo Yến lại mạnh mẽ, nên lắm phen làng ca nhạc phải lâm vào cảnh dở khóc dở cười.

Vì hai đứa con trai, Bảo Yến không bỏ chồng nhưng… dọn ra ở riêng. Căn hộ của Bảo Yến vang vọng tiếng tụng kinh, còn căn hộ của Quốc Dũng lảnh lót tiếng đàn hát. Nhạc sĩ Quốc Dũng biết mình có lỗi, nên cũng có cách nhìn âu yếm: “Sống cùng nhà, vợ chồng hay xảy ra những xung đột không hay nên tôi chọn cách sống xa nhau. Ở chung thì xung đột, ghen tuông, giận hờn nhưng khi ở riêng, mấy ngày tôi về thăm thì Bảo Yến mừng vui lắm, cứ như trẻ con được quà!”.

Vợ chồng ca sĩ Bảo Yến thời trẻ.

Còn ca sĩ Bảo Yến lại có niềm tin khác khi lý giải những mâu thuẫn gia đình: “Ông thầy tử vi rất nổi tiếng ở ngoài Huế có mách bảo tôi rằng bất cứ người nào chưa đào hoa, lấy tôi là họ sẽ đào hoa. Có lẽ cái số của tôi phải bị như vậy, ai lấy tôi đều sẽ đào hoa.

Thầy cũng khuyên tôi rằng: “Bảo Yến ơi, sau này con có lấy Quốc Dũng, nếu anh ấy có đào hoa gì thì con cũng đừng buồn và đừng bỏ ảnh, tại vì số của con có cung đào hoa, hồng loan ngự trị trong đó. Cho nên người nào là chồng của con thì sẽ có số đào hoa, sẽ ngoại tình. Nếu không là chồng con thì không sao, hễ ai là chồng con thì gái sẽ theo tấp nập. Con đừng khổ sở nghe chưa”.

Có khoảng thời gian gần 10 năm anh ấy phản bội tôi, tôi buồn lắm, nhưng chợt nghĩ đến lời của ông thầy tử vi nên không còn buồn nhiều nữa. Tôi nghĩ nếu có bỏ anh Quốc Dũng thì sau này lấy ai cũng như thế, nên thôi tôi bỏ qua mọi thứ!”.

Ca sĩ Bảo Yến đã hành động theo kim chỉ nam ấy. Năm 2013, khi nhạc sĩ Quốc Dũng bị tai nạn giao thông phải nhập viện điều trị dài ngày, thì các người đẹp thường ngày hứa sông hứa suối với Quốc Dũng đã… đồng loạt vắng mặt, chỉ có Bảo Yến bên cạnh tận tụy chăm sóc chồng.

Qua cơn hoạn nạn, nhạc sĩ Quốc Dũng đã biết “quay đầu là bờ”. Và ca sĩ Bảo Yến đã không còn những ghen tuông giận hờn nữa. Gương vỡ ai ngờ lại lành. Có một câu chuyện đời nảo đời nao mà đến nay nhạc sĩ Quốc Dũng vẫn nhớ như in, đó là một đêm Bảo Yến đi hát đã dẫn một bà cụ về nhà. Bảo Yến nói với chồng, thấy bà ăn xin này nằm bên lề đường, tội nghiệp quá, cho cụ ngủ nhờ một đêm rồi mai cho cụ ít tiền để cụ đỡ khổ… Ưu điểm của vợ được ông chồng đào hoa đúc kết: “Điều này làm tôi rất xúc động và trân trọng về tâm hồn thánh thiện của cô ấy. Tính Bảo Yến cũng dễ xúc động, mau nước mắt và thương người…”.

Ca sĩ Bảo Yến thành danh đã 35 năm, nhưng số buổi diễn của chị cộng lại chỉ bằng ca sĩ tích cực chạy show 10 năm. Số lượng không phản ánh chất lượng, Bảo Yến vẫn là một giọng hát trữ tình gần như không có phiên bản. Quan trọng hơn là Bảo Yến chọn một lối sống đơn giản để tĩnh tâm: “Tôi là một đệ tử của Phật, không bao giờ ăn chơi. Ngoài thời gian luyện hát ra, tôi xem kinh, niệm Phật, không bạn gái bạn trai, không đàn đúm hội hè. Càng tiếp xúc ngoài đời càng khó tu. Cuộc đời bên ngoài có tiền đấy, nhưng cứ lên voi xuống chó, biết bao điều không cho mình bình an. Tôi bắt đầu tu từ 30 tuổi, trong đó 15 năm không màng đến chuyện đời. Đó là thời gian không tham sân si, tôi cảm thấy rất sung sướng. Đi hát bao năm cay đắng ngọt bùi cũng đủ rồi. Hết năm 2017, tròn 60 tuổi, tôi chấm dứt, không hát nữa, ăn chay trường, khóa cửa, không bạn bè. Tu hoàn toàn cho đến khi về cõi Phật”.

Lê Thiếu Nhơn
.
.